Agony's POV
[FLASHBACK]
<Phone Call Conversation>
"Baby" pagtawag sakin ni Ace.
"Yes baby?" Malambing kong sambit at natahimik na naman siya. Hayss kinikilig 'to ehh. "Uyy Baby ko! Natahimik ka jan"
"Ahh ehh wala eh baby hehehe, kelan nga pala Graduation niyo?"
"Hmm Next month na! Punta ka ha!"
"Oo naman baby pangako yan! Tapos papakasalan na kita"
"Luhh agad agad??"
"Iniintay ko lang naman makagraduate ka ehh I love you baby"
[END OF FLASHBACK]
At eto ako ngayon while saying my speech because I'm the Summa Cum Laude. Pinipigilan kong tumulo ang luha ko dahil naalala kita. Gaya ng pinangako mo na pupunta ka ng graduation ko pero may iba ka ng kasama. Bago kasi maggraduation nakipagbreak ka sakin dahil may iba ka na. Pipilitin ko pa ba sarili ko sayo? Hindi ako magpapakabobo para jan dahil hindi ako magiging Cum Laude kung bobo ako.
Pagkatapos ng ceremony ay nilapitan ako ng classmates ko at binigyan ako ng bulaklak. They're congratulating me for my achievement. Pinicturan ako ni mommy kasama ang bestfriend ko at umalis siya saglit dahil may kukunin lang daw na importante, binigyan niya na din ako ng bulaklak kanina.Nilapitan mo din ako habang akbay akbay ang girlfriend mong si Amber.
"Agony... Congratulations" Nakangiting sambit mo sakin. Pinipigilan kong lumuha dahil ansakit sakit ng nakikita ko.
"Thank you sa pagtupad sa pangako mong aattend ka ng Graduation ko" Naluluhang sambit ko at tumakbo papalayo sa kanya. Habang tumatakbo ako ay may nabunggo ako pero tumungo lang ako. "S-sorry po"
"Pinaiyak ka na naman niya." It wasn't a question, at nakilala ko ang boses niya.
"M-migo" nauutal na sambit ko at tiningala siya habang ang mga luha ko ay walang tigil sa pagtulo.
"Hayys Agony naman" Niyakap niya ako ng mahigpit at umiyak lalo ako. Si Migo ang best friend kong lagi ako sinasamahan tuwing umiiyak ako. Siya lagi ang nagpapasaya sakin sa tuwing tutulo na luha ko. Hindi ko alam pero parang naiinlove na ako sa kanya. Sana magtuloy tuloy na 'to.
"T-thank you Migo sa pagstay I l-love you"
~~~
Sorry for the typos :>