A Short Story (very)

18 1 0
                                    

Sa buhay, may mga bagay na minsan pinagkakait ng tadhana, mga pangyayari na di mo aakalaing mang yayari na pala.

Ako si Nicole, Nicole Ramos. 21 yrs old. malapit na kaming mag 1 yr ng boyfriend kong si Jake, Jacob Fernandez. Nagkakilala kami sa isang museum. Nahulog ko wallet ko nun. napulat nya. ayun kinausap ako. nagkamabutihan. Bigayan rin ng number :">. umakyat sya ng ligaw sakin then afrer 1 mnth and 2 weeks. sinagot ko rin sya. :D mahal na mahal ko si Jake at alam kong mahal na mahal nya din ako. pero syempre di yan ang story. XD

hapon na nun. 5 pm ang usapan namin meet namin sa isang restaurant. 4:40 nang dumating ako. Sa may bintana ako pumwesto at naghintay ng naghintay ng naghintay.

...

...

...

...

...

5:30 na wala pa sya. "asan na kaya yun" ang sabi ko sa isip ko. tinatawaga ko rin sya pero ayaw nya sagutin. "Ayaw rin sagutin ang cellphone nya". naghintay pa ako ng kunti.

...

...

...

...

6:30 ng biglang may tumawag sakin. Si Jen. isang matalik na kaibigan. sinagot ko tawag nya.

"Uy friend! punta ka ng hospital dali may nangyari kay Jake!" madali nyang sinabi sabay pinatay ang tawag. bigla akong natulala. pero di parin ako nagsayang ng oras. tumakbo ako papalabas ng restaurant papunta sa kotse ko. nagmadali akong nagdrive papuntang hospital.

...

...

...

...

...

6:58 ako nakaratin ng hospital. tumakbo ako papuntang information desk.

"Nurse, yung room ni Jacob Fernandez" nagmamadali kong sinabi sabay dagdag " girlfriend nya po ako!"

"Room 27 po miss" sagot ng nurse. tumakbo ako papuntang room 27.

pagbukas ko ng pinto, nakita ko syang nakahiga at maraming nakadikit sa katawan nya. tinignan nya ako. bigla akong naiyak, di ko na napigilan. dahan dahan lumapit sa kanya. Umupo ako sa gilid ng kanyang kama. "babe. sorry di ako nakarating ng date natin". sabi nya sabay hawak sa kamay ko. " babe wala kang kasalanan" mangiakngiyak na sagot ko.

"Babe pag nakaalis ka na dito pakasal na tayo tulad ng matagal na nating plano. yung magkaroon ng mga anak at ng simple at magandang buhay na magpamilya. Yung bahay na pinapangarap natin sa Tagaytay kung san tayo maninirahan habang buhay." sabi ko habang umiiyak.

napansin kong pabagal na ng pabagal yung beep. " wait lang babe." sabi ko.

nagmadali ako palabas ng kwarto. tinawag ko mga nurse at doctor. bumalik ako ng kwarto. natatakot na ako di ko na alam ang gagawin ko.

lumabas ulit ako. pumunta ako sa kabilang kwarto.

sa kabilang kwarto may magasawa na nagbabantay sa anak nilang may sakit. " ate pahiram po ng singsing nyong mag asawa. sandaling sandali lang po." dahan dahan kong sinabi. " ano gagawin mo sa mga singsing namin?" tanong ng asawa nya. tutupad lang ako sa plano" sagot ko sabay bigay sakin ng singsing. tumakbo ako pabalik ng kwarto ni Jake. wala paring mga nurse at doctor.

nilapitan ko sya. isinuot ko ang isang singsing sakaya ang isa saakin. "Gusto kita makasama habang buhay" sabi ko sabay dagdag ng " Jake, pinapangako kong mamahalin ka habang buhay. for better or for worse, for rich or for poor"

humihigpit hawak nya sa kamay ko. tumingin sya ng diretso sa mga mata ko. pahina ng pahina narin boses nya. yung beep malapit na rin.

Sabi nya "Babe, Pinapangako kong habang buhay kita mamahalin. lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita, kahit wala ako sa tabi mo. I love you Mrs. Fernandez." Sabay ngiti.

...

...

...

...

toooooooooooooooooooooooooooooooooot.

...

...

...

...

The End.

Thank you sa pagbabasa. sana nagustuhan nyo! Inspired by Forever and Always. :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 27, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Short Story (very)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon