Prologue

52 1 0
                                    


"Ayoko. Ayoko. Ayoko. Pag sinabi kong Hindi ako pupunta, Hindi ako pupunta sa party na yan. Para Lang sa mga taong walang magawa sa buhay ang pumupunta diyan Ash, kaya wag kang mainggit sa mga kaklase natin. They are just making their life into a damsel in distress. Wag ka nang pumunta dun, baka makabuntis ka pa. Okay? Okay. Bye Ash."




"Cathyyy! Wait!"



"What?"


"Mag-upupdate Ka ba ngayong gabi?"



"Pag-iisipan ko."



"Cathy naman--"



"Bye Ash." I said to cut him off, then I ended the call.



Ano ba kasi meron sa mga party na yan. Sigh.




Pagkababa ko nung tawag, hinarap mo na muli yung laptop. Hindi ko alam Kung magbabasa ba ako o mag-upupdate. Medyo nakakamiss na din kasi ang magbasa.


Pumunta muna ako sa aking twitter, andaming notifications. Instead of reading them first, nag tweet muna ako.












@magicatherine_23 I'm hungry. :3













Di pa pala ako nagdidinner, kaya I decided to go to the nearest convenient store which is the 7/11. Kumuha ako ng jacket at umalis muna sa aking condominium and went straight to the elavator and click the Ground Floor button.




You read it right people, nakatira ako sa Isang condominium. And unfortunately, mag isa Lang ako. Kung nagtataka kayo Kung asan yung parents ko; well, My parents are in France including my 2 siblings. May mga relatives naman ako dito sa Pinas, yun nga lang nasa Ilocos silang lahat. I decided to be here in Manila, kasi I've always wanted to study in UST. Gladly, pinayagan ako ng parents ko and I'm so thankful na supportive sila sa pagkamit ng aking pangarap na maging Isang Film Director one day.







"San punta natin ma'am?" Sabi nung guard ng Condominium na Kung saan ako nakatira ngayon.


"7/11 Lang Kuya, Medyo nagugutom ako e." I said with a smile.



Bumili ako ng Mr. Chips na malaki and some mayonnaise, which is my all time favorite. And bumili narin ako ng Cup Noodles, Twix Chocolate, Minute Made, And Sky flakes.


I was already at the counter at nakapila. Fortunately, it was already my turn after 5 minutes.


"250 po lahat ma'am."


Kukunin ko na sana yung wallet sa aking bulsa pero.. Uh-oh. This can't be happening! Nakalimutan ko yung wallet ko sa Condominium. Grabe antanga mo Cathy, lalabas Ka ba namang walang pera. Shems, paano na to'. Juicecolored.





"May problema po ba ma'am?"




"Uhm Miss, may kulang ata sa mga bibilhin ko, teka Lang ha?" Pagdadahilan ko.




"Sure ma'am take your time" saad naman niya.


At naglakad na ako dun sa pinakadulo Kung Saan di ako kita.



Lord, paano na'to. Nakakahiya, wala akong pambayad. Anong Gagawin ko? Huhuhu. Kung tumakbo nalang kaya ako palabas ng convenient store? Teka, Hindi pwede, gutom ako. A Hindi pwede ng Hindi ako kumain, Baka bumalik yung ulcer ko.


Nakakahiya andami pa namang Tao dito.


No choice. Babalik na talaga ako dun at sasabihing naiwan ko yung wallet ko. And if possible balikan ko nalang.




At ngayon, naglalakad na ako papuntang counter.



"Ah miss--"



Wala pa akong mashadong sinasabi, pero pinutol na ako nung babaeng Cashier.



"Ma'am eto na po yung binili niya"


"Ha?"


"Binayaran na po nung lalaking Kasama niyo, antagal niyo daw po kasi"



Teka. Lalaking kasama? Baka di naman akin to. Tinignan ko yung laman ng plastic bag, at eto nga yung mga binili ko. Siya na ba yung pinadala niyo Lord na magliligtas sakin sa kahihiyan, thank you Lord. Hindi na ako mashadong nag tanong at tinnaggap nalang ang libreng Grasya. Pero, I need to thank whoever this guys is.



"Sige salamat miss. Uh-- nakita mo ba San dumiretyo yung Lalaking Kasama ko?"




