『stellvester's.』
"so meet our dad, bro. exclude our mom, since she's in a 24 hour shift in the hospital." explain ng kapatid ni stellar na si, lynx.
"good evening po." halata sa mata ko ang kaba at takot na makaharap yung tatay niya.
grabe, ang sarap magpalamon bigla ng buhay sa lupa.
"good evening din, iho. no need for formalities, i just want to know more about you, since i think nahuli ata kayo ni lynx." natawa naman siya ng bahagya.
nahuli kami dahil ang landi ko, jusko po.
"same for me, dude. wag ka magalala, what we talked about here in the garden, stays here." assurance naman sakin.
since balak mo naman ligawan yung anak nila, edi gora na stell! sige na, wag na marupok!
"stellvester ajero, po." pero jusko hindi talaga mawala yung takot ko.
"you have a nice name, iho. what do you do in life ba? especially your family?" tanong naman ng tatay ni stellar.
let's be confident, stell! wag kang babakla-bakla!
"salamat po. may kaya naman po kami sa buhay, pero tumutulong po ako by performing in different gigs since part po ako ng cover dance group, yung kinikita ko, binibigay ko para sa finances namin." sagot ko, with pride.
at bigla naman nag-ngitian silang mag-ama.
"that's nice to hear, bro. matanong lang, kayo ba ni cassandra?" tanong ni lynx, na siyang ikinabigla ko habang umiinom ng tubig.
"hindi pa, sa totoo lang. pero kung papayagan niyo po akong manligaw sa prinsesa niyo, maraming salamat po." deep from the heart to, bro!
ng maramdaman ko bigla yung kamay ng tatay ni stellar sa balikat ko at niyakap ako habang tinatapik ang aking balikat.
"you have my approval, iho." ngumiti siya.
yung ngiti ni stellar, kahawig ng kanya.
"me too, stell. ingatan mo si cassandra, okay? make her cry, ako ang makakatapat mo." at nakipag-shake hands ito sa akin.
"thank you po, sir. hindi ko po sasayangin yung opportunity." banggit ko.
"don't call me sir. call me tito xander instead." sabi nito at naglakad na paalis.
totoo ba yun?!
"so, bro. puntahan mo na si cassandra 'dun. baka hinimatay na yun sa kaba para sa'yo." tawa nito at naglakad na rin paalis.
kaya mabait na tao si stellar. napalaki siya ng mga magulang niya sa bahay na punong-puno ng pagmamahal.
napangiti ako sa sarili ko.
maglalakad na sana ako pa balik, ng makita ko si stellar na nakapagpalit na ng damit pambahay niya, at nakasalamin na rin ito.
ang ganda pa rin.
"anong sinabi nila? omg, jusko po sorry sa abala, stell! omg, teka lang ha!" akmang aalis na siya, ngunit pinigilan ko siya at isinandal sa dibdib ko at niyakap.
"wala lang 'yun. ang chill nga nila, stellar. tito xander daw ang itawag ko sa dad mo." paliwanag ko, at inilayo siya ng kaunti sa dibdib ko.
"thank god. sobrang dilim na, stell. pumayag ka na please na ipahatid ka sa driver namin." sabi naman niya.
paano ko ba matatangihan 'yan?
"sige na nga." sagot ko.
"yehey! hatid nalang kita kay kuya santi." at nagsimula na maglakad habang nagtatatalon.
ang ganda mo talaga, stellar.
you're so pure and innocent, and i want to protect you."sakay na, babye! see you tomorrow!" banggit niya habang kumakaway at nagsimula na gumalaw ang sasakyan.
napakaway nalang ako pabalik.
see you tomorrow, princess.
i love you.to be continued.
BINABASA MO ANG
alluring : sb19 stell | completed
Fanfictionsoundbreak nineteen series # 1 ; alluring filled with instagram, twitter posts, messenger chats and narration. student council president, stellar cassandra fernandez finds soundbreak high's heavenly voice, stellvester ajero somewhat --- alluring. p...