--short teaser--
Yes! I like him. Pero hindi to tama. Hindi dapat ako ma fall sa kanya! Ayoko masira ang friendship namin pero paksh*t na puso to! Bakit sa kanya pa? bakit sa bespren ko pa?! :'(
--------
^^Athena^^
I'm Hera Athena Martin my friends used to call me Athena pero sa family ko, mas sanay sila na Hera ang tawag sa akin. Saan ba nanggaling ang name ko? Actually sabi ng mommy ko nung una daw nya akong makita pagkasilang ko, sobrang natuwa daw sya at nagandahan sakin na akala nya isang dyosa na bumaba sa langit. Athena kase isa sa goddess sa greek methology at yung hera naman ay yung laging kaaway at karibal ni Athena gusto nya daw kase ipagsama yung magkaaway na goddes para daw unique saka para sakanya silang dalawa ang pinakamagandang godess. In short isa akong dyosa. Nang dahil sakin nag unite at nagkaisa ang dalawang dyosa oh diba? kahit hindi nila alam na magkabati na sila eh bati na sila sa pangalan ko! haha ano daw? by the way I'm a senior high school right now at Prince Science High School! Matatalino daw at mayayaman ang pumapasok dito pero ewan ko nga ba bakit ako napunta dito.
Basta nagtake lang ako ng exam tapos nakapasa ako tapos ininterview na ako tapos ayun na! Nandito na ako. wala namang tuition fee dito basta pasado ka lang sa entrance exams nila pwede ka nang pumasok pero bawi din sa dami ng requirements daig mo pa ang nag aaral sa college.
Ok. bago ang lahat, tungkol saan nga ba ang story na to? bespren! Bespren? well... bestfriend!! Ano nga ba ang bestfriend? sabi nila, bestfriend daw is only for one yung the best among your friends. Sabi naman ni Mr google, Best friend means someone with whom one shares the strongest possible kind of friendship. But for me, besfriend is yung nagpapasaya sayo when you're down and feel so hopeless. someone you can count on, someone you can lean on, someone who value your laughter and someone who knows when your tears gonna fall. Malalim ba? pero yan mismo, yan mismo ang bestfriend! Dahil ganyan ko tinuturing ang nagiisa kong bespren!
Yes! I have a bestfriend and he's a guy. Since I was in gradeschool, bespren ko na sya. Hindi ko ba alam! Nung una naman na nagtransfer sya sa school namin dati, ayaw na ayaw ko sakanya kasi naman sobrang yabang! Sobrang nakakainis pero hindi ko akalain na magiging besfriend ko sya. Pano ba yun nangyari?^^flashback 0001^^
5th grade--
athena's POV
Yey! Another year nanaman. Excited na akong pumasok with my new stuffs! Sino kaya magiging teacher ko this year? Nakoo!! excited na talaga ako makikita ko na ulit mga classmates ko at syempre yung crush ko si Kuya Harry!! yieee... here I come...Athenaaaa!!!! nabingi naman ako sa lakas ng sigaw ni Ailie sinalubong nya ako with a wide smile. Sya ang isa sa close friend ko since 3rd grade.
Ailee: athena!! ang ganda ganda mo pa din! kamusta ka na? Alam mo ba may bagong transferee daw sa section natin? Ang gwapo nga daw ee.
Athena: Nako thank you Ailee!! ikaw din maganda! Oh talaga? nako wala nang mas ggwapo kay kuya harry ko nuh!
Ailee: hay nako Athena, puro ka kuya Harry! tantanan mo na yan, simula grade 3 ata eh crush mo na yun eh! iiwan ka na nun nuh, gagraduate na yun this school year kaya tumigil ka na!
Athena: Yun na nga eh. Ggraduate na sya kaya susulitin ko na! :)
Ailee: hay nako, tara na sa classroom baka malate pa tayo.pumunta na kami sa room and in 10 minutes din eh dumating na din yung teacher namin.
hay nako... bakit hindi pa kaya dumadaan si kuya harry?? dito talaga ako pumwesto sa may bintana para makita ko agad yung mga dumadaan nasa tapat kasi ng hagdan ang classroom namin its means lahat ng aakyat at bababa from higher years, makikita dito. at nagsimula na nga magpakilala ang lahat like usually were doing every first day of class.
teacher: Ok class we have our new student here in our class and he is going to introduce himself to everyone so listen attentively.