" Iyon po oh, yung nasa labas na. Yung nasa may tapat ng Hair Salon"


"Sige Salamat"



Dali Dali akong lumabas para habulin siya at mag pasalamat. Naka-green siya at short, grabe ang bilis niyang maglakad.




"Lalaking naka green!" Sigaw ko pero Hindi ako narinig.






"Teka!"



Tumakbo ako, pero napansin kong mas binilisan niya ang maglakad hanggang sa di ko na alam Kung asan siya. And because of that, I stop moving and look up the sky and said Thank you with the stars. Nasa sidewalk ako and I paused for a minute trying to nourish and absorb the fact that I'm so blessed, kahit Medyo na Medyo nadidistract ako sa tunog nga mga sasakyan.


In my surprised my lalaking umakbay sakin.


"Hi miss, gusto mong maglibang" sabi nung lalaking Amoy Alak at sigarilyo.


"Teka lang manong, uuwi na po ako. Salamat nalang po. Bye"




"Ang KJ mo na naman, gusto mong umuwi nalang sa bahay. Tara. " hinigit niya ako sabay lagay ng Kamay niyang nakaakbay sakin sa aking braso.



Nanlamig ako, at biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Pumalag ako at akmang tatakbo na sana para umalis pero hinigit niya ang Kamay ko, at hinila papunta sa may likuran ng truk na naka park.


"Ano ka ba, makisama Ka naman Kung ayaw mong masaktan." Gusto kong sumigaw pero natuyo ang mga dugo ko. Bakit walang Tao na lumalakad ngayon dito. At mas lalo akong napipi noong bigla nalang niya akong halikan sa may leeg. Shit shit shit.


"papasayahin kita" Satingin mo ba pinapasaya mo ako ngayon sa Ginagawa mong yan manong? Patuloy akong pumapalag pero huminto ako sa pagpalag nang makita ko ang kutsilyong nasa pagitan namin. Kasalukuyan niya akong dinadala sa Kung Saan di ko alam. Basta ang alam ko naglalakad kami. Sa nangyayaring Ito, di ko na maalintana ang nasaking paligid.


Crap.


"Pasok." Teka, sasakyan? Pag nakapasok na ako dito, masisira na ang kinabukasan ko. Shit shit shit.

"Manong, may pera ako yun nalang" seriously cath, pera? Maooffer Ka ng pera pero wala kang parang dala.


"Papasok Ka o gusto mong masaktan" At dun ko nalang namalayan na may tumutulo nang mga Luha sa aking pisngi at di ko na napigilang mapahagulgol.








In my surprised may Isang lalaking nakahood, na sumuntok sa lalaking binabastos ako kanina. At Hindi ko na alam ang sunod na nangyari, sapagkat kinuha ko yung pagkakataon na yun para makatakas.














Bumalik na ako sa'king Condominium na Hindi naman kalayuan at mukhang dinala pa ako nang lalaking yun malapit sa Building kung saan ako nakatira. Geez, I can't believe dalawang Tao ang lumigtas sakin ngayong araw na to. First, the one who save me from humiliation. Second, the one who save me from being raped. Wala na sana ang Isang Catherine Lavender Alberona sa mundong Ito. I really owe so much for the two. Too bad I wasn't able to thank them both, specially the one who save me from being raped.



Wala nang luhang tumutulo, for I feel secured at my condominium. Alam kong wala nang mananakit sakin dito.





"Grabe, napagod ako dun." I said between my breaths while I was catching it. Hindi ko alam nagsisisi na ba ako at pinili kong mamuhay dito sa Maynila. First time kong umiyak sa takot. Fuck that man. I decided to take a bath kasi feeling ko ang rumi rumi ko.





Inopen ko muli ang aking laptop na nakasleep and went to twitter again and thank the guy even though I know he won't able to read this.










CATH @magicatherine_23
Thank you, whoever you are. And thank for the guy who save my life.









1 notification









Moon Light @DarkGuarJohnAngel22
@Magicatherine_23 You're welcome. 250 pesos is no biggy. ;)






Moon Light @DarkGuarJohnAngel22
@Magicatherine_23 And about the thing of saving your life no problem, you wasn't even able to say thank you b'cuz you suddenly run. Bad girl.

































Holy Crap!

Online LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon