Photo above is Satino Floramarente
......HTT: San Isidro
.....Ayana POV
Yoowwnnn..
Hhmmm..
Haay... naku.. ano nanamang kamalasan ang mangyayari sakin ngayon..- pambungad gising ko.. sabay taas ng paa kaya bumaba ang palda ko.. dipa pala ako nakapagpalit.
Pwede bang ibaba mo na yang paa mo..- teka may tao..agad akong bumangon para makita kung sino.
Sino ka?- takang tanong ko.. it a guy.. standing katabi ng table.
Nakalimutan mona ba ang pinakamamahal at nag iisa mong kapatid dahil sa nangyari kagabi-he walk to my window and open the curtain. So hes brother huh? I remember that I Saw him yesterday greeting the visitor but I pay no attention.
Bumuntong hininga nalang ako at nahiga uli..
Dika pa nakapagpalit ng damit bago natulog.. gumising ka na dyan at naghihintay na sila ama sa hapag kainan. Thats all he said na di ko tinguyon bago lumabas ng silid ko.
Ayaw ko pa sanang bumangon ngunit baka mas lalong magalit si ama o kayay puntahan nila uli ako dito. Mukhang palagi nalang akong mapapa No choice dito ah..Dipa ako tapos mag ayos ng sarili ng dumating ang isang maid at sinabihang pakibilisan daw. She lead the way patungo sa hapag kaiman.
When I arrived there tahimik ang paligid dahil sa aura ni ama.. ngunit si inay ngumiti ng makita sko.Magandang umaga po..- bati ko sa kanila bago umupo.. I didn't spoke para hintayin ang sasabihin nila but there is really only silence.. tsk.. bahala sila dyan.. kumuha na ako ng pagkain at nagsimulang kumain. Nagutom ako at napagod .. saka di ako masyadong nakakain kagabi dahil sa nangyari.
Blaagg...!!
Napatingin ako kay ama ng hinampas nya ang table..
Pakainin nyo muna ako..- wika ko at pinagpatukoy ang pagkain. Masama lang tingin nya eh.. im not scared ni espada nga eh sa leeg ko di ako takot sa kanya pa kaya na bunganga lang o kayay kamay kung nananakit sya.
Ayana!- tawag pansin sakin ni brother.. at kinalabit pa ako.Sighed..
Wh...ano paba bang gusto nyong malaman at sabihin... magsalita napo kayo..- baba ko ng kutsara at tinignan si ama, he also look at me.
Alam mo ba kung anong kahihiyan ang ginawa mo kagabi? At ang mga kinikilos mo.. ganun ba kumilos ang isang dalaga? Nakakahiya sa mga bisita lalo na kina kumpadre at kay ginoong Alonzo. Saka anong kaugnayan mo kay ginoong rizal.?- atlast he talk..
Ama.. sinabi ko napo.. kakilala kolang po sya.. saka humihingi ako ng paumanhin sa nangyari kagabi.. wala po ako sa hustong katinuan dahil narin sa dami ng aking iniisip.. sana naman po unawain nyo ako.. at ukol sa kasunduan...maiintindihan naman siguro nila.. saka kakausapin ko po ang ginoo.- mahabang paliwanag ko... I want to deny the arranged marriage but my heart doesn't want to... parang nalulungkot nga ako dahil baka I cool off ng kabilamg panig ang kasunduan.. like what the fuck.. it is really me?..
Kung gayon anak pumapayag karin sa kasunduan?- tumango nalamang ako kay ina.. do I have a choice?
Napasighed naman ng malalim si ama..
Di ko na alam ang gagawin ko sayo masyadong matigas ang ulo mo. Subalit sanay dina maulit ang nangyari - umoo nalang ako.. but in my thought.. daah.. siguradong mauulit yun but in a different way.Nagsimula muli kaming kumain.. at may little chat na..
Sa totoo lang nagulat ako kagabi.. parang ngayon kolang nakita ang tunay mong katauhan..- komento ng aking kapatid.
Kayat nais kopong sabihin na kilalanin nyo ako ng maigi para sa susunod dina po kayo magulat sa mga bagay bagay..- I advice them.
I try to know them and do they are. I appeared here and become part of there family.. like nakaprogram na sa kanila na anak nga nila ako at ang ugali kong alam nila ay iba sa totoong ugali ko.. expected kasi na nakainline ang dapat sanay ugali sa panahon ito sa isipan nila. Isang mahinhin, kagalang galang na dalaga ang nakaprogram sa kanilang anak nila.
And ofcourse me as a stranger here even to my another family I also need to know them.. pangalan, lugar, at ano nga bang mayroon sa panahon na ito..
Mukhang magiging busy ako ngayon sa pamamasyal at chismisan lalo nat I cant practice martial arts and cant exercise here dahil sa situation ko.
BINABASA MO ANG
The Time Traveller : Hispanic Era Fiction
General FictionAfter a tradegic past adventure to Camelot Harien Norme move in the past time of her own country history. With the limitations she was endowed how can she survive this another adventure and challenge. What does this continuation of the heroine jou...