Prologo

20 1 0
                                    

Museum.

Sa una ay na cu-curious ako kung anong meron sa museum na ito n a parang may nag tulak sa akin at lumakad ang mga papa ko patangu sa museum na ito.

Inilibot ko ang paningin ko sa museum na pinasukan at may nakita akong mga ibang ka gamitan sa mga sinaunang panahon na dinisplay nila ngayon sa museum na ito.

Habang nag libot-libot ako sa museum na ito ay may nakita akong Obrang... Isang pamilyang?

"Pamilya Montefalcon"

Bakit ba parang may iba akong nararamdaman sa Obrang ito na tilay may nag udyok na hawakan ko ito nang... "Yan ang Pamilya Montefalcon na pamilya ng ninunu ko" Biglang sabi ng isang lalaking sa tingin ko ay siya ang may-ari ng museum na ito.

"Sila ang pinaka mayaman sa Manila nung sila pa ay nabubuhay" Panimula niya at nag lakad-lakad kami habang isa-isa kung tingnan ang 'solo painting' ng Pamelya Montefalcon

"By the way I'm Francis Montefalcon" Pagpapakilala niya sakin sabay lahad nang kaniyang kamay

"Trexlyn Dela Rosa, Trex na lng" Pakilala ko sa kanya. Ngumiti naman siya at nag shake hands kami like zahhh...  Ang OA ko HAHA.

"Sino ba siya?" Tanong ko sabay turo sa Babae na musingit ang mukha Na nasa Obra.

"Siya ay si Perlita Montefalcon na aking great great great Grandmother. Inikwento pa nang aking lolo noon ay talagang palaging ganyang ang mukha niya na may pagbka strikta pero kabait siya. Inikwento panga noon ng aking lolo ang Kwento ng pag iibigan ng aking great great great Grandfather. Natuwa na lng ako kinwento ni lolo sa kwento nila." Sabay tawa at siya lng naman ang nakaka intindi kung anong nakakatawa sa sinabi niya kase hindi naman niya ikinwento tungkol sa pag-iibigan ng kaniyang great great great Lola & lolo niya Sana all PAG-IIBIGAN

Habang tumitingin ako sa ibang obra ay may nakita akong Lalaking na kahit matanda nanito sa Obrang na kita ko ay nangingibaw parin ang Ka Gwapohan At Kakisigan. Kaya hindi ko ka pigilang itanong sa kanya kung sino naman ito.

"Siya ay si Teodero Montefalcon na ang great great great Grandfather ko. Siya ang Heneral-gobernador noon taong 1900 kaya Isa sa pinaka mayaman noon ang aking   ninunu. Kaya natanggal siya sa serbisyo nang Pag bintangan siya   ng ibajg opisyalis 'Official' ng binabasan niya daw ang buwis at hindi naman ito totoo kwento ni lolo sa akin. Kaya dumating din ang araw na mag hirap sila. At Naging Professional nakan lahat ng kaniyang anak. Talagang nag sikap siya at ng kaniyang asawa na si lola Perlita para makapag tapos ang kanillang anak. Para hindi naman sila habam buhay maghirap." Kwento niya habang ako ay naririnig sa sinapit ng mga ninunu niya.

"At ito naman si Leonardo Montefalcon isa sa anak na lalaki nina lola|lolo Perlita&Teodoro. Siya ay nakapag tapos din nag pag-aaral gaya ng sinabi ko kanina. Naging Abogasya siya hanggang sa naging Gobernador-heneral. Na Ikanatuwa ng aking ninunu na si Lolo Teodoro. Na iniisip niya parang na babawi lng din nila ang kanilang ari-ari an dahil kay Leonardo" Tuloy sa pag kwento niya.

Akot nag tataka kung anong meron sa Lalaking ito na tilay isa siyang pamilyar sa akin. Na ngayun ko lng naman ito nakita. Lalong lalo na sa Obra ko pa lng siya na kita. Habang tinitingnan ko siya ay napatulala na lng ako kasi sa totoo Gwapo,Makisig,Matangos ang ilong,Manipis niyang labi, At maputi nitong kutis meron siya.

"Gusto mo bang uminom ng mainit na kape maaring ipagtitimpla kita Trex" Tanong niya. At nag alinlangan naman siya sagotin ito kasi kanina pa siya titig ng titig sa Obra "Trex?" Tanong ulit niya at bigla naman akong na taohan.

"Sgeh, Paumanhin kung matagal kita na sagot hehe" Sabi ko At nag tungo naman si Francis sa Kusina para mag timpla sa kanilang kape.

Talagang may kakaibang akong nararamdaman sa Obrang ito... 'Wag kong sabihin na ikay umiibig sa lalaki na nakita mo pa lng ngayon at ito ay sa Obra mo lng nakita' Sabi ko sa sarili ko na para akong timang na kinakausap ang sarili ko. Habang tinititigan ko ang lalaki na na Obra ay natigilan siya na palapit na palapit na siya nito at parang hindi niya ma kontrol ang kaniyang sarili at bigla na lng niyang hinawakan ang pangalan na ibaba ng Obra na ngayon ay nag liliwanag na.

'Leonardo Montefalcon'

Ang nakasulat sa ibaba nang Obra na kumikinang na ngayong ikinagulat niya. At kanyang kamay ay nandun na sa Pangalang naka sulat sa baba ng Obra. Na ngayong ikinagulat niya din. Namanhid na ang kaniyang katawan sa takot na talagang hindi na niya ito ma kontrol ang kaniyang katawan at kamay. Natatakoy na siya sa susunod na mangyari sa kaniya. Nagulat na lng ng lumiwanag na din ang Obrang nasa harapan niya at Dahan siya nitong ipinasok sa Kumikinang na Obra na hindi niya batid kung nanaginip lng ba siya o ano talagang nangyari sa kaniya ngayun at...

Parang magic na naka pasok na siya sa Obra na iyon. At Nandito siya ngayun sa loob ng isang silid kung ay naka upo ang isang ginoo sa upo-an. Nagulat naman si Trexlyn Na talagang tutuong Nandito nga siya sa loob ng Obra. Kahit anong sampal niya sa sarili ay para siyang na babaliw na sinasaktan niya lng ang kanyang sarili.

OMG! Talagang totoo to?! Hindi ako maka paniwala at nandito na ako kung saan nag pa Obra ngayun si
.
.
.
.
.
Leonardo Montefalcon

Same Old LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon