Prologue

34 2 0
                                    


(AN: Sorry medyo di maayos yung pag kakasulat firstime ko pong gumawa ng story kasi enjoy niyo na lang po sana ay magustuhan niyo)

Dedicated to @Okane_nane

@Melody_Tingap

-

PhoneRing
Rin Calling....

"Ano? Di ka ba talaga uuwi dito Mellixa Zyrine? Labing siyam taon kita hinintay anak. Napuno na ng alikabok yung kwarto mo"

"Bakit ba kasi pinipilit mo akong umuwi? Sabi ko nga ayoko"

Tsss! Wag kasi pilitin ang ayaw Tss!

"Hays Mellixa! Sige Didto ka nalang sa balay na aking binili, bago yun! Tyaka pwedi ba igalang mo ko. Parang kapatid lang eh hmmp"  conyo

Tss kapoy! Kaya lang wala akong choice. Tss

"Okay..MOM!" Tss

"Nilagyan ko na din ng pera ang account mo! Yung mga credit cards mo may laman na din. Tyaka may sasakyan na dyan. Hmm ano pa?" Sabi niya

"Are you done discussing?" Tanong ko

Nakakabagot makipag usap alam niyo ba yun? Ayoko ng kausap ayoko talaga! Kahit na mapanis yung laway ko di naman mangyayari yun nag totoothbrush ako ng limang beses sa isang araw at may mouthwash pa. Ayoko talaga ng may kausap. Tss nag sasayang lang ng oras.

"Tapos na po. Mellixa, please take care okay? By the way how about..?"

"What?" Tanong ko

"How about Zachary?"

"I don't care about him Rin. Ibaba ko na to"

Binaba ko na! Mas okay na yung sarili ko kausap ko kesa naman yung babaeng yun. Tss ayoko munang umuwi ng Cebu, may condo ako binili to ni Rin para sa akin. Yung bahay kasi namin nina Nanay Theresa nandito..
Kaya ayokong umuwi bukod sa mamiss ko tong lugar nato mamimiss ko din ang samahan namin ni nanay Theresa dito. Kahit papaano wala ako sa puder ng mga magulang ko may umalaga sa kin.

"Ah Maam Mellixa Magandang umaga po, ako nga po pala..."

"Shhh." Tiningnan ko siya familiar siya sa kin. "Okay you may start discuss"

"Ahh hehe Maam, ngayon po kasi kayo lilipat sa bahay niyo po. Galing pa po ako ng Makati. Dito na po pala kayo nakatira, pasensya po at natagalan"  Paliwanag niya nakikinig lang ako sa kanya. Paano kaya to nakapasok? Iba talaga kapag si Rina. Tsk tsk tsk.. "Ahh maam sa Hacienda Del  Sol ka na po tutuloy at ako po ang tagapag silbi niyo. Ako po yung katiwala ng mommy niyo po sa cebu at dito na ako sa inyo po" Tumango tango lang ako

"What's your name?" Tanong ko sa kanya.

Medyo strikta yung aura niya at mukhang mabait naman. Ayoko sana ng may kasama sa  bahay ko maliban kay Nanay. Syempre mas gusto ko si Nanay.. may binili naman akong bahay at lote para sa kanila sa pagsisikap ko