Ethan: Hello everyone, I'm Ethan Steven Cruz from Paradise Elementary School. I'm a talented singer, guitarist and also starting to composed songs. I hope you'll be my friends. Thank you!after magpakilala nung new student eh bigla akong kinulbit ni Ailee!!
Ailee: Oy, Athena!
Athena: Ay kalabaw! (ooopss... napalakas ata. Nagtinginan silang lahat sakin na tumatawa)
Teacher: Athena! What's with you?
Athena: ehehehe nothing mam, Im sorry po.
sabay tawa ng mga kaklase ko
Teacher: Silence! Athena! next time you better shut your mouth.
Athena: Yes ma'am! sabay bulong kay Ailee -- ikaw kasi bakit mo ba ako ginulat? napagalitan tuloy ako.
Eh kasi naman nakatulala ka jan sa bintana ang gwapo pa naman nung bagong transferee -ailee
Athena: Ano ba inaabangan ko si kuya Harry ko eh saka wala akong pakialam dun sa transferee na yun, Mas gwapo si harry ko! Ayan tuloy! hindi ko na nakita si kuya haryy na bumaba ikaw kasi Ailee eh.
Wala akong ginawa buong maghapon kundi abangan sa bintana si kuya Harry at dun lang natapos ang unang araw ko bilang 5th grader.
Ailee's POV
Ano ba yun si Athena nakatulala dun sa bintana! kulbitin ko nga,
hoy athena!!
Athena: Ay kalabaw!
Teacher: Athena! What's with you?
Athena: ehehehe nothing mam, Im sorry po.
biglang nagtawanan ang buong klase
Teacher: Silence! Athena! next time you better shut your mouth.
Athena: Yes ma'am!
ikaw kasi bakit mo ba ako ginulat? napagalitan tuloy ako.
Eh kasi naman nakatulala ka jan sa bintana ang gwapo pa naman nung bagong transferee sagot ko kay Athena
Athena: Ano ba inaabangan ko si kuya Harry ko eh saka wala akong pakialam dun sa transferee na yun, Mas gwapo si harry ko! Ayan tuloy! hindi ko na nakita si kuya haryy na bumaba ikaw kasi Ailee eh.
Hay nako sinisi pa ako nito.. pero ang gwapo talaga ni ethan magaling pa daw kumanta at mag gitara, Talented talaga!! :))To shortened the story...
Athena's POV
March na at marami na ang nangyari sa buhay ko. Matataas pa din naman ang grades ko and kasama padin naman ako sa mga achievers! Ayun si Ailee pa din ang kasama ko at lagi ko namang nakakaaway si ethan dahil sobrang hangin nya! Mayabqng! nakakainis! pero ngayon si crush muna ang iisipin ko! ggraduate na si kuya Harry hindi ko na sya makikita :((
Isang araw, nakaupo ako swing magisa at nagmumuni muni ng biglang...
Ay kalabaw! nagulat nanaman ako. hay nako si Ethan lang pala! tss..
Oy athena! bakit mag isa ka lang dito ? tanong ni Ethan
Wala eh ganun talaga! Wala lang nagmumuni muni lang! ---bakit ba? bakit ko ba kinakausap tong mayabang na to?! syempre sa isip ko lang yun sinabi.
ahhh... Athena, alam mo ba crush ko si Alexa kaso alam kong wala akong pag asa dun kasi may iba naman syang gusto si Ashton.
Hala, hindi ko naman tinatanong tong taong to ang FC naman neto! Pero hinayaan ko nalang sya magkwento ngayon ko lang napansin ang iba nya kausap seryoso talaga sya!
sabi ko nalang... ahhh ganun ba? Sayang naman, hayaan mo na malay mo mapansin ka din nya! :))
ngumiti lang sya. Ngayon ko lang napansin ang gwapo pala ni Ethan! At nakatingin nalang sya sa kawalan at nagulat nalang ako na uwian na pala nang matapos namin ang mahabang kwentuhan tungkol sa kung ano ano lang. Masaya din pala kausap ang taong to. At dun ko nalaman ang buhay ng pamilya nya at kung bakit sya nagkagusto kay Alexa.Ethan's POV
Nakita kong magisang nakaupo si Athena sa swing kaya nilapitan ko sya at umupo sa tabi nya.
