CHAPTER#01

6 2 0
                                    

Maxine Yza  Avounlelle

Kakagising ko lang pero sobrang sakit na ng ulo ko kaiiyak....kakabreak lang namin ni Xander Louis..

Tss....bat ba kasi ang  bobo ko d pa ko nakinig sa mga kaibigan ko...alam ko naman na heartbreaker ung gagong yon eh..pinatulan ko pa..Pshh..

.......

Pero kasi mahal ko ung tao kahit niloko nya ko...huhuhuh

......

Pero niloko nya ko....tch...hinding hindi ko na sya iiyakan..he's not worth my tears...

"Oo tama pagsisisihan nyang pinaglaruan ang feelings ko" Nasabi ko habang nakaupo sa aking kama.....pero.....hindi ko pa din malimutan ang sakit na naidulot nya kahapon....

Flashback

Naglalakad ako sa corridor ng aming university nasa 3rd year na ko sa high school..hindi ako yung klase ng babaeng mahilig mag ayos Hazel brown eye's at black hair na hanggang bewang na hindi medyo maayos ang pagkakasuklay ...may suot na makapal na glasses..

Kahit walang grado ang glasses na to ay sinusuot ko kasi para saakin cool ito..

"H-hon" sabi ng isang pamilyar na boses..
....
Wahhhh!! Ang honey ng buhay koooo
....

"H-hi hon sorry hindi kita napansin eh..heheh"sabi ko ng harapin ko si Xander Louis,ang boyfriend ko,jet black hair and brown eye's,..in short my dream guy ...."Yza.. i-iam sorry"sabi nya ng pahina ng pahina ang boses nya na biglang ikinalito ko.

...
B-bakit sya nag so-sorry..?
....

Bumuntong hininga muna sya at tiningnan ako sa mata...madaming estudyante ang nakapalibot samin...hindi ko alam pero na karamdam ako bigla ng k-kaba..

"W-why are you saying sorry H-hon?"takang tanong ko na may kaunting halong kaba..at pagkalito

"Yza-"

"Why are y-you c-calling me by m-my name? d-diba we promise each other na ung tawagan lang natin ang itatawag natin sa isat-isa..H-hon anong-"

"Li-listen to me first o-okay...k-kasi dati
n-nag pustahan kami ng mga kaibigan k-ko..n-natalo ako kaya..ang bet ay kelangan kitang mapasagot,liligawan ko  at k-kailang sa loob ng i-isang buwan m-apasagot ko sya at nagkataong ikaw yon..n-nagkataon ding m-may gusto ka pala sakin ka-kaya m-madali kitang n-napasagot....I..I am so so so so sorry Yza s-sobrang
n-nakukunsensya talaga ako....S-sorry pleas-"

"Your kidding me" sabi ko kasabay ng pagtulo ng aking mga luha na kanina pang nagtatangkang tumulo.."TELL ME YOUR FUCKING KIDDING ME,XANDER LOUIS.!!.."I said his name like a disease..for me h-his name is a vi-virus...  sobrang sakit na ng nararamdaman ko p-parang hinati ang puso ko sa milyong piraso...h-hindi ko kaya ng wala sya...t-tapos malalamang kong niloloko nya lang pala ko...ang sakit ang sakit sakit....kala nya ba j-joke lang lahat to...n-na ayos lang paglaruan ang nararamdaman ko..

Nanatiling tahimik si Xander at puro bulungan ng mga schoolmates namin ang napapakinggan ko..

"Sorry Yza-"

"Do not call me that,my name is Maxine .."sabi ko dahil siya lamang ang tumatawag sa aking Yza kahit second name ko lang yon.

"Sorry.. Maxine.. but  its over"

"I hate you" sabi ko ng pabulong ngunit alam kong napakinggan nya..tumalikod ako at mabilis na naglakad na kinalaunan ay naging pagtakbo na..

.....
Gago.. ...gago... gago ...gago 
Ipapamuka ko sa kanya na kawalan nya ko...
.....

Tumakbo ako sa parking lot ng aming school,Moonace International University o MIU,

Nang makita ko si Angel,Jane at Dianne-ang best friends ko-...."Oh,hey Yza wala ka bang practice sa-"Sabi ni Jane ng pahina ng pahina ng makita akong umiiyak nakita kong nanlaki ang mga mata nya at tumakbo silang lahat papalapit sakin "..WHY ARE YOU CRYING...!?"Tanong nilang lahat..gulat na gulat ngayon lang kasi nila nakita akong umiiyak..

"W-wala" ako

"Anong wala" Dianne

"Wala ,b-basta mamaya sasabihin ko s-sa b-bahay bisita kayo siguradong matutuwa si Mom hehehe..sige na u-una na ko...kita nalang t-tayo sa b-bahay.." I said between sobs pinilit kong ipakita sa kanila na ok ako...na..malakas ako kahit na sa loob loob ko ay hinang hina ako..ayoko kasing maramdaman nila ung sakit na nararamdaman ko...

"Maxine"pakinig kong sabi ni Angel pero d ko na sila pinansin at dirediretsyo nang sumakay sa kotse..

"sa bahay" sabi ko sa driver

......
End Flashback

Sinikap kong bumangon kahit inaantok pa ako dumiretsyo ako sa cr para maligo..

Pagkatapos  kong magpalit ay dumiretsyo ako sa veranda ng aking kwarto

Dumiretsyo ako sa may dalawang sofa sa may kanan na bahagi na may table sa gitna pagkaupong pagkaupo ko ay kinuha ko ang isang laman ng kaha ng sigarilyo at sinindihan yon.

Bisyo ito na itinuro sa akin ni Xander..hayyy tatlong bwan ding naging kami..ang daming nangyari..

Twing maaalala ko ang lahat..parang..parang totoo at parang mahal nya talaga ako..

Pero..Parang lang iyon at hindi talaga totoo..lahat ng alaala naming magkasama..bigla nalang naglaho..Sana kasi..hindi ako masyado umasa ayan tuloy,ako yung nasakatan.

Ako naman lagi eh ako yung umasa,ako ung nasakatan,ako ung nagmahal..ako lang.Mahirap kasi yung magmamahal ka ng taong hindi ka mahal..

"It's hard to love somebody whom you cannot have,It's hard to love somebody who cannot even love you back"  (-Me and my bestfriend)bulong na sabi ko habang pinupunasan ang mga luhang patuloy na tumutulo sa mga mata ko.

Nakapag desisyon na ako...babangon ako sa pagkadapa..hindi na ako iiyak..itatago ko na ang lahat ng emosyon ko..dahil..dahil ayoko nang masaktan pa muli..magsisimula uli ako at haharapin ko lahat ng problema na darating sa buhay ko..kasama sila...ang mga kaibigan ko...

....
Hehehe ung quote na yan is para sa monologue ko sa english subject namin hahah nagtulungan kami para sa last part u knoww para may boom boom powww sa huli hehe

Yan muna for now my fellow....ugh..my..felloww......human beingsssss!

Heheheh. Pls

Vote,Follow,Comment..

Peace...out..

Ohhhh and dont forget to check on my other booksss byeii..

Call It DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon