Ang Kulturang Asyano Ipinagmamalaki Ko At Ang Isang Mabuting Anak

5 0 0
                                    

Noong unang panahon may isang masipag at gagawin ang lahat upang mabayaran
lamang ang Spangangailangan ng kanyang Tatay at Nanay, lumulubha ang sakit ng kanyang Nanay wala naman kakayahang makabili at makapagbayad ng mga gastusin sa bahay at kulang ang kinikita ng kanyang tatay. Sabi ng Kanyang Anak hayaan niyo kapag ako nangibangbansa mas Malaki na ang makukuha ko doon.

Pagkalipas ng 30 na taon, Inay nandito na po ako sa ibang bansa naka aplay bilang isang katulong hindi lang po dito kundi sa Amerika at sa Australya at sa buong bahagi ng Europa, Itay ku Kunti lang ang pagdiriwang nakikita ko dito at hindi kagaya dyan pangkaraniwang pagdiriwan lang, sabi ng kanyang Tatay anak kailan ka makakauwi dito sa Pinas. Oo nga anak Miss na Miss ka na namin dito sabi ng kanyang Nanay.

Kamusta po kayo magaling na po ba kayo? Sabi ng Anak, Oo naman magaling na magaling na ako basta umuwi ka lang mas gagaling pa ang pakiramdam ko sabi ng kanyang Nanay, cge po Inay uuwi din ako, ANAK wag mo kalimutan bumili ng mga pasalubong sabi ng kanyang Tatay. Hahahaha oo naman sabi ng Anak. Ang anak ay hindi nagsasabi ng totoo ay siya pala ay isang OFW.

Marangal na nagtatrabaho sa ibang bansa ang anak, hindi pansin kahit na siya ay malayo sa kanyang mga mahal sa buhay. Dahil sa kabila ng paghihiwalay nila sa kani-kanilang mga pamilya at kaibigan, siya ay madalas napag-iinitan ng ulo ng kanyang mga boss. Pinaplantsa ang kamay at muhka, binubugbog at kung ano-anong bagay ang mga ipinagbabato at panglalait sa mga Asyano.

Napatawag ang kanyang Nanay, anak sumagot ka naman magpapasko na wala ka pa rin dito sa Pinas, sabi ng kanyang Tatay baka naman na delay ang lipad niya papunta dito. Huwag ka mag-alala malaki na ang anak natin. Sabay sabi ng Nanay ilang beses na ako tawag ng tawag hindi parin siya sumasagot sabi niya sa akin ngayon daw siya makakarating.
Tumawag ang kaibigan ng anak niya nadatnang patay malapit sa pinapasukan niya dun, ang kanyang ina ang kanyang nagawa ay umiyak ng pa halakhak.

Masasabi ko na tayo lang ang masisipag at maasikaso, sila ang mga taong hindi sumusuko. At sa
Bawat pagsubok ay naghahanap ng paraan upang umunlad ang kani-kanilang buhay. Ang mga taong walang I uurungan kahit saan mang larangan kahit minamaliit. Alam kong lahat ng mga ibang banyaga ay hindi ganyan.
Hindi lang ang mga magulang ngunit ang mga anak ay na dyan

—Anthony Terrado

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 21, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Default Title - Write Your OwnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon