Suy luận

3.8K 2 0
                                    

Suy luận là gì? Các loại suy luận

Suy luận là 1 hình thức cơ bản của tư duy đang nhận thức,nhờ đố rút ra phán đoàn mới từ 1 hay nhiều phán đoán đã biêt theo các quy tắc logic xác định.

2.các loại suy luận

a) Suy luận diễn dịch(suy diễn) là laoij suy luận có 2 thuộc tính cơ bản.xuât phát từ những tiền đề là những phán đoán khái quát.và kết luận rút ra một cách tất yếu,tức là suy luận logic.

Suy diễn trực tiếp là lọa suy diễn xuất phát từ 1 tiền đề ,rút ra kết luận từ tiền đề đó.

Suy diễn gián tiếp (t132)

b)suy luận quy nạp là loại suy luận có 2 thuộc tính cơ bản xuất phát từ những tiền đề là những phán đoán cụ thể.

Kết luận rút ra là phán đoán khái quát hóa khong tất yếu logic.

Qua trinh sử dụng suy luận quy nạp xuất phát từ những tiền đề đúng đắn và các phương pháp luận đúng đắn,hợp lí,không phải lúc nào cũng đem lại kết luận chân thực

+quy nạp hoàn toàn là quá trình khảo sat thuộc tính hoặc quan hệ của tất cả các sự  vật hiện tượng nhất định trong 1 lớp dẫn tới kl chung về toàn bộ lớp đối tượng đó.

Ưu điểm: trong quy nạp hoàn toàn nếu tiền đề chân thật thì kl tất yếu chân thực.

Nhược điểm: phương pháp này không dung được cho lớp đối tượng có số lượng vô hạn hoặc có hạn nhưng không có điều kiện khảo sát.

+quy nạp không hoàn toàn là khảo sát 1 số đối tượng trong 1 lớp đối tượng nhất định đưa ra kết luận về toàn bộ đối tượng đó.

+quy nạp phổ thong là quy nạp khảo sát 1 số đối tượng trong 1 đối tượng nhất định mặc dù có tính chất phiến diện song đôi khi no mở hướng nhận thức của con người về cái chung và cái có tính chất xã hội.

+Quy nap khoa học là loại quy nạp mà sự đúng đắn của kết luận không phải là số lượng của các vật được khảo sát mà vấn đề là ở chỗ 

C suy luận loại tỷ (loại suy hay tương tự)là loại suy luận đi từ 1 số thuộc tính khác nhau của 2 đối tượng để rút ra kết luận về những thuộc tính khác nhau khác của 2 đối tượng đó.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Dec 20, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Suy luậnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