Simula na naman ng klase nakakatamad ganyan ang laging nasa isip ko kapag magsisimula na ang klase dahil tapos na ang bakasyon.Sino ba naman ang masisiyahan kapag marami kang gawain sa school.Ako ay isang 6th grade student pero wala parin akong pakialam sa kung ano ang itsura ko.Ang gusto ko lang lagi ay maglaro at walang pakialam sa paligid.
Hindi ko masyadong pinaglalaanan ng pansin ang aking pagaaral kaya minsan napakababa ng grades ko. Pero ayos lang babawi naman ako may next time pa. Aral, laro,bahay ganyan lagi ang routine ko.
Hanggang mag 7th grade student ako at nang panahong iyon ko unang nakilala si Lex isa siyang transferee sa school namin. Unang kita ko pa lang o alam ko nang may naramdaman akong weird sa sarili ko. Pero di ko iyon pinansin I just shrugged it off.Hanggang sa tumagal lagi na akong naiinis sa kanya.Sino ba naman ang hindi maiinis?Lex keep annoying me until he pissed me off thats why I'm always mad at him.Kaya tuloy nabansagan kaming aso't pusa.
Then one time nag try out ako ng volleyball sa school namin di ko alam kasali ka rin siya doon.Habang pumapasok ako sa gym bigla kong nakasalubong si Lex.
"Sinasabi ko na nga ba,Aela sinusundan mo ba ako? " you said it to me while wearing your playful smile.
"In your dreams asshøle "sagot ko naman at nagpatuloy na sa pagpasok.Hanggang sa matapos ang try-out. Nakaupo ang lahat sa bench at hinihintay ang result. Kinakabahan akong nakaupo dahil sa takot, baka kasi hindi ako qualified pero si Lex ngiting aso na naman sakin na para bang nang aasar habang ako ay mas lalong pang kinabahan dahil isang tao nalang kasi ang kailangan para mabuo ang team at dumagdag pa 'yang ngiti niya.Ang bilis tuloy ng tibok ng puso ko.Nang marinig ko ang pangalan ko napasigaw ako sa tuwa.
"Yesss!! I did it!"at napayapak sa kung sino mang katabi ko.
Nang mahimasmasan napatingin ako sa nayakap ko shit!! Lalaki nanglaki ang aking mata.
"Sorry po Kuya masaya lang po" paumahin ko.
Nah it's okay by the way,congrats" sabi nito sa akin,ang bait naman niya
"Thank you po"sabi ko rito.Ngiti na lang ang sinukli nito saakin at nagpatuloy na umalis
At nang aking paglingon nakito ko si Lex , madilim itong nakatingin sa akin "tssss" rinig kong singhal niya bago umalis.Ano kayang problema nun napaka bipolar talaga."Buti na lang talaga gus--".Bilang nag ring ang bell kailangan na pala naming bumalik sa room.
Habang papasok sa class room nakita ko si Lex na nakikipag usap sa mga kaklase namin,nang di ko sinasadyang marining ang pinag-uusapan nila
"I think Margux is bettet than Aela.Sana siya na lang ang ang napiling makasama sa team hindi si Aela".
Narinig kung sabi ni Lex na halata namang pinariringgan niya ako!!
Hindi ako magakagalaw di ko inasahan na sasabihin niya ako ng ganitong bagay.It's below the belt!. Kahit naman na lagi kaming magkaaway never niya akong sinabihan ng masasakit na salita kaya ang sakit sa dibdib.Sinabi ko sa sarili ko na hindi ako iiyak pero ang mga traydor kong luha tumulo kaya umalis agad ako.
Aela! wait!, comeback here!, rinig kong sigaw ni Lex.
Nakita ko siyang sumusunod kaya tumakbo ako pero naabot niya parina ako.
