chapter5

6 3 0
                                    




Pagmulat ko ng aking Mata ay hindi ko alam ang aking gagawin dahil sa kahihiyan...



kahapon umuwi kami kahit hindi pa tumitila ang ulan dahil madilim na kaya wala kaming nagawa kundi umuwi ng naglalakad dahil may tumawag naman palang guard kila manang rossi kaya nakita ako ni señorito.


haystt naman, what should i do? think! think!


kakausapin ko kaya siya?
Godda*mn it! I don't know what to do!



Bahala na nga...




"Are you alright" gulat akong napalingon sa kanya at hindi ko alam ang aking gagawin




"Y-yeah,why?" Utal kong sabi.



"You look nervous" halata sa kanyang mukha ang pagaalala na may halong taka



"Ah eh,kasi a-ano,a-ahm" what the f*ck is happening to me! magmu-mukha akong tanga dito!


"What?spill it out" sabi niya na may pagka irita.



"W-wala po señorito kukuha lang po ako ng labahan" sabi ko sa kanya at umalis naman na siya ng walang sabi.




"What's wrong with him! He kissed me and now parang walang nangyari kahapon!" Mukha akong tangang kausap ang sarili ko papunta kay manang para siya ang maglalaba.



inutusan naman ako ni manang sa may hardin para ayusin ang mga tanim at upang diligan ang mga ito dahil wala si mang caloy.




Pero nakakapagtaka nai-isa lang ang uri ng tanim  rito sa mansyon at na-





"Ay pwet ng kabayo!" Sigaw ko sa gulat dahil paglingon ko ay si maria.



"Walang hiya ka maria! Ano ba ang ginagawa mo rito!" Bulyaw ko sa kanya dahil sa aking gulat.



Ikaw ba namang batuhin ng palaka!! What the fuck is wrong with her! And she's still the nerve to laugh!



"Whahahahhaaha ahahahahhaha!" Tuloy pa rin siya sa pagtawa na kala mo wala ng bukas!




"Ikaw ba naman kasi mukha kang nakakita ng kapre hahahahah! seryosong seryoso gurl! soryy sorry ?" sabi niyang patawa tawa pa!



Takot kaya ako sa palaka yuck!!!!


Disgusting!!



"Sorry na bala haha" sabi niya pero tumatawa padin.Bala talaga ang tawag niya sa akin simula ng nagtrabaho ako dito dahil ang tagalog daw ng bullet ay bala siya nga lang ang ka edad ko rito sa mansyon eh kasi anak siya ni mang caloy.




Seriously?!


"Don't do that again" galit kong sabi sa kanya na kanyang ikinagulat.




"O-okay" ang tangi niyang nasabi na parang na takot.





——————————————————




"Manang  pwede po bang magpaturo mag luto?" Tanong ko kay manang na kanyang ikinatawa



"Aba syempre bullet halika rito at ikaw na ang mag handa  ng mga rekados ng lulutuin mo" sabi ni manang.




Hiniwa ko na ung bawang sibuyas at ung gulay na aking lulutuin. Ang ituturo ni manang na lutuin sa akin ay pakbet.




"Manang tapos ko na pong ihanda ang mga rekados ng lulutuin"sabi ko kay manang.




" oh ilagay mo na ung kawali at mag gisa kana ng sibuyas bawang  lagyan mo muna ng mantika baka makalimutan mo nanaman" sabi ni manang habang naghihiwa ng karne



"Opo"sagot ko.



Natapos ko ng iligay ang mga gulay at hinihintay ko na lang na lumambot para matikman ko na at ni manang dahil madami pa ang sabaw



" manang luto na ho ba ito "tanong ka kay manang




" pwede na. Tikman ko ha kung papasa na " biro ni manang at nagsandok ng iilang gulay at konting sabaw para matikman



"Bullet  nilagyan mo ba ito ng bagoong?ng magic sarap?" Tanong ni manang rossi na halata sa kanyang mukha ang sagot



"wala po akong nilagay na bagong o magic po dahil kala ko papakuluin lang manang"hiya kong sabi




"Kaya pala walang lasa at bagoong iyon iha hindi bagong" tawang sagot ni manang


"Wala ka namang sinabi manang na lalagyan pala ito ng bagoong at ng kung ano ano pa" hiya kong sagot.


"hindi ba sa pakbe-"naputol ang sasabihin ni manang dahil biglang nagsalita si señorito.



"Manang ano po ang pananghalian natin" sabi ni sir shiro na aming ikinalingon.



"Ah itong niluto ni bullet na pakbet at may adobo señorito " sagot ni manang.




"Ah sige manang magpapalit lang ho ako at kakain na tayo sumabay na kayo saakin" sabi pa ni señorito




"Hindi pu-pwede iyon señ-"sagot dnaman ni manang na pinutol ulit ni señorito.




" Ako ang señorito niyo dito manang at ako ang masusunod" sabi niya at tumalikod na sa amin ni manang para hindi na si manang maka-imik.







Someone's POV'S


"Encontralo ¡Mi hija està desaparecida por  dos meses ¡Hasta ahora no sabiàs dońde estaba! ¡Gente ińutil¡" (Find her!! My daughter is been missing for two months! Until now you had no idea where she was?! useless people)Bulyaw ng isang babaeng hindi katandaan sa kanyang mga investigators.




"At wag na wag kayong babalik ng hindi niyo siya kasama!"sabat ng isang lalaki na hindi pa katandaan na sa mid''s 40 ito

Sampaguita Where stories live. Discover now