MeetPagkabangon ko, naramdaman ko ang sakit ng ulo ko. Damn. Nag aya kasi si Nikolai, one of my colleague sa ospital. Birthday nya kaya inanyayaan kaming lahat na maki celebrate. Di kami close actually, sila lang nila Joren ang medyo malalapit. Sumama narin lang ako kasi na miss ko ring mag enjoy. Who would'nt want to enjoy nga naman. Sa dinami dami ng problema sa trabaho ngayon.
It's been a week since I last saw the man who happens to be my neighbor. Hindi ko na sya nakita after that encounter sa labas. Ewan ko rin sa lalakeng yun.
Pag ka bangon ko'y dumeretso na ako sa banyo at ginawa ang mga kinakailangan kong gawin doon. Pagkatapos ay lumabas ng kwarto at uminom ng gamot para sa hangover ko. I'm a bit stress this week. Yesterday, my brother called me through phone at pinapauwi na ako sa Manila. Nami-miss nya na raw ako. Ewan ko dun sa kanya, eh nung andun naman ako sa Manila ay ayaw naman mag pakita sakin sa sobrang ka busy-han. Sinabi ko sa kanya na hindi ko pa sure kung makaka visit ako dahil hectic din ang schedule ko dito. Plus ayaw ko pang mag pakita dun. Tawagin nyo na akong bitter but this is the real me. Ayaw ko nang ganun. Saka nalang ako siguro makakauwi pag settled na tong nararamdaman ko. Pag okey na ang feelings ko.
I have my duty today. It'a already 9:00 in the morning. I still have lots of remaining time para makaag jog sa labas. Waa na rin kasi akong exercise this days kasi nga dahil sa tinatamaan ako ng katamaran.
I wore my tight sports bra and a high waisted jeans, partnered by my sneakers. Sinaksak ko na sa tenga ko ang earphone ko.Playing: Supermarket flowers
I started to jog. Papunta ako sa isang convenience store. Balak kong mag noodles doon but I decided not to. Unhealthy pala yun. Nag libot-libot nalang ako sa plaza. Medyo mainit-init na rin ang araw kaya pinag pawisan ako masyado. Napag desisyunan ko nang bumalik because it's already quarter to eleven AM. Nararamdaman ko na ang init ng sinag ng araw sa mga balat ko.
Nangangalay narin ang mga paa ko.Nang nasa may bahagi na ako ng may gate ng bahay ko, may napansin akong lalaking naka talikod habang nag babasa ng libro sa harapan ng sa tingin ko'y bahay nila. Naka -upo sya sa may kahabaang bangko habang humihigop ng kape. Naka salamin sya.
Seriously, ang gwapo nya. May kalapadan ang likod na satingin ko maganda ang pangangatawan. Mahaba at medyo maugat ang kamay nya. Satingin ko rin ay matangkad din sya sa postura ng pangangatawan nya.
Kailan ba ako nakakita ng may itsura simula ng mapadpad ako dito? Probably, ngayon palang.Tiniklop nya ang librong kanyang binabasa at saka parang may hinahanap na tao?
Nang lumingon sya sa gawi ko ay parang nagulat sya na merong nakatingin sa kanya.
Namula ako ng husto ng mapag tanto kong may halong parang pangungutya sa mga tingin nya.Siguro ay sa tingin nya ay isa akong stalker.
Binaliwala ko yun at nahihiyang pumasok sa bahay. Fuck, kinabahan ako dun, ang lakas ng naging tibok ng puso ko ng lumingon sya kanina. Tama nga ako na napaka gwapo nya. Simple lang ang suot nya kanina ngunit arang hihimatayin ako sa pag titig nya. My god. Pinakalma ko muna ang sarili ko habang nakasandal sa likod ng pintuan ng bahay ko. Kinilig ba ako dun?Whatever. Pumasok na ako sa kwarto at nag banyo para maka punta na ako sa ospital. Marami na naman sigurong naka tambak na trabaho na o-obserbahan ngayong araw.
I just wore a simple grey t-shirt and I tacked in it in my mini skirt. A rubber shoes will do good. I didn't put a makeup on my face. Not used to it though I just powdered my face and a little lip gloss. I tie my hair with a messy bun. And it's perfect. I am now ready to leave.I did make sure the my house were totally locked before I leave. Habang papasok ko sa kotse ay namataan ko na naman syang nag babasa sa bakuran nila. Gaya ng kanina parang hindi sya naalis sa pwesto nya. He glace at me ng marinig nya siguro ang tunod ng gate ko. He smiled at me.
He smiled at me. Jesus.
I can't help but to giggle. Pumasok ako sa kotse ko ng mapula ang mukha.Pag ka pasok ko sa ospital ay balik realidad na naman ako. Habang nasa pasilyo ako at nag lalakad ng maisipan kong tawagan si Joren. Ganito lang naman ako pag may sabik akong iku-kwento sa kanya. I am really open to him. Mabait sya at bagay din sila ng boyfriend nya hmp.
"Hello Joren, it's El." bungad kong salita pagkatapos ng ilang ring ng masagot nya ang tawag.
" What can I do for you My El?" tanong nyang may halong hagikgik. Palabiro na to sya. I am used to his jokes. Minsan napagkamalan pa kaming mag jowa dahil dikit ng dikit saakin. Eh mas babae pa sakin yun. Sabagay naman, hindi halatang binabae dahil wala sa pananamit at style nya ang pagiging binabae. Yes, he's gay and he's proud with it. Ayaw nyang mag bihis babae dahil chaka daw Haha." Sabay tayo sa dinner mamaya? Sama mo na si Alec. May kukwento lng ako." sabi ko at napa hagikgik nalang kami pareho. Minsanan lang talaga ako mag kwento sa kanya. Na kwento ko na rin sakanya ang nangyari sa samin ng exboyfriend ko.
Binaba ko na ang tawag after that. Pumunta na ako sa office dahil mamaya pa ako mag ra-round. Wala ding naka schedule na operation ko ngayon kaya bawas stress na din.
....
YOU ARE READING
In your Frontyard
RomansaElaina Jimenez wants to escape from the past that keeps on invading her. She wanted to have a freedome and in able to obtain it, she should learn on how to stand on her own feets.