" Look Aela I'm sorry I didn't mean to hurt you.Naiinis lang ako at nagseselos kanina. Ayaw kung may ibang lalapit sayo, pero di ko sinasadyang sabihin ang mga bagay na 'yon .Kaya lang naman kita laging iniisis dahil gustong lahat ng atensyon mo nasa akin.Aela makinig ka saakin gusto kita matagal na pero di ko alam kung paano iparamdam sayo Natatakot ako na baka iwasan mo ako kapag nalaman mo ang totoo"mahabang pahayag niya
Gusto ako ni Lex?Gusto niya ako!Napaiyak pa lalo ako hindi Sa lungkot kong hindi sa saya,Napawi nito ang sakit na nararamdaman ko kanina.Dahil yung matagal na taong gusto ko ay gusto rin pala ako
Tumigil ako sa pagiyak at tumingin Sa kanya at sinabing
"Gusto rin kita Lex"
Napangiti na lang ako ng maalala yung panahong magkasam parin kami ni Lex.Highschool pa lang gusto na natin ang isat isa.Pero hindi laging puro saya lang. Kailangan bumalik ni Lex sa Cavite dahil Sa mama niya na may sakit. Sinabi niya sa 'kin na babalik siya at papakasalan niya ako kapag nakapagtapos na kami ng pag aaral.Simula ng huling pag uusap namin noon hindi na kami nagkita pang muli at kahit ngayong nasa kolihiyo na ako.
Lumipas ang maraming taon hindi parin nagbabago ang pagtingin ko kay lex. Hindi man nabawasan bagkus nadadagdagan pa.Ito nga yung sinasabi nilang true love na kahit di mo nakikita yung tao minamahal mo parin.Nakapagtapos at maytrabaho na nga ako pero wala parin siya.Pero umaasa ako na babalik si Lex hindi niya babaliin ang pangako niya sa akin na magpapakasal kami.
Isang araw pagkagising ko sa umaga. Nakatanggap ako ng balita galing sa kamag anak ni Lex.
Nakatayo ako dito malapit sa kulay puti na higaan.Sa wakas nagkita na rin tayo.Pinagmamasdan ko ang yung napakaamong mukha ang gwapo mo parin. Ngunit di ko lubos maisip na dito kita muling makikita nakahiga sa kabaong na walang buhay.
"Bakit?,bakit mo ako iniwan? Diba sabi mo papakasalan mo ako" Lumuluhang sambit ko sa kanya na tila maririnig niya ako.
"Hinintay kita pero bakit ganito",paulit ulit kong tanong sa kanya.Ang bigat ng nararamdaman ko ngayon na para bang di ako makahinga dahil sa sakit.
Lumapit sa akin ang isa sa mga kapatid ni Lex at may binigay na sulat
"Ate para po sa inyo 'to mahal na mahal mo kayo ng Kuya ko"sabi niya saakin habang lumuluha.
Dear Aela,
Pag nabasa mo to wala na ako dito.Gusto ko lang sabihin sayo na miss na miss na kita iyang tawa mo, gusto ko laging iniinis ka dahil ang cute mo pag nagagalit.Walang araw na hindi ka nasa isip ko,Pero sorry di ko na matutupad yung promise ko sayo na papakasalan kita kasi di ko na magagawa iyon.Nasa langit na kasi ako ehh kasama si lord,May sakit ako na cancer ayaw na kita guluhin kasi ayaw kong mag alala ka sakin,ayaw kung maapektuhan ka.Ayaw kong matali ka sa isang taong malapit nang mawala.Kasi ayaw kung makita mo ako sa ganitong sitwasyon alam kong masasaktan ka. At isa pa wala na rin naman akong pag asang mabuhay.Gustuhin ko man pero imposible.Mahal na mahal kita Aela.Sana makanap ka na tutupad sa pangako ko yung taong mamahalin ka,aalagaan ka at higit sa lahat makakasama mo habang buhay na hinding hindi ko na magagawa.Pinagdamutan tayo ng panahon ngayon pero sa next life natin sana matupad ko yung mga pangako ko sayo.Lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita at ikaw lang ang isang babaeng minahal ko lagi kitang babantayan Aela.
Paalam-Lex
Pagkatapos ko ito basahin walang tigil ang pagdaloy ng angking luha.
" Mahal na mahal din kita.Sana maging masaya ka diyan.You will forever in my heart.To my first love thank you."
Marami akong natutunan kay Lex na ang pagmamahal ay hindi nasusukat sa kung gaano kayo katagal magkasama nasusukat ito sa pagmamal niyo sa isat isa.Choice nating magmahal,Naghintay ako kay Lex ng maraming taon na kahit walang kasiguraduhan,na kahit masakit naghintay parin ako dahil pinili ko ito.Kapag nagmahal ka dapat handa ka rin masaktan.If you did not feel the pain,then it's not love.Pain is the shadow of love kahit anong tanggal mo rito ito ay nanatiling nakadikit.And Memories with Lex was the best thing that happened in my life.
I'm Aela and I had experienced tears of young love.