Ay kalabaw! - Athena
ano ba yan hindi naman ako mukang kalabaw lagi nalang nagugulat itong babaeng to.
Oy athena! bakit mag isa ka lang dito ? tanong ko nalang sa kanya
Wala eh ganun talaga! Wala lang nagmumuni muni lang! -sagot naman nya
Hindi ko nalang napigilan ang sarili ko at biglang napakwento sa kanya
ahhh... Athena, alam mo ba crush ko si Alexa kaso alam kong wala akong pag asa dun kasi may iba naman syang gusto si Ashton.
Simula nung nagtransfer ako dito nagandahan na ako sa kanya, Hindi ko ba alam tinamaan nalang ako!...
ahhh ganun ba? Sayang naman, hayaan mo na malay mo mapansin ka din nya! :)) sagot naman ni athena
ngumiti lang ako at tumingin sa langit at nakipagkwentuhan sa kanya!
Napagusapan namin na pareho pala ang business ng parents namin at nalaman ko din na may gusto pala sya sa isa sa graduating student at nalulungkot sya na hindi na nya ito makikita. Nalaman ko din ang mga hilig nya pati kung saan nanggaling ang pangalan nya! Masaya pala kausap si Athena! Hindi ako nagkamali ng kinausap! Sya nga ang tama para maging kaibigan ko, hindi lang kaibigan kundi bespren, Gusto ko pa sya makilala at makabonding. :)) Hindi na nagtagal at ng uwian na kami.Athena^^
natapos na ang summer at pasukan na ulit! Mas lalo ko pang nakilala si Ethan at naging kaibigan ko na. Graduating na kami at kailangang maficus na sa studies para sa highschool life. Ayoko pa grumaduate dahil natatakot pa ako gusto ko pa dito kasama ng mga kaibigan ko.
Hindi nagtagal at nang alukin ako ni Ethan maging bespren nya dahil lagi na kaming magkasama at nagsasabihan ng mga sekreto. Hindi din naman ako tumanggi at sumang ayon na siya' y maging bespren ko! And yes, official na magbespren na nga kami. :)Ethan^^
Dahil sobrang matalik na kaibigan ko na si Athena, inalok ko siya na maging offical bespren ko at hindi naman sya tumanggi! So ayun may bespren na ako! Madalas ko siyang kasama at kakwentuhan! Pero dahil ggraduate na kami, naghahanda na kami at nagiisip kung saan kami pwedeng mag highschool!Isang araw sa canteen kasama ko si Athena
Ako: Best! Saan mo balak maghighschool?
Athena: Wala pa eh. ikaw ba best?
Ako: hmmm.. sa PSHS!! gusto mo. take tayo ng exam!
Athena: Ah sigee!! para magkasama ulit tayo :))Athena^^
Inalok ako ni ethan na magtake sa isang Science School at dun nga sabay kaming nag exam! hindi naman nagtagal ang result at nalaman kong pareho pala kaming nakapasa!
Yey! makakasama ko ang bespren ko sa highschool life ko!!
Hindi na nagtagal at nakagraduate na kami!Summeer----
Ethan^^
kringgg!! kring!!!
Hello?
Ethan, best! si Athena to,,! kelan tayo mageenrol sa PSHS? sabay na tayo!
bigla akong nalungkot at sinabi kay athena--- Best, sorry!! Hindi ko na nasabi sayo.. pupunta na ako ng States at dun na ako mag aaral! Hindi na kita makakasama sa High School..... :((
^^End of FlashBack^^
BINABASA MO ANG
"Bespren"
Teen FictionA story of a girl who meet the right bespren for her who completes her life but left her. Even they're far apart, distance don't tear down their friendship but helps them to strong up their relationship. In an unexpected happenings, this girl fell i...