His words

1 0 0
                                    

Shannah's POV
What did he just say!? Oh my god, his really weird... After he said those words umalis siyang sumisipol sipol pa. Lutang akong naglakad na kahit may bumabati sakin ay hindi ko na pinapansin.

I bumped to someone na nakapag balik sakin sa realidad. Nahulog ang mga dala niyang papel,kaya tinulungan ko siyang damputin ito.

" S-sorry. " I look at her.. It's Kellyanne..

" no, I should be the one to say sorry. Ito pa oh. " binigay ko sa ka niya ang mga papel. She smile at me
And I did the same thing. She's really pretty.

" U-uhmm... Mauna na ako. " I nod then look away. Pumunta ako sa last subject ko for this afternoon and damn I'm late for it. Pagpasok ko sa room ay nandun na ang prof namin.

" Miss Real you're late! " Pumunta ako sa tabi ni Chan na halatang namamaga ang mata.

" sorry sir, it won't happen again. "

" It better be! Ke tatanda niyo na hindi parin kayo marunong tumingin ng orasan! Let's continue!" Nagpalinga linga ako at nakita ko siya sa likod.. Natutulog? Kita mo nga naman... Siraulong lalaki to..

Kinalabit ko si Chan na nakatulala sa labas. She look at me and then smile.

" We'll talk okay? " she nod for assurance. Hindi rin naman ako naka pag focus ng maayos dahil may dalawang tao akong iniisip.. Si Chan. Tska siya... Why did he said those words!? I caught his attention!? Hindi naman ako nagpapapansin sa ka niya!.  Is he playing or joking or whatever!? Ughh!

" class dismiss. " nagsitayuan na ang lahat, pero nakatingin pa rin ako sa white board. Kinalabit ako ni Chan kaya niligpit ko na ang gamit ko. Nakita kong lumabas na si Alexander.. Para ngang wala lang sa ka niya yung kanina.. Tsk.

" I saw the two of your earlier.. What happen? " tanong ko kay Chan habang naglalakad papuntang parking lot.

" I broke up with him... No.. I mean h-he broke up..B-but.. " she's a mess now. She can't even make a sentence.
I pat her back.

" Tell that to me later okay? Ayaw kong makita ka nilang Umiyak. " mabilis akong nag drive papunta sa bahay. I insist her na sa bahay nalang Matulog tutal wala sila mom for a week. Buti nalang at napapayag ko.
Nang nakarating na kami sa bahay ay pinaupo ko siya sa bench namin sa veranda.

" So.." Pinanuod naming lumubog ang araw.

" I saw h-him f-fucking someone else shan... It really hurts... So damn much... 3 years naging kami and his only excuse is he got bored!? How could he!? Dapat ako yung galit kanina pero siya pa ang may ganang magalit!? I've been a loyal girlfriend to him shan! " umiyak siya ng Umiyak. Hinayaan ko lang siyang Ilabas ang lahat ng hinanakit niya. I feel bad for her. Jason is her boyfriend since first year college.. Mag 4 years na Sana this July pero ganito ang nangyare.

" Am I not pretty enough? " I look at her and then hug her. Umabot pa sa puntong tinatanong na niya ang looks niya.

" Kahit kasi ikaw pa ang pinaka maganda sa buong bayan kung manloloko ang lalaki, manloloko talaga... Don't ask for your worth Chan.. Ask if his man enough to stay faithful to you... " she look at me and then smile.

" Thank you.. You're really the best babe ever.." She's really sad.. Ayaw kong maranasan ang ganitong kalungkutan sa isang lalaki. I don't want to feel the pain coming from a man who is not manly enough to be a real man. For me kasi a real man knows the worth of love for a girl and love for the girl. The difference from "a" to "the" .

After a long day we went to our room. Nasa guest room siya at nagpapahinga na. Hindi ko na nga napilit na kumain dahil gusto na niyang magpahinga.

I open my laptop and look for him in one of my social accounts pero walang lumalabas.. Taga bundok ba to?.. Gwapo namang taga bun--.. Wait.. Erase. Erase.... Sinarado ko ang laptop at nilagay ito sa desk.

Kinabukasan, wala na si Chan sa bahay sabi ni manang ay nauna na kanina pa dahil wala daw siyang dalang extra uniform.. How silly I am wala nga palang damit yun dito.. Kumain lang ako ng unti at umalis na rin. Habang nag dadrive ay nakita ko si Kellyanne na naglalakad.

Why is she walking? Wala ba siyang sasakyan or what? Binusinahan ko siya which make her look at my car. I open the window and peek at her.

" Kellyanne sabay kana.. " she looks tired? What happen to her?

" n-no it's okay... I'll walk. "

" No i insist kell, malayo pa ang university.. Hop in.. " nag hesitate pa siya pero sa huli ay sumakay pa rin. Nilakasan ko ang aircon dahil pawisan siya.

" where is your car by the way? " tanong ko sa ka niya.

" W-wala akong ganun.. " That make me look at her.. Is she poor? No right?..  She looks rich by the way she act.. And this kind of beauty is not for poor.

" Ahh, hindi ka pa pinapayagan mag kotse? " she look outside and sigh.

" Mahirap lang ako kaya hindi ko afford. " napahinto ako.. I look at her but she look away.. She's poor?

" then why are you in the university.. I mean.. Not to offense you.. "

" Scholarship.. " I continue driving pero hindi na ako nagsalita or tumingin manlang sa kaniya. It's really awkward.. Nung nakarating na kami sa university ay kaagad siyang lumabas sa kotse. Yung ibang nakakitang bumaba siya sa kotse ko ay nagulat. While walking in the hallway ay may narinig akong Bulungan.

" My G! Saw that girls? Kapal ng fes niyang sumabay kay Shannah. Hirap na siguro. "

" I bet so, wala na daw kasing kumukuha sa kaniyang agency. Kung hindi ko pa nalaman na she's a model for a porn site ay baka friend niya pa rin ako. Pero a big no-no for her. " napahinto ako sa narinig ko....what? A model for a Porn site? Dumiretso ako sa room and saw Chan sitting already.

" Hey babe! " she smile at me, binaba ko na ang bag ko at tumingin sa ka niya. She look at me with question look.

" why babe? " sabi niya.

" it's about Kellyanne... " Her happy face became serious.

" What about her? "

" Is it true that she's modeling for a porn site? " Chan sigh and nod. I'm shocked by that revelation.. First I knew now that she's poor then second, is this?.. What's next?

Before i can open my mouth ay dumating na ang prof namin. Chan just give me an assurance smile. In two subjects ay nagkaroon lang kami ng activity sa kahapon na ni lesson.

We decided to go to the canteen to have our early lunch. Pero nakita kong binubully si Kellyanne..  Pupuntahan ko sana siya pero pinigilan ako ni Chan. She gave me a disapproving look.

" Bagay sayo yan! Basura! Hahahahaha" Tumayo si Kelly at tumakbo papalayo. I feel sad for her but also asking why did she do that? Does she really need money so bad?. 

Just like yesterday ay may vacant nanaman akong 1 hour kaya Naisipan ko nalang hanapin si Kellyanne. Pero i remember na hindi ko pa nakikita si Alexander.. Kanina pang umaga actually.. Nasan kaya yung lalaking Yun.. Not that I want to see him pero gusto ko lang i clarify ang sinabi niya sakin kahapon.. His words are hunting me also..

While walking towards the hall of engineering.. I saw her.. I saw them..

Pinky Promise Where stories live. Discover now