Set You Free

11 0 0
                                    

I'm currently walking on the shore na tila ba hindi na alam kung saan papunta. Basta ang alam ko lang nasaktan ako, wala ng iba pang nasa isip ko kundi ang umalis sa lugar na iyon kaagad after ko silang makitang dalawa na masaya. 

We were college lovers, I was like a lost girl in our university when I met him. He was my knight in shining armor, ang cliché or ang weird man pakinggan pero I fell for him that time. Pero mukha namang wala akong pag- asa sakanya noong mga panahon na yun, kasi sino ba naman ako? I'm just a simple girl. Samantala, ang mga dine-date niya mga babae talagang mga mukhang sophisticated.

Pero mukhang nag karoon nga ng himala at naging close kaming dalawa bigla. I don't even know what is the reason ng pagiging close namin, basta ang alam ko naging kaklase ko lang siya noon sa isang subject. Dahil sa subject na yun madalas kaming naging magka-grupo. Hanggang sa hindi nga inaasahan lalong nahulog ako sakanya, dahil nakikita ko kung paano niya itrato ang ibang mga tao at kung paano niya ako tratuhin.

Until one day, I confess to him. Hindi ko na talagang kaya pang itago ang nararamdaman ko para sakanya, kahit na alam kong walang kasiguraduhan na ibabalik niya rin sa akin ang pag-ibig na ibibigay ko sakanya, still I confess to him. But, I was wrong.  He said that he likes me too, hindi niya alam kung kailan ito nag simula, pero nakita na lang daw niya ang sarili niya na masaya kapag ako ang kasama niya. Syempre ang saya ko noong araw na yon, dahil finally nasabi ko na rin sakanya ang nararamdaman ko. Kaya pagkatapos ng pag-tatapat niya na iyon saakin ay agad siyang nanligaw. I might say that the courting stage is longed for 5 months. Others are saying na bakit sinagot ko agad siya, dapat daw mas pinatagal ko pa ang pangliligaw niya. Pero ang tanging nasagot ko lang sakanila is "wala naman sa tagal ng pangliligaw yan, gusto ko naman na siya bakit patatagalin ko pa lalo."

We are not perfect couples, mayroong naging mga away sa pagitan namin na tumagatagl minsan ng limang araw o higit pa. Pero syempre naayos naman namin ito, lalo na kung pag-uusapan namin ng mabuti. We are both happy in our relationship, until one day nakikipag-hiwalay na siya sa akin. I ask him kung ano ba ang reason, pero wala siyang naging sagot sa tanong ko kaya hindi ako pumayag na makipag- hiwalay sakanya. Until, I saw him having a date with her ex-girlfriend. Tila nanigas ako sa kinatatayuan ko ng makita ko silang dalawa na masaya. I saw him laughing, and making sweet gestures to her ex-girlfriend, pero samantalang ako nakatayo pa rin at hindi alam ang gagawin, nang biglang siyang napatingin sa kinatatayuan ko. Agad siyang napatayo, samantalang ako umalis na sa kinatatayuan ko at tumakbo papalapit sa kotse ko. Hindi ko alam kung ano ba ang maramdamdaman ko ng mga oras na yon.

I was walking, ng biglang may humablot sa braso ko at napalingon ako dito. Nang makita ko kung sino ito, bigla ko na lang itong sinampal. I talked to Jace while crying, that finally I know what is the reason why is he breaking up with me. He wanted to explain to me, pero hindi ko na ito pinakinggan tama na yung nasaktan ako.

I'm still crying ng makarating ako sa bahay, at agad na nag impake. Matapos kong mag- impake ng mga gamit ko, agad kong binuksan ang kotse ko at pinatakbo ito na para bang wala ng bukas. I need to get rid of this pain, masyado ng masakit ang nangyari sa akin ngayong araw na ito. I thought maayos ko pa ang relationship namin. And I found myself here in our resort, agad akong bumaba sa sasakyan at pumunta sa dalampasigan at nag-lakad-lakad habang, iniisip kung saan ba ako nag-kamali sa relasyon namin. Ang sakit pala talagang masaktan, hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. But I need to be strong for myself.

It's already morning and I'm about to go to the bathroom to go for a shower. When the telephone rings. The frontdesk lady told me that Jace is looking for me.

"Pakisabi, antayin na lang ako sa may dalampasigan, thank you" After that, I go to the bathroom and take a very cold shower. And after kong maligo ay bumaba na ako para puntahan si Jace sa may dalampasigan. At kahit malayo pa lang ako natatanawa ko na ang likod niya, at bumalik na naman ang mga sakit na naranasan ko kagabi dahil sakanya.

"Hey, what brings you here? Akala ko ba malinaw na sayo na hiwalay na tayo?"  I told him, while looking into his eyes.

"Please Meg, let me expla--" I cut him off

"Jace, you don't need to explain. Remember when I asked you kung bakit ka nakikipag- hiwalay sa akin hindi mo ako nasagot. And now I understand what is the reason. Kasi nga nag-kabalikan na kayo ni Crisha. Tinanong na kita Jace diba pero anong ginawa mo hindi mo ako sinagot. Sana sinabi mo saakin nung una pa lang Jace, sana sinabi mo na akin na nag-balikan na kayo at nakikipag-hiwalay na ka sakin hindi yung ganito pinag-mukha mo akong tanga." I told him while crying, maybe because of anger.

"I'm sorry Meg" Jace told me while looking to me, pinpilit niya akong hawakan pero agad ko namang inaalis ang mga kamay niya.

"You don't need to say sorry Jace, maybe ako nga may mali kasi alam ko namang hindi ka pa totally nakaka-move on kay Crisha nung pamasok ako sa buhay mo. " I said, and I wipe my tears and have a deep sigh and look at him.

" It's not easy for me to forgive you Jace, masakit masyado yung ginawa mo sakin tagos masyado" I said and smile at him and touched his face for a last time.

"I know that setting you free, is difficult but I know deep in myself that it will help me to move on from all the pain that you have been caused, but I want you to know that I'm setting you free not because I don't really love you, I'm doing this, because I want you to be happy kahit hind na ako ang kasama mo, basta maging masaya ka lang" Niyakap ko siya habang umiiyak kami pareho, this is the last time and after this strangers na ulit turingan namin sa isa't-isa. Ako ang naunang bumitaw sa yakap at tinignan siya muli sa huling pag-kakataon.

"be happy" I said and left him while I'm crying. I know after this pag-sisisihan ko ang desisyon ko, pero wala na andito na tayo kaya kailangan kong panindigan ito.

------
Kindly check my other short story also.
-cledikin

Set You FreeWhere stories live. Discover now