Chapter Four

5.4K 194 12
                                    

Chapter Four

Napapatawa nalang si Leia sa mga kaibigan. They were inside a hotel room her friends rented for the night. Napuno ang lugar ng mga kaklase niya noong high school at naging kaibigan sa college.

May mga balloons na hugis hotdog sa silid. May naughty cake at mga pagkain. Leia appreciate her friends effort for this bachelorette party they prepared for her.

Naghiyawan ang mga babae nang may pumasok nang lalaki sa room nila. Nakaupo doon si Leia at napapagitnaan ng mga kaibigan.

The man was wearing a mask. Halos mapatakip nalang sa mukha si Leia nang magsimula itong gumiling. He can actually dance well. He's sexy. Leia shut her eyes when the man started unbuckling his belt. Habang ang mga kaibigan niya ay nagwawala na.

"Oh my, god-" napaatras siya nang maramdaman na nasa harap na niya 'yung lalaki.

Tinanggal nito ang suot na maskara and her eyes widened. Natahimik na rin ang mga kaibigan niya at ngumingiti nalang habang nakatingin sa kanila ng lalaki.

"Levi!" mabilis na niyakap ni Leia ang kaniyang best friend.

When was the last time she saw him? Noong debut pa niya! Mahigpit ang yakap ni Leia sa matalik na kaibigan. She missed him.

Levi left after their senior high school. Sa Amerika na ito nag-aaral.

"You surprised me!" ani Leia habang magkatabi na sila ngayon ni Levi na nakaupo at pinagmamasdan ang mga ilaw sa labas mula sa salaming dingding ng hotel room.

Nakaalis na ang mga kaibigan niya at nagpaiwan muna sila ni Levi to catch up. Si Levi na rin ang maghahatid sa kaniya pauwi sa bahay nila.

"Magpapakasal ka na? You barely finished college, Leia," si Levi.

Nagbuntong-hininga si Leia. He looked at Levi at tumingin din sa kaniya ang lalaki. Sandali silang nakatingin lang sa isa't isa.

"I'm pregnant, Levi."

His lips parted. Hindi agad nakapagsalita si Levi habang tinitingnan ang babae.

Ngumiti si Leia at sandaling bumaba ang tingin sa hinaplos na tiyan.

"I-I think I'm not ready-" bahagya niyang tinulak ang boyfriend nang bumaba ang mga halik nito sa leeg niya.

Nag-angat ng tingin si Harry sa kaniya. "Do you love me?"

Nagkatinginan sila. At unti-unti ay tumango siya.

Nagbuntong-hininga si Leia sa naalala.

"You'll attend my wedding, right?" she asked Levi after a while.

Unti-unting tumango si Levi na kinalapad ng ngiti niya.

And it happened. One day she was already walking on the aisle with Harry Samaniego waiting for her at the altar.

Ngumiti si Leia sa kaibigan nang makita ito doon. Levi let out a small smile.

"Do you take Harry Samaniego as your lawful husband, to have and to hold, from this day forward, for better or for worse, for richer or for poorer, in sickness and in health, to love and cherish until death do you part."

"I do..." ngumiti si Leia.

The Priest turned to Harry. "Do you take Leiana Zobel as your lawful wife, to have and to hold, from this day forward, for better or for worse, for richer or for poorer, in sickness and in health, to love..."

"I do," tipid na ngumiti si Harry.

Levi looked away when Harry and Leia kissed.

"I love you," sagot niya sa asawa. Ngumiti ito. Nakatingin si Harry kay Leia. She's his wife now and the mother of their child she's carrying. They had a short honeymoon after their wedding. Sandali lang dahil marami siyang kailangan gawin sa company which Leia understand. She's just really understanding.

Revenge of a Broken HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon