chapter two : ayusin yung dati

42 8 0
                                    

Marginna Ella Villareal

"I'm sorry" sabi ni Owen

For 3 years, I spent my 3 years with you.

Plinastik ko ngiti ko, "Ano? Bakit?" tanong ko. He remained silent. Then he hugged me, I pushed him away but he wouldn't budge. Ang rupok ko, nakakainis! "Ang gago mo! Sabi mo kasi na walang iwanan, ikaw naman yung nang-iwan! Ang gago mo talaga!" sinigaw ko habang tinatamaan dibdib nya. He hugged me tighter and said "Shh..."

Bumaba yung una kong luha at naalala ko na naman lahat, "HOW CAN I SHUT UP WHEN YOU FUCKING LEFT ME?! Tapos Kuya ka pa ng best friend ko, puta, ang malas ko." sigaw ko

Bakit? Bakit ba ito nagy'yari?

flashback - two years ago

Yes, I know, 4 years age gap namin, 14 ako 18 sya, gets ko, pero wala akong magagawa, mahal ko sya eh. Kaso yung problema ay baka magalit si Tyrande kung nalaman nya na mag-M.U. kami ng kapatid niya, kasi sinabi ni Owen na magf'focus sya sa basketball para sa future nya. Hayzt.

"Gianna!" sigaw ni Owen. Tumingin ako sa direction nya, "Yes Kuya?" tanong ko. He chuckled. "Anong Kuya? I like you, you like me, so, doesn't that mean that we're M.U? "Yun ba 'yun?" tanong nya. "Oo." sinabi ko at ngumiti ako.

True, in fact too good to be true.

I smiled, "Magagalet ba si Ty kung nalaman nya?" tanong ko. Tumingin sya sakin with a reassuring smile, "Di yan! Siya pa kaya!" then we laughed.

Si Tyrande kasi yung mabait na type, to be honest lang. Kaso pag nagalit, baka makipag-fencing yan sa kaaway nya! HAHAHAHAHA!

We talked for a while pa then, "KUYAAAA!!!" sigaw ni Vereeza, "Hanap ka ni mom." Tumingin si Owen sakin tapos sinagot niya si Vereeza, "Okay, tell her I'll be there." Tiningnan ako ni Vereeza sakin ng onti, "Ooookkkaaayy Kuya! Bye Kuya! Bye Ate Ianna!" sabi ni Vereeza. "Bye bb!" sabi ko.

Hinug ako ni Owen at sinabi nya, "I don't wanna leave you."

"Same, pero you already told her you'll be there." we laughed, hayss, I love him :<

end of flashback

second flashback - two years ago

"Margianna, pasalamat ka accept ko na M.U. kayo ni Kuya. Pero dapat makakapasa sya sa SF ha. Panget mo." rinemind lang sakin ni Ty. "Ganda mo sana kaso panget ka nga." sinabi naman ni Luna. Tumingin ako kay Dhae para marinig yung sasabihin nya sakin. "Why are you looking at me? Are we bati? Huh?" inirapan nya pa ako.

Dapat pala 'di ko nalang tinago na M.U. kami ano ba yan.

"Pero joke lang, mahal namin ikaw." sabi ni Luna.

Ngumiti ako, buti naman na na-understand nila at mabait sila. Kahit joke lang yun.

"Gianna, baba na daw. Nandyan na daw date mo." sabi ni Tyrande. "Angkas driver ang peg, magm'motor daw kayo. HAHAHAHA!" dagdag pa ni Ty.

Hala! Motor? 'Di naman sya marunong mag-drive ng motor eh. Bumaba nalang ako kahit posible na may magyari.

fast forward - 10 minutes

Simple picnic date, I like dates like this.

"Gianna, ang ganda mo talaga." sinabi ni Kuya Owen. I blushed, ano sasabihin ko? "Alam ko naman." sinabi ko sabay tawa. We both laughed and just made up a conversation.

Paper HeartsWhere stories live. Discover now