"It's none of your business" Sabay kaming tumingin sa nag salita at parang binuhusan ako ng malamig na tubig ng makita kong sino yun.................Si Xion lang naman..
Yah, right siya lang naman....Lagot!Tumingin ako sa gawi ni Kassie na katulad ko rin gulat..Pasimple ko siyang kinurot buti naman at natinag.
"Ha.ha.ha,,Xion your here" halata sa boses ni Kassie na kinakabahan siya..
"Your right,,,,im here so please,,,shut up your fcvking mouth..You know Kassie your fcvking gossiped"
Napatayo nako tinawag niya si Kassie na tsimosa lalaking to..And wala yung glasses niya...ha
"Hehe..Mag hulos dili ka muna Seatmeat hehe,,hindi ka naman galit niyan" kinakabahan din ako e, for the first time nakita ko ang true identity niya...isa lang ang nalaman ko ngayon
He's sensitive to there past.."Shut up!" napaatras ako dahil sa sigaw niya...galit na galit siya,,namumula rin ang dalawang tenga niya pati na ang mukha niya.
Tumingin ako sa gawi ni Kassie,,alinlangan siyang ngumiti sa akin at pa simpleng bumulong ng 'Sorry'
"Xion, naman masyado ka namang hot...heheh " sabi ni Kassie,,,aba't ang bruhang to nakuha pang mag joke..
"Fvk" yan lang ang nasabi ni Xion dahil umalis na ito...ang galing palang mag mura ng gwapong yun,,,wait tinawag ko siyang gwapo...sabagay totoo naman..
"Kassie, ikaw kasi...e" maktol na sabi ko..Hala,,yan na ba ang sinasabi ko kakaiwas ko sa gulo yun naman ang lumapit sa akin.
"I'm sorry Cuel,,i don't know that Xion is here...nadamay ka pa tuloy" malungkot na sabi ni Kassie..
Ginulo-gulo ko yung buhok dahil sa sobrang frustrated ko."It's ok Kassie,,,but how about Xion? Im sure his mad at you "
"Don't mind me Cuel.. I know his weakness "
Tumango na lang ako sa kanya..may sinabi pa siya pero hindi ko na rinig. Sabay na kaming bumaba ng tumunog na yung bell..
"See you tomorrow na lang" then she kiss my cheeks..
Nag paalam na rin ako sa kanya may pasok pa akong isang subject..e.
****
Pauwi na ako pero hindi parin maalis sa isapan ko yung nangyari kanina..Pano ko kaya haharapin si Xion bukas..How a shame..
Medyo may malayo pa kasi yung inuupahan ko sa University na to pero kaya naman lakarin..wala ako sa mood mag lakad kaya mag tataxi na lang ako,,minsan naman pag umaga linalakad ko na lang ang papunta sa University para ma exercise din ang katawan ko..
Tumigil ako sa tapat ng 7 eleven para bumili ng lulutuin ko mamayang gabi..but wait,,parang si Xion yun e,..
dali-dali akong lumabas ng makabayad.,,di nga ako nag kamali dahil kasama niya rin si Ravn.,teka ano bang ginagawa nila dito..nahagip ng mata ko si Xion na nakatingin sa akin..nakakunot ang noo niya at pumasok na sa kotse at mabilis itong humarurot paalis.Weird..mag kasama pa sila ni Ravn.Matawagan nga si Kassie naka ilang ring palang ng sagutin niya ito.
"Oh,bakit bruhang Cuel?"" I have something to tell you girl"habang nag sasalita ako papunta na rin ako sa bahay.
"What?" Hindi naman siya niyan excited.
"Nakita ko sina Xion at Ravn dito malapit sa apartment ko.."
"What?!..is that true!" nailayo ko yung tuloy yung phone ko,,bunganga talaga ng babaeng to,,salamat naman na karating na ako..umupo ako sa maliit kung sofa..
"Oo nga! Sa tingin mo.. ano ang gagawin nila dito?" baka naman may tinatagong sekrito sila..
"Ahm,,just one reason i know,,heehe" dinig ko sa kabilang linya na panay ang hagikhik niya..
"Hoy! Kassie bruha..share naman jan" teka bakit parang kinikilig ako sa pinag-uusapan namin.
"Nothing girl,,,call me later..i have something to do e..bye"
Pinatayan ako ng bruhang to..
