CHAPTER #02

1 0 0
                                    

Maxine Yza Avounlelle

Its been a year since I last saw my bff's nakaka usap ko sila sa telepono pero hindi ko sila pinapayagan na makipag video call sa akin..kasi gusto kong masurpresa sila sa pinagbago ko.

Nag-impake na ako ng mga gamit ko pang limang maleta at pang tatlong bag na ang naiimpake ko huli na ito.

Tinulungan ako ni Stacey para maibaba ang mga gamit ko at ipinaaok sa kotse nya,siya ang maghahatid saakin sa airport pabalik ng Pilipinas.

...

"Thank you for everything" sabi ko kay Stacey habang nakaupo sya sa tabi ko
bigla syang nagulat pero nakabawi din siya agad. She nod in response while I just smile at her.

...

Pagdating namin ni Stacey sa airport ay dumiritsyo na agad kami sa labas pero nagulat ako ng biglang may dumamba saakin buti na lamang ay nasa likod ko ang isa sa mga body guards ko at nasalo ang likod ko.

Pagtingin ko sa taong dumamba saakin-
WHAT THE-

"What the hell are you doing here Angel!?"

"KYAAAAAAAAA....OMG..OMG..MAXINE IKAW NGA IKAW NGAAAAAA....OMG ANG LAKI NG IPINAGBAGO MO WAHHH ANG GANDA MOOOO GURL OMG I MISS YOU SO MUCHHHH!"sigaw nya laya napatingin ako sa paligid dahil nakatingin sila sa amim banda kaya ako na ang nahiya sa kaibigan ko.

"Tss"

"We have a lot of shits to talk about" sabi nya hay..hanggang ngayon talaga madaldal padin sa aming mag kakatropa sya lang talaga maingay at abnuy si Jane kasi tahimik lang yan pero matalino sa klase si Dianne naman normal na tao lang alam mo yun,yung mahilig sa fashion na babae tapos yung humor nya pang normal na tao

At yun nga daldal lang sya nang daldal hanggang sa makapunta kami sa kotse na susundo sa akin umupo ako sa backseat katabi sya tas si Stacey sa passenger seat.

"Omg alam mo ba kyaaa wait lang kinikilig ako..ok may ano kasi ano yieeeeee omgg hahaha-"

"Buset naman abnuy ka talaga Angel,ano nga kasi"

"Ok..HA!!..may new students sa school-"

"Tss,ano naman-"

"Patapusin mo kasi ako girl,ok so ayon
na nga may new students sa school apat sila and FUCKKK their so FUCKINGGG HOT,like literally OMGG....iam so inlove with them talaga omgg lalo na si Stephen and Andrei wahhh Shitttt ang gwapao talaga nila..u know may isang beses na kinindatan ako ni Stephen like Omggg hahahaha"mahabang linyata nya habang ako naman nakapoker face lang na nakatingin sa kanya.

At ayun na nga nakadating kami sa bahay ng daldal ng daldal. Mag o-over night daw sya tutal sya daw ang favorite friend ko..ewan ko dun daming alam na kalokohan.

"Stacey paki hatid nalang ng mga gamit ko sa kwarto ko please...,thank you" sabi ko sabay labas ng kotse nya. Sumunod naman agad si Angel akala ko tatahimik na sya..dahil parang naubusan na sya nang laway..pero nagkamali ako.

"And oh alam mo ba na mayroong kumalat na tsismis na nagtratrabaho sa bar si Isha and sinesell nya yung body nya para magkapera...o my gosh grabe talaga yun. Yun ung hot topic ngayon ng boys,eh kaso nga lang puro positive lang kinocoment nila, hay. Tapos-"

"Saang bar?"

"OH MY..BESTFRIEND ARE YOU LESBI-"

"What the fuck,hell no"grabe ang tindi ng imagination ng babaeng toh.

"Malapit lang sa school,Yung Black rose bar ata yun kung ano."

