" ako na ang bahala dun... kung gusto mo sabay tayung magsabi kay mama!!" Wika ni kath
"Sige after graduation na lng natin sabihin sa mama mo,," wika naman ni alden at ganun nga ang pinagkasundaun nila hindi nagtagal ay inihatid na ni alden sila kath at pati na rin si maymay nanag nasa bahay na si kath ay laking gulat na lamang nito ng makita niya angnkanyang ama na nasa loob ito ng kanilang bahay si allan paule..
"Mama,.. ano,po ang ginagawa dito ni papa!!" Wika ni kath
"Kath,.. anak!! Nagkabti na kami ng papa mo at saka hiniwalayan na niya yung matrona niya asawa! Dahil nalaam ng papa mo na may asawa pala ito at buhay pa.. hindi tulad ng sinabi niya namataya na ito!!" Wika ng kanya ina
"Ganun ba.. sige hindi ko na kayo kokontrahin pa dian.. tutal alam nil na naman ang ginagaw nio..,," wika ni kath ulit
" salamat.. anak!!" Wika naman ni allan paule
"Anak.. bat ang ganda ata ng mood mo ah.. may nangyare ba sa eskwelahan niu?," tanung ng kanyang ina..
"Wla po mama!! Maganada lng po talaga ang mood ko!!" Wika naman muli ni kath at sabay niyakap niya ang kanyang mga magulang... at sabay may nagtext sa kanya
"Si da vinci (referin to alden)," sabi ni kath
"Huh?! Nabuhay si. Da vinci?!!" Sabat naman ni alan paule at saka napangiti na lng si kath sa winika ng kanyang ama
"Hindi po papa!!" Wika ni kath at saka umakyat na siya ngnkanya silid ng makapasok na ito sa kwarto at binasa na niya ang massage ni alden na ala da vince code... at saka kinilig naman ito habang binabasa niya ito..
LUMIPAS ang mga araw at nagpraktis na sila para sa kanilang graduation day.. at halos lahat ay masaya . . . Habang papalapit na papalapita ng kanilang gaduation day ay papalapit din ng papalapit ang pagalis ni alden patungong canada..kung kayat hindi na nagaksaya pa nang oras si alden upang sibihin sa magulang ni kathryn ang pakay nito nung una ay hindi sang-ayon ang mga magulang nila dahil daw mga bata pa sila..
Ngunit ng napalinawagan nila ang kanilang mga magulang ay pumayag na rin sila na magpakasala n dalwa nilang anak.. at hindi nagtagal ay namanhikan na sila alden at ang kanyan ama na si emilio sa bahay nila kath kasama ang kanyang ama na si alln paule at ang kanyan ina..
Nang matapos na silang mamanghikan ay sinet na nila ang kanilang kasal at sa canada na lamang sila magho-honeymoon. . .
"Ah.. balae! Madaming salamat sa pagpunta nio dito sa bahay namain!!" Wika ni allan paule ang ama ni kath at sabay nakipagkamay na ito
"Sige.. hanggang sa muli mare, pare!" Wika namn ni emilio at muli atpy nagpaalam na sila sa bawat isa...
Graduation day....
Hindi ngatagal ay graduation day na nila at isa-isa ng tinawag ang mga estudyante ng nang kanilang school at ganun ang bawat kurso...
On engenrring department..
Adarna, ellen g
Abrenica, joyce p.
Bernardo, kathryn chandria m.
Bernal, kris g...
Ect,..etc..etc....On accounting department
Aquino,. Carlo m
Bartolome, dave c.
Balagtas, roderick l.
Chamito, tenten v.
Dantes. Jose sixto g.
Evangelista, chiz k
Faulkerson, richard r..Etc,.. etc.. etc....
At mayamaya pa ay natapos na rin ang kanilang radyation day.. ang lahat ang nagbatian at. Nagpicturan na rin... hindi nagtagal ay niyayan ni kath ang magama na sina alden at emilio upang kumain muna sa bahay nito at pinaunlakan naman nila ito...
10 weeks later....
Ay nagpakasal na sila alden at kath sa simbahan... at nagpalitan na sila ng i do sa isat- isa at ngayun ay Mrs. Kathryn chandria bernardo-faulkerson na si kath or mrs. Faulkerson... at hindi rin nagtagal ay inayus naman ni alden ang papeles ni kath at pati an rin ang lahat ng dokumento nito patungong canada.. madali na lamang siya makapunta. Sa canada sapagkat. Asawa na niya si alden na penition na kanyang tita sa canada na matagal ng naninirahan duon at citizens na rin duon kung kayat agad siyang napetion nito.....
Sa canada...
NANG nasa canada na sila ay sinundo sila ng tita nito sa airport walang iba kundi si silvia sanchez..masaya naman ito ng makita ang kanyang pamangkin na si alden na kapatid din ng kanyang ama... nagiisang lalaki lamang ang ama ni alden at may isang bunsong kapatid pa ag kanyan ama na si emilio ngunit nasa dubai naman ito at duon na rin nakapangasawa..
Npatnang makarataing na nga sila ay pinakilala naman nito ang kanyang asawa ni si kathryn..
"Ttita silvia.. si kthryn po asawa ko!!" Ang normal na pagpapakilala ni alden dito at sabay kinamayan namn niya ito..
"Magandang tanghali po..."ang bati naman ni kathryn at ganun din anamn ito
" kylan naman kayu kinasal!!" Tanung ni silvia
"Kakakasal lng pk namin.. tita!!" Ani naman ni alden
"Ganun ba.. so,.. ngayun honey-moon nio!!" Si silvia at sabay tumango naman sila alden at kath
"Congrats.. sa inio at sana maging maayus angmpagsasama nio.. anyway dito muna kayo sa partment ko.. pinapaupahan ko yan.. pero, since pamangkin ko si alden eh libre na lng yan..!" Wika naman ni silvia sanchez
"salamat po..tita!!si alden at sabay iniwan na sila nito
" ang bakt pala ng tita silvia ko ano.. tisoy!! Akalain mo na ipahiram niya ito apartment nia sa atin!!" Wika naman ni kath..
"Oo nga ehh.. alam mo bang bihira lng si tita na magpatira dito sa apartment nia.. maswerte nga tayo at himdi niya ito pinapayad sa atin ehh..!" Wika ni alden
"Pero.. tisoy!! Pareho tayung magtratrabaho ha!! Para naman makapagpatayo tayo ng sarili natin bahay dito sa canada,," si kathryn ulit. At saka tumango na lng si alde at sabay niyakap nia ang kanyang asawa...
"Kath,.. mahal!! Masaya ka ba?!!" Wika ni alden
"Oo naman.. tisoy!!sobrang saya ko.. pero tisoy,, sesendan mo pa rin ako ng mga da vice code ko ah!!" Sambit ni kath
"Oo naman..ikaw pa!!!" Si alden habang yakapa-yakap niya ang kanyang asawa na si kath ay panay naman umuulan ng yebe sa labas ng kanilang apartment at nagsimula na nga silang mag-ayus ng kanilang gamit at ganun din sa gamit sa bahay., dahil fully-furnitured na ang tinitirahang apartment ni alden...
...~WAKAS~...
BINABASA MO ANG
Ronnie, Kath & Alden
FanfictionMay lihim na pagtingin si alden kay kath ang engeneering student na katulad nya at naging title holder ng beauty contest ng kanilang campus na ms. Engeneering 2019. Hind alam ni kath na may gusto pala sa kanya ang totorpe - torpe na si alden hanggan...