Question #1

26 0 5
                                    

"La la di, la la da, la la da

Singing in the shower

La la di, la la da, la la da

Singing in the shower"

"Go-good evening , fresh na fresh po talaga tayo ngayon dahil galing tayo sa shower"

"This is your love doctor Katm at your service. Prepare yourselves 'coz in two minutes we'll be on air. Just tune in to your favorite station L.O.V.E 143" - I played the song Shower again. This past few days kasi ito yung nirerequest na songs ng mga listeners. Because ito nga raw yung mga nararamdaman nila pag inlove. Hindi ko naman sila masisi kasi totoo naman, back to work na nga lang muna tayo.

"Good evening mga lovers, bitter, umaasa at sa may happy-ng mga lovelife diyan"

"Again this is your LD Katm. Ready to listen and ready to give you some meaningful advices. Tatanggap na pi tayo ngayon ng ating first caller"

*Bzzzt. Bzzzt.*

I picked up the phone to answer the call.

"Hello, Good evening! this is LD Katm"

For 5 seconds she remained silent. Yeah, i know that she's a girl. Usually kasi yung tumatawag na may long pause e mga babae.

"Huwag ka ng mahiya dear, makikinig kami sayo" Siguro nakipagbreak yung boyfriend niya sa kanya.

"*sniff. sniff* He-hello po"- narinig ko sa kabilang linya. Nagform ng smile yung lips ko. Ewan ko kung bakit siguro kasi naglakas loob na siyang magsalita.

"Stop crying dear, so what's your name?"

"Ashlynn po, 16 years old" narinig kong nag sigh siya. Ang bata naman niya para mamroblema sa love. If napansin niyo she told me her age kaagad. I require it kasi para may konting background ako.

"So what happened?"- eto talaga ang ayaw ko sa trabaho ko. Tatawag-tawag sila tapos hindi naman pala magsasalita. Siguro ganun lang talaga kasakit.

"LD (love doctor meaning nyan), meron po kasi akong guy bestfriend" -tsk typical problem.

" No, scratch that. Bestfriend lang pala talaga. So yun nga i have boy bestfriend na lang. For years, kasa-kasama ko siya. And diba nga pag palagi mong kasama yung isang tao. Hindi malabong mainlove ka?"

"Yup, continue" taray ko ba? ganun talaga. Haha! baka kasi pa niya ituloy at umiyak na naman.

"So yun na nga nafall po ako sa kanya.  The day na magcoconfess na ako which was yesterday. Tapos akala ko kilala ko na talaga siya. He rejected me. He said he was gay. At aalis na raw po sila tommorrow." Natawa ako sa kwento niya. She fall in love with a gay.

"Ano pong gagawin ko?, sabi rin po kasi niya na layuan ko na raw po siya" kawawa rin naman pala ang pinagdadaanan niya.

"Before I aswer your question, can I ask you one thing?"

"Okay lang po"

"Randam mo ba talaga na he's gay? Kasi diba nga sabi mo na lage kaying magkasama?"

"Yun na nga po ang pinagtataka ko e kasi everytime na sasabihin ko na ang hot ng guy na dumaan, sisimangot naman siya."

"So that's it" -  :-D Nakakatawa naman eh. Ang bata pa nga talaga nila.

"Ano pong that's it?"

"Sa pagconfess mo sa kanya, he pause before saying na he's gay right?"

"Opo, akala ko nga po naghahanap siya ng confidence na mahal niya rin po ako kasi nagbibigay rin naman kasi siya ng signs e"

*sniff* *sniff* she started crying again.

"I think your gay bestfriend is inlove with you"  ^_^ natigil na naman siya pag-iyak. Parang narinig ko pa ngang hinigop niya yung sipon niya. Yuck. Hinigop talaga? what a word.

"I-i-in-love sa akin?"

"The reason why he said na he's gay because he is finding a reason na layuan mo siya. He cares a lot about you kasi kung sasabihin niyang mahal ka rin niya mahihirapan lang kayo sa long distance relationship"

"He thinks na it's better to stop the communication ng maaga pa para hindi ka na rin umasa"

"Pero bakit niya naman sasabihin na gay siya?"

"Siya lang makasagot ng question mo kaya mabuti pa matulog ka na at gumising ka ng maaga bukas tapos saka mo siya tanugin. At isa pa ukas yung flight niya diba?" Umingay bigla sa kabilang line. Inilayo ko kaagad sa tenga ko yung phone. Sakit sa tenga. Nagpanic siguro.

"Oo nga pala ba't ko ba yun nakalimutan"

"Thank you po talaga, LD Katm. The best po talaga kayo"

"My pleasure dear" ^_^

*toot* *toot*

"Sa nakarinig po sa story nina Ashlynn at ng bestfriend niya I hope na nakakuha kayo ng lesson. Huwag muna tayong gumawa ng conclusion instead we should ask"

"Again, this is your Love Doctor Katm saying

"Don't act as if you're a detective, ask what's the problem and ask me. See you tommorrow at 6:00 in the evening still here in your favorite station L.O.V.E 143"

LD Katm, now signing off"  ^_^

Yehey! tapos na rin sa wakas ang trabaho ko. I search for my jansport bag. Sinuot ko na rin ang hoody ko sabay labas ng studio. Naramdaman ko ulit yung titig ng mga katrabaho ko. No one dared to talk to me maybe because they find me weird. Sino ba naman magsasabing hindi, I consider myself as weird.

No one knows my real identity. Even my parents don't know me.

Pagdating ko sa condo unit ko nilock ko kaagad yung pinto. On ng lights at ng speakers. Pinlay ko yung Fancy at sabay sayaw while preparing for dinner. Wala naman sigurong masama diba?, soundproof naman dito.

Wala na munang Love Doctor ngayon.

Tanong ko naman ang sasagutin ko.

Ano kayang mangyayari sakin bukas?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 28, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Voovoo QuestionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon