Ang awkward lang nung makita mo ang sarili mong may kahawak na babae habang masuyong nakatingin sayo.
Biglang nagising ang inaantok kong diwa sa nakita ko. at kailan pa ako tumalon sa kabilang bakod?
Ang pagkakatanda ko'y naidlip lang ako saglit. At pagdilat ng mga mata ko ito na at nasa harapan ko nga ang isang babaeng ngayon ko lang nakita.
Makailang ulit kong nagpakurap kurap upang siguruhin ang nakikita ko sa harapan ko. Baka naman kasi nananaginip lang ako. Baka panaginip lang ito, pano ba naman ni hindi ko kilala ang babaeng nasa harap ko.
Baka naman isa na naman 'to sa walang humpay kong panaginip.
Hindi ko na mabilang ang pagkurap na akong nagawa ng walang ano-ano' y hinampas ako ng babae, what made surprise was the fact it hurts real bad. Napamulagat ako sa kanya. Bakit masakit kung panaginip lang to?
"Natutulala ka na naman diyan!" Sita nito.
Nabitawan ko ang kamay niya umusog patalikod, pagtataka ang bumalot sa katauhan ko. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko. Napatayo ako sa aking kinauupuan.
Gusto kong makalayo sa lugar na ito na hindi ko alam kung san nga ba ito? Malalaki ang mga hakbang ko, parang ang gaan ng pakiramdam ko, bakit parang masarap kumilos at hindi ako hinihingal kaagad tulad ng karaniwan.
Napatigil akong bigla ng makita ko ang salaming pader sa isang tindahang nadaaanan ko.
Makailang ulit kong sinipat sipat ito. Paano ba naman hindi ako makapaniwala na makita ang isang taong hindi inaaasahang makitang muli at ito nasa harapan ko nga siya, kahit may pader na nakapagitan sa amin.
Malabo man ang pagkaaninaw ko sa kanya.
Kitang kita ko ang guhit ng kalituhan sa kanyang mukha.
Ang malalim na pagkakakunot noo niya habang nakatitig sa akin. Para akong nautulos sakin pinagkatayuan, ano nga ba ang dapat kong gawin? Ilang buwan na ang lumipas simula noong kami ay nagkahiwalay.
At ikinagulat ko dahil wala akong maramdaman ngayong nasa harapan ko muli siya.
Wala na bang kaba?
Wala na ba yung mabilis na pagtibok ng puso?
Wala na ba yung sakit?
Wala na ba yung pagmamahal?
Wala na bang kahit na ano?
Kinapa ko ang aking dibdib at nagulat ako saking nahawakan.
Teka! Bakit flat?
Kailan pa ko naging flat?
Ang pagkakatanda ko ay isa ako sa mga pinagpalang mga babae, at hindi rin naman akong nagpaalis ng hinaharap.
Nadako ang tingin ko saking dibdib, shookt!
Bakit lagpasan ang tingin ko hanggang paa, walang pinagpalang dibdib, walang maumbok na tiyan at lalong wala ang malaluya kong paa.
Wait!!!!!!
Kinapa ko ang aking dibdib, matigas at hindi malambot, ang aking tiyan na ngayo'y flat na tila may kasama pang pandesal hindi ang maumbok at malabot ko na tiyan. mahabang biyas, wala na ang mga pata ko, at ang nakakadismaya napakahaba ng sapatos ko.
Napapasok ako sa loob ng tindahan kung saan ko nakita ang lalaking pinagkahiling hiling kong huwag munang masilayan.
Ni anino niya ay hindi ko napagkita ng pumasok ako. Ngunit ano bang pakialam ko sa lalaking yun ngayong naguguluhan ako sa mga nangyari saking katawan.
Dumiretso ako sa may fitting room ng tindahan. halos mapasigaw ako ng makita ang repleksiyon sa salamin.
Kalituhan ang bumungad ng makita ang lalaking nakatayo sa aking harapan. Pagtataka kung talaga bang fitting room ang aking napuntahan. Ikinapitlag ko ng sa aking paghakbang humakbang din ito palapit. Doon ako napahinto nainis na tila ginagaya nya lahat ng aking kilos.
"Bakit?" Napatigil ako ng marinig ang sariling boses. Something was off, my voice was round and bigger than a woman's voice. It soundeda little bit hoarse. Naitakip ko ang kamay sa aking mukha. When I looked at him he was doing the same thung as mine.
He seem so confuse, standing there. That's when it hut me, I immedaitely crossed the thin line between me and him. When I reach my hand unto him, may hands connects with a mirror instead.
Just when I thought that thus only happens in movies and stories from the book. But nuh! Its happening, I knew it was really happening when my palm connects with my cheeks and still the person in the mirror won't disappear, that I knew I am in a complicated situation.
I am inside my Ex-boyfriend's body!!!
BINABASA MO ANG
If we have an Exchange of Heart
Teen FictionWhat will happen if you wake up one day realizing that the very thing you wish for came true. And a whole roller coaster journey starts when the song If we have an Exhange of heart came to life. Will you regret asking when you're standing next to...