1

8 2 0
                                    

1 : Waves and the wind

Kion's Point of View

Lumalakas ang alon at ang  hangin,dahil sa bagyo hindi tuloy ako makakapaglakad lakad at makapagmuni muni sa tabing dagat,lumalakas parin ang ulan nanatili akong nakatitig sa alon,sa sa langit habang pumapatak ang ulan.

Hindi nagtagal  sa pagtitig ko sa dagat,isang babae ang umupo sa tapat ng dagat,medyo malayo siya sa dagat pero sa lakas ng mga alon umaabot sakanya ang tubig,nakatingin lang 'to sa kawalan,hindi ko maiwasang mapaisip kung sino siya at bakit siya uupo sa tapat ng dagat na may malalaking alon at magpapaulan.

Anlakas ata ng amats nung babae na yon eh,umalis na ako sa kinatatayuan ko at hindi na inisip yung babae,hindi ko naman kasalanan na medyo tanga siya at nagpapaulan siya don.

Medyo creepy nga kung tutuusin,dahil mukha siyang multo doon,ang puti niya kase tapos nakaputing bistida pa, multo na kulay asul ang buhok, natigil ako sa paninira sa babaeng yon nung biglang tumunog ang telepono ko.

Message from Hatsumi

Hatsumi

Kuya kailan ka daw babalik?

Naka ilang type na ako,di ko talaga alam kung paano ko sasabihin na baka hindi na ako bumalik o matatagalan bago ako bumalik,di ko naman kase alam kung babalik pa ako.

To: Hatsumi

Di ko alam sue.

Hatsumi

Ingat ka diyan,wag tatanga tanga bye.

Matapos non di na muna ako nagreply,nagpalit ako ng tshirt  at nagsuot ng tsinelas,lumabas ako ng kwarto't bumaba sa Dinning.

Buffet kase dito araw araw,kasama sa binayadan ko,anytime pwede pumunta,kumain na ako at natural magisa lang ako pero punuan dito minsan kaya minsan gusto ko nagpapa-late ako pero kahit late na ako ngayon,andami pading tao.

magna-nine o'clock na nga eh  ibig sabihin tanghali na para sa almusal tapos 'tong mga 'to ngayon pa ko sasabayan.

Matapos ang ilang araw,nakatambay lang ako sa loob ng kwarto,mayroon pa akong dalawang linggo dito sa hotel na 'to,wala na ang bagyo kaya kalmado na ulit ang dagat,ganon din ang kalangitan.

Naglakad lakad ako sa tabing dagat,yung babae na asul ang buhok nakaupo na naman sa tapat ng dagat pero this time mas malapit na siya sa dagat,

Nakapikit at hinahangin ang buhok niya.

"Bakit ka magisa?"

Out of nowhere,natanong ko sakanya,ewan ko gusto ko lang siya tanungin dahil madalas ko siyang mapansin na naglalakad dun sa kabilang beach sa tapat ng hotel ko.

"Naghahanap ng katahimikan at kalayaan

Natahimik kaming dalaw,umupo kp sa tabi niya t pumikit din dinama ang malamig na hangin,pinapakingan ang alon.

Siguro ayon din ang rason ko ngayon,kaya siguro iniwan ko ang trabaho ko na matagal kong pinaghirapan,ang negosyo ko dahil gusto ko ng katahimikan at kalayaan,hindi ako sigurado.

"Why would you ask a stranger,why she's alone?"

Napabuntong hininga ako,dahil hindi ko alam ang isasagot ko sakanya.

"Hindi ko kase mahanap yung sagot bakit ako magisa"

"Let's find it together, let's find the reason why we are alone in this same time zone."

"Lets meet here again,tommorow 5:30 am we'll travel here inbatangas."

Tumango lang ako,tumakbo na siya palayo kaya wala narin akong nagawa,hindi ko din alam kung anong irereact ko.

Magtatravel kasama ang isang multo,nice.

Bumalik na ako sa hotel at natulog,nagising ako dahil sa alarm ko,agad kong bumangon at nagayos.

Pagdating ko doon,wala pa siya kaya umupo muna ako sa buhangin,walang katao katao rito,medyo maliwanag pero wala pa ang araw.

Nang makatinig ako ng tunog ng motorsiklo agad akong napalingon,at sa di inaasahan,isang multo ang nakasakay sa motor.

"Sakay na,madami pa tayong gagawin"

Sambit nito habang nakatitig saakin

"Marunong ka ba niyan?gusto mo ako nalang magdrive?"

Tanong ko sa,multo di ko lag talaga naiwasang magaalala paanokung di naman pala siya sanay mag motor.

"Marunong ako,bilisan mo na"

Naglakad agad ako papunta sakanya at sunakay sa motor,pinahawak niya saakin ang bag niyana mukhang walang laman kahit naman yung akin.
Nagdala lang ako ng extra shirt tsaka shorts tapos extra tsinelas, flashlight,rosary tsaka ng dalawang bote ng tubig nay dala rin akong cutter.

Halos isang oras na kaming nagmomotor,ang sarap ng hangin tapos ang tahimik ng paligid,pero kanina ko pa siya tinatanong kung saan kami pupunta wala siyang sinasabi,hindi kaya gagahasain niya ako?o kaya papatayin?o kaya naman dadalhin ako sa isang abandonadong building tapos tatangalan ako ng mga lamang loob tas ibebenta nila?

Saan mo ba ko dadalhin multo ka?

Cold Bed & Old Sheets (completed)Where stories live. Discover now