ONE SHOT
LUMAKI si Coleen De vera sa isang mayamang pamilya. Lahat ng bagay na gustuhin nya, ay madali lang nyang napapaikot sa mga daliri nya. Ngunit sa kabila ng lahat ng karangyaan na meron sya, Isang bagay lang ang wala sya.
Atensyon.
Atensyon na gusto nyang makuha sa papa nya. Oo nga't may mama syang binibigay ang lahat ng gusto nya. Pero yung papa nya ni tignan' at kausapin sya hindi magawa nito.
Siguro ayaw sa kanya ng papa nya, kasi may pag ka slow sya. Siguro ayaw din sa kanya nito kasi hindi pa sapat yung gandang meron sya. Siguro kulang pa.
For her, her life was a messed. Everybody thinks that she's the most happiest girl living on earth, but they were wrong, and she wouldn't be.
Hindi ito ang buhay na ginusto nya, ano pang silbi ng lahat ng bagay na meron sya, kung yung atensyon na hinihingi nya ay hindi maibigay ng mga 'to?
Her eyes clouded in tears, but she didn't mind it though.
"Miss, beautiful. Panyo oh! May kulangot na kasi ilong mo e." sambit ng binata habang nakalahad ang panyo nito sa kanya.
Tiningala nya ito at inirapan.
Sino ba to?
Her forehead creased."Tsk! Nang iinsulto ka ba?"
Humalakhak lang ang binata at umupo sa tabi nya, mataman sya nitong pinagmasdan.
He smiled."Di ka na mabiro, ganda! Kahit gaano pa siguro kadaming kulangot meron yang ilong mo, I'm sure mahal na mahal ka pa rin ng mga magulang mo 'no!" nakangiting wika nito pero may emosyon syang naramdaman sa boses nito.
Pangungulila.
So she is.
COLEEN felt a strong urge to tell her story to a stranger. She knows how cliche her story was, but as the one who experienced it, its more than the pain that people expected it to be.
Mapait syang napangiti."Sana-nga ganon na lang. Sana kahit isang beses lang sa buhay ko, matutunan nila akong mahalin, kasi sila...sobra ko silang mahal. Pero bakit hindi nila ako kayang bigyan ng atensyon? Masama ba ako? Hindi ko naman ginustong maging ganito, eh..." isa isang pumatak ang mga luha nya na nauwi sa paghikbi.
Mga luhang puno ng sakit at pagtatampo.
Marahas nya itong pinunasan gamit ang panyong inabot sa kanya kanina.
Nilingon nya ang binata na malamlam ang mga matang nakatingin sa kanya.Pilit nya itong nginitian.
NAGULAT SYA ng bigla sya nitong kinabig at kinulong sa mga bisig nito. Ramdam nya ang init ng katawan ng binata na bumabalot sa sariling katawan nya.
Napakagat sya ng labi dahil biglang gumaan ang pakiramdam nya sa mga yakap ng lalaki.
She couldn't help herself but to slightly chuckled at him.
"Hmm. Tsumatsansing ka na 'no?" She asked and hugged him back.
She felt him stiff. She can hear him heartbeat beating so fast, and that made her amused and giggled.
Hindi pa rin sila naghihiwalay sa yakap ng isat isa. Habang tumatagal mas gumagaan na ang pakiramdam nya dito.
Ilang minuto din silang tahimik na magkayakap ng basagin ng binata ang katahimikan.
"Ganda, 'lam mo naman sigurong lalaki lang ako 'no?" ramdam nya ang ngisi sa tanong nito pero binalewala lang nya 'iyon.
She nod."Hmm."
YOU ARE READING
Borrowed Time (One Shot Story) Complete
Teen Fiction"We met people not only because they are meant for us. Sometimes we met them because there's a reason." - Zach