Hayyy...bahala na nga.***
Dumeritso na ako sa kwarto para mag palit ng damit..time check it's 4:00 Pm..Pag katapos kung mag palit kinuha ko na yung gagamitin ko para sa bagong sayaw na ituturo ko..yes dance instructor din ako sa mga bata sideline ko narin..
Ng makarating ako nakita ko na yung mga bata na nag hihintay na sa akin..
"Hi ate C-C!" Chorus nilang sabi sanay na ako sa kanila C-C ang tawag nila sa akin para short lang daw.
"Hello everyone! Are you ready to dance?!"
" Yes!" nakakatuwa talaga sila..sinimulan kong patugtugin yung sasayawin namin..sa totoo lang kahit hindi na nila ako kailangan dahil magagaling na sila sabay-sabay na rin mabilis lang kasi sila turuan..pero di maikakalila na mahirap din.
"Cuel,may bago ka palang tuturuan" Sabi ni Mam Janet.
"Where,,boy or girl?" masayang sabi ko..Actually mahilig ako sa mga bata..
"Boy..his here" turo niya doon sa bata...Gosh! Ang cute naman ang puti-puti OMG ang gwapo ng batang to..mukang mayaman.
Linapitan ko yung bata...Feeling ko namumula yung pisngi ko..ay nako kinikilig ako sa batang to..
"Hi..handsome,,im ate Cassiel Cuel but you can call me Ate Cuel..How about you?" malambing kong sabi sa kanya..Gosh! Gusto ko na siya iuwi..
"I don't talk to stranger..i know im handsome..Go away!" napalayo ako ng kunti dahil sumigaw siya..mas lalo tuloy pumula yung bilog na bilog niyang pisngi.
Ano ba yan ang suplado naman ng batang to..don't talk to stranger daw pero kinausap niya naman ako..sino ba nag turo jan sa bata ang gwapong bata pero ang sama naman ng ugali...ako nga basta na lang ako hinalikan ng Stranger..,anong kunik?
"Haha..Im not stranger,,actually im one of the power rangers" masayang sabi ko sa kanya..umupo ako sa tabi niya pero lumalayo naman ito..hayyy nako pero dahil makulit ako umuusog din ako papunta sa kanya dahilan para wala na siyang mausugan dahil wall na yun..
"Can I laugh now?"Pigil pa Cuel..palagi niya na lang akong na iisahan ha..Itapon ko kaya to sa dagat at ipakain sa pirana,,pero hindi e,kunting push pa at makukuha ko rin ang loob ng batang to.
"Hey,,handsome don't be afraid,,im kind ate..so please stop avoiding me" kunwari kong malungkot na sabi sa kanya nakita ko naman na namula siya..nabigla ako ng hawakan niya ako sa mag kabila kong pisngi..
"Im sorry ate Cuel " Napangiti ako..im wrong mabait na bata naman pala to...im sure pag laki niya maraming mapapalaglag panty to.
"It's ok...So now do you want me to teach you how to dance?" malambing na tanong ko sa kanya..
Tumango naman ito at inalis na rin niya yung kamay niya sa pisngi ko.
"Im not in the mood ate Cuel,,it's ok to you, if i'll dance tomorrow " Gosh! Ang lambing ng batang to..ngumiti ako sa kanya at tumango..
"What's your name again? " tanong ko ulit e..sa gusto kong malaman ang pangalan niya.
"I'm Zyrone Josh Lee,,I'm 5 year's old " sabay pakita niya sa limang daliri..OMG talaga ang cute ako nga yata ng 5 years old ako iyak lang ang alam ko at kumain.
Ang galing niyang mag english tagalagang mayaman to at sanay na sanay mag salita ng english.
"Do you speak tagalog?" Tanong ko sa kanya..Hindi naman ako kagalingan mag salita ng english dahil alam ko lang Cute ako..hehe
"A little bit "
Tumango -tango naman ako..sumasayaw na yung mga bata ang galing ko talaga..Im not bragging my chair,,im just telling the truth.Tahimik lang kaming na nunuod pero hindi ko mapigilan na mapatingin sa batang katabi ko para kasing may kahawig siya e..im not sure.
Umiwas ako ng tingin ng tumingin siya sa akin na nakakunot ang noo..ano ba yan Cassiel pati ba naman bata..
"Why are you staring at me?.... Do you like me? " Napaubo ako ng hindi oras dahil sa sinabi niya..what the heck?
________________________________
Next...