HINDI tayo pwedeng umuwi ngayon amaya.Pagkaka usap ko sa sarili.Hayyy kasi naman e kamalas malasan ngayon pa talaga ako natanggal sa traboho.Makaka kuha naman siguro ata ako ng trabaho within this month,sapat na kasi ang pera ko para ngayong buwan lamang.Nag flushback na naman sa akin ang nangyari kanina."Nako ma'am sorry po hindi ko ho sinasadya-"pag kakausap ko sa dalaga,natapunan ko kasi ang damit niya ng orange juice.
"Look at my dress! It's so dirty na!"pagtili niya.Kasi naman letcheng basahan yan pa harang harang sa dina raanan ko ayon tuloy naka pag shower si ma'am ng wala sa oras.
"Ma'am sorry ho talaga babayaran ko nalang ho ang damit nyo."pag kukumbinsi ko.
"Babayaran? Sa trabaho mong ito mababayaran mo ang damit ko? Are you kidding me? Mahal pa ito sa buhay mo!"sigaw niya pabalik.May mas imamahal pa pala sa buhay ng tao? Di ko alam yun a ma search nga mamaya.
"Sorry po-"
"Amaya go to my office now,ma'am our crew will take care of you.I'm very sorry po for what happened handa po kaming bayaran ang na damage."pagkaka usap ni boos sa babae.Amp! Pwede naman kasing labhan nalang e.Mayayaman nga naman.Sinonod ko ang utos ni boss at pumunta na nga sa kanyang opisina.
"Boss sorry-"di na ako natapos sa sasabihin ko dahil agad na niya akong sinigawan.
"Sorry na naman amaya?! yan nalang palagi e!"sigaw nito.
"Thank you po boss-"
"Talagang thank you dahil di kana makaka balik dito bukas! YOU ARE FIRED!"sigaw na naman nito.Alam niya ang labo niyang ka usap nag thank you nga ako e kasi puro nalang daw sorry sinasabi ko hayys.
"Sige boss balik nalang ho ako mamayang gabi kasi di na ako pwede bukas."
"GET OUT OF MY OFFICE NOW!"sigaw na naman nito.
"Di ho ba kayo napapagud sa kakasigaw? Baka matuloyan ho kayo niyan."concern kung sabi.Palagi nalang sumisigaw e.Baka ma pano wala pa naman itong pamilya dito.
"I SAID, GET OUT!!!"Nanlilisik na ang mata na sabi nito.
"Ay anak ka ng tipaklong!"napa balikwas ako sa gulat.Dyosko naman may balak ba akong patayin nito.
"Anong sinabi mo?!"
"Po? Sabi ko po anak ho kayo ng tipaklong."pag aamin ko.
"GUARDS!"tawag niya sa gwarja.
"Lalabas na nga po e."at tuluyan na akong lumabas sa opisina at nadat nan ko pang nag uusap ang mga ka trabaho ko.
"Hahaha nakita mo iyon? Siguro nasigawan na siya ni boss ngayon.Kawawang amaya tatanga tanga kasi."natatawang sabi ni alies kay inday.Bakit kaya ganyan siya tumawa ano kayang nilihi ng mama niya sa kanya.
"Ang talino mo talaga alies,nalagay mo sa tama ang basahan."si inday naman ngayon sabay palakpak pa.Ayon lumabas din sila pala ang nag lagay ng letcheng basahan na iyon.Pumasok nalang ako sa kinaroroonan nila para makuha na ang mga gamit ko.
"Uy andito na pala si amaya e.Oh aalis kana siguro ano? Kawawa ka naman.Bye bye amaya."
"Ba bye din alies at inday at bago ako umalis gusto ko lang sabihin na ang kakapal ng kilay niyo,uling siguro ginamit niyo ano."pagka sabi ko noon ay agad na akong umalis at baka di ako maka pag timpi ma sabunotan ko sila.Hahaha joke lang patay ako kay Lord pag nag ka taon.
Nasa labas na ako at pinag sisipa ko ang mga bato.Aray huhu naman kasi e pano nato di ako makakabili ng napkin ko next month.Pero nawala din naman ang lungkot ko ng makita ko ang dagat sa di kalayo an.
End of flashback.Pumunta nalang ako ng simbahan malapit kung saan ako nakatira.
Papa God natanggal ho ako sa trabaho ko sa restaurant at di ko po alam ang gagawin.Sana po makakita po agad ako ng trabaho.Amen.
Pag pipray ko.Nanatili muna ako sa simbahan ng agad tumonog ang phone ko.
Gurl hiring ng taga linis ang hotel ko ngayon.Kong gusto mong mag apply text mo nalang ako at ayan hah taga linis nalang ang ibibigay ko dahil ayaw mo naman sa mataas na position.
From:Elixa
Lord ito na ho ba yon? Nako Lord di niyo naman sinabing ngayon na agad pero Lord wala ho akong angal pramis.Pagkaka usap ko sa altar at agad ko ng ni replayan si Elixa.
To:Elixa
oO EliXa kAilAnGan Ko nG WoRK nOw Na
Agad ko itong sinend pagkatapos kung mag type.Si elixa nga pala ang ka isa isahan kung kaibigan sa buong buhay ko simula kasi noon ay walang gustong kuma ibigan sa akin dahil mabaho daw kili kili ko kaya sa subrang inis ko sa kanila binigyan ko sila ng kili kili powers at ayon lahat sila na ICU.Si elixa lang ang tanging tumanggap sa akin at sa kili kili ko.Pero unlike sa akin mayaman si elixa at galing din sa mabait na pamilya
Ok nA pUNta Ka dIto bUKas. gaLIng kO baNG mAG tyPE? AnoNg aKala Mo iKaw LanG aNg mARononG?
From:Elixa
Sa totoo lang talaga ayaw kong tumanggap sa mga proposal na ganyan ni elixa dapat kasi may sariling sikap pero kasi kailangan ko na ngayon ang pera dahil nga sapat lang ang pera ko para ngayong buwan at dahil by next week matatapos na ang buwan ng agosto kaya ito waley bala na di naman siguro masama ang tumanggap ng tulong diba.
Uuwi nalang muna ako ng sagayon malabhan ko na ang mga panty ko,last last week pa kasi yon.Wala akong time maglaba e at tiyaka syempre joke lang yun hahaha.Ipag hahanda ko nalang ng makakain mga kapatid ko.
—————————————————-
P.S:
Just wanna say happy happy new year po! Wohhhh! Ay hahahhahahaha! Seryoso po ako Hahahaha and also thank you so much for reading hope you enjoy it.Hanggang sa susunod po ulit. :D
BINABASA MO ANG
With You [On Going]
RomanceSimpleng babae lamang si Amaya na ang alam ay kumayod nang kumayod para sa kanyang dalawang kapatid. All by herself natustusan naman niya ang pangangailangan ng mga ito. A very cheerful and positive woman she is pero saan kaya aabot ang pagiging po...