"Ohh,Angel..free ka ba bukas?"I said with a mischievous smile habang binubksan ko ang pinto ng kwarto ko at naupo sa velvet couch doon habang naupo sya sa kaharap na couch na may maliit na mesa sa pagitan namin.

"Oo...bakit?"mabagal na tanong nya habang nakataas ang kanang kilay.

"Wala naman,maybibisitahin lang tayong old friend"

"Besh..parang...ano..mali.CHAR HEHE....FUCK I LIKE YOUR IDEA MATAPOS NANG GINAWA NYA SAYO HAH HUMANDA SYA."Tss akala ko sasalungat.

Sa mga sinabi nya..d ko maiwasang isipin ang nangyari dati.

Flashback

Nakatingin lang ako sa langit habang nag s-star gazing dito sa may field,may event ngayon student day ngayon kaya pwede kaming magala dahil madaming booth na nakapaligid sa field at may jail booth sa gitna may malaki ding tower sa gitna
katabi ng jail booth na madaming nakasabit na malukulay at magagandang banner.

Napapikit ako nang biglang may bumuhos nang tubig sa akin napamulat ako at may nakita akong tatlong babae na nakatingin sa akin.

T-teka lang si I-Isha to at yung mga alipores nya.Bigla sya humugut ng panyo at itinakim sa ilong ko.

"Wait..FUCK"unti unting nanghina ang katawan ko at d kalaunan ay napahiga ako sa damuhan habang ang mga mata ko at untiunting nilalamon ng kadiliman......

----

I woke up in a place where darkness is the only thing my eye's can see..

Pero nagkaroon ng kaunting liwanag ng bumukas ang isang pinto.I was shocked,when the light slowly consumed the room...but my eye's are slowly adjusting.

Noong nakita ko kung sino ang pumasok sa pinto saka ko lang nalala ang nangyari kanina.

"Gising ka na pala"

"Pakawalan mo ko dito hayop ka!"

"Wow there take it easy sige ka baka masugatan gang mga nakahandcuff mong kamay hihihi"
Sabi nya habang nakatingin sa mga kamay ko na nakahandcuff na may kadena na kakabit sa may ceiling bale nakasabit ako.

Oo nakasabit ganoon kademonyo tong hinayupak na to..

"Talaga at pagnakawala ako dito..humanda ka dahil kayang kaya kong palubugin kayo ng pamilya mo.."

"Abat sino ka sa tingin mo?!"sabi nya at biglaang sumugod sa akin habang nakasakal sa akin ang madudumi nyang kamay..

"Hindi mo ako kilala..kaya umayos ka.."pagkasabi ko noon biglang may pumasok na lalaki..

"MISS ISHA IMPLESHA!"Sir Martin P.E teacher

"S-sir" Isha the Demonyita..

"What is going on!"

"S-sir I-"

But I cutted her off
"She was helping me sir..she saw me being kidnapped by dudes in black suit then they brought me here..b-buti na lang andito si 'Isha' natulungan nya ako."sabi ko habang nagpapaawa dahil parang ayoko pa syang ma-expell  para kasing ang sarap pa nyang paglaruan.

"Hmm is that so"sabi ni sir habang kinakalagan naman ako ni Isha habang masama ang muka nyang nakatingin sa akin nginitian k i na lang sya..

"Are you ok Miss Avounlelle"

"Y-yes sir I -I just wanna go home" sabi ko habang papalabas kaming tatlo sa madilim na kwarto na napagalaman kong storage room pala kaya naman si sir ang nakakita.

....
End flashback

"Bakit nga pala d mo sinabi na si Isha talaga ang maygawa noon.."
Tanong ni Angel habang nakafocus sa panonood ng Titanic na makailang milyong beses na nyang pinanood..

Napalingon ako sa kanya

"Cause I want to make her life living hell"
Napalingon sya saakin at napangisi..

"Same old Xine"

.....
Yoww yehey nakaupdate ako heheh

Follow vote and comment

Peace..outttt..muahhh

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 26, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Call It DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon