Chapter 1

27 1 0
                                    

I stared at the dark circles around my eyes while combing my hair in front of the mirror. I look like a mess, seriously.

Apat na araw na pala akong nagmumukmok lang sa kwarto ko. Ganito ba talaga kapag brokenhearted ko? Bakit hanggang ngayon ang sakit-sakit pa rin?

I sighed as I remember what happened four nights nights ago. Akala ko makakalimutan ko na agad si Bretman. Hindi ko pa pala kayang kalimutan s'ya.

Isang baso lang ng tequila ang ininom ko and all I ever did was to cry until I decided to go home and left my friends in that club on that night.

"Forget him, V. Hindi naman kawalan si Bretman eh. You should've seen his face when you stepped outside of the office that time. He looked triumphant as if he doesn't care about you at all," litanya ng kaibigan kong si Cate na noon pa man ay hindi sang-ayon sa ugali ng ex-boyfriend ko.

"Oo nga, V. At saka kung mahal ka talaga nun, hinding-hindi ka agad ipagpapalit sa haliparot na 'yon. You're way better than Nadine, 'no!" Naiinis na sambit ni Yannie sa harap ko.

Umiling na lang ako sa kanila. Hindi ko pa rin mapigilang mapaiyak nang maalala ang lahat ng ginawa ko para kay Bretman. It has been almost a month since we broke up. God, why am I hurting this way?

I was always there from the very first. Ako ang kasama n'ya for the past 2 years. Ako ang laging nariyan kapag naglalasing s'ya sa dami ng problema ng kompanya nila. Ako dapat ang magagalit kasi niloko n'ya ako at ipinagpalit sa babaeng model but why do I feel like I was the one at fault? Ano ba ang meron sa Nadine na 'yon na wala ako?

Nung birthday ko last year hindi s'ya nagpunta. Iyon pala ay sa ibang babae s'ya nagcelebrate. Nakita raw s'ya ni Ninang Linda sa isang beach resort sa Tagaytay at may kasama raw itong babae at natitiyak kong si Nadine nga ang babaeng 'yon. Napakalaking tanga ko pala talaga noon.

Ayaw ko rin namang maging demanding sa kanya kaya kahit nahihirapan na ako sa ugali n'ya at kung kailan s'ya may oras para sa relasyon namin, I still did my best to understand him and give him my all because that's what a girlfrend does. Maliban na lang sa bagay na 'yon.

Ipinilig ko ang ulo ko. Hindi pa ako lasing dahil hindi ko pa nakalahati ang isang baso ng tequila na kaka-order pa lang din nila para sa'kin.

Noon, confident ako na ang unang boyfriend ko na ang magiging asawa ko. But I was all wrong when a beautiful and a sexy new teacher became his adviser way back in our college days. Ipinagpalit n'ya ako sa gurong 'yon.

I was happy with Wayne but I knew he's been waiting for my approval of deflowering me. I was already 20 that time and I still had no plans of giving him my virginity. I had always wanted to give this to the man that I'm going to marry. That's why when he forced me to give it as a gift for his 22nd birthday, I declined and I knew I made the right decision that night. Even his friends didn't know why we broke up for being together for almost 2 years, too.

Nakakatawa talaga. If only I knew what he wanted from me, I should've let him in my life since the beginning. Pero tapos na 'yon. Tapos na rin akong nagsisi and I already learned my lesson just like what I doubted about Bretman's reason.

Ano ba ang kulang sa'kin? Wala na ba talagang lalaki ang magmamahal sa'kin na hindi agad hinihingi ang bagay na 'yon? Talaga bang kapag walang sex life ang isang relasyon nauuwi agad ito sa hiwalayan?

Cunning Sisters Series 1: The Thoughtful StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon