Napabalikwas ako ng bangon nang makarinig ako ng sunod sunod na katok. It's twelve in the midnight.Siguro'y isa lang ito sa mga kabarangay niya dito sa probinsya nila sa Cebu na nangangailangan ng tulong o mag papagamot. I'm a doctor.
“Ano po atin?” Natanong ko matapos ko silang pagbuksan ng gate at tama nga ako, nabungaran ko ang isang ginang na may buhat buhat na batang lalaki.
“Doc, pag pasensyahan nyo napo at nagambala ko ang pagtulog ninyo pero ang apo ko kasi ay inaapoy sa lagnat,” puno ng pag aalalang sambit ng ginang.
“Ipasok nyo sya dito.” Pinapasok ko na sila at sinabi ko ditong ihiga nya ang bata sa may sofa.
“Ano ho ba ang nangyari? Kanina pa po ba sya inaapoy ng lagnat?? Ano po ang huli nyang ginawa?” Tanong ko habang pinakikinggan ang tibok ng puso nya sa ibat–ibang parte ng kanyang dibdib.“Ewan ko po doc. Nag umpisa lang po syang lagnatin kani-kanina lang po pagkatapos niyang umahon sa dagat,” sambit nito. Sa tingin ko naman ay nagka normal flu lang ang bata. Sa ayos kasi nito ay parang okey lang ang itsura nya maliban lang sa mainit ang kanyang temperatura.
“Hindi ho ba sya tinutubuan ng ngipin po?” ani kong tanong. Bigla naman akong nakahinga ng maluwag ng sabihin nitong kakabunot lang ng isang may bulok na ngipin nito. It was just normal to a kid na makaranas ng pagkalagnat after mabunutan ng ngipin especially sa murang edad.
I just gave her a few pain reliever and some few vitamins.
“Maraming salamat po Doc Ela.” Tumango lang ako at nginitian ko sya at saka inihatid sa may gate.
This is my normal routine as a doctor here in this province. It's kinda hard but I manage to work with it.
I was transferred in this island two years ago.
It was my choice to be here. Meron lang talagang mga bagay na iiwan mo dun sa nakasanayan mo para makapag simula ka ulit.Dr. Elaina Veleign Jimenez is my name. And my journey in life started when I saw you seating at your frontyard.
..........
YOU ARE READING
In your Frontyard
RomanceElaina Jimenez wants to escape from the past that keeps on invading her. She wanted to have a freedome and in able to obtain it, she should learn on how to stand on her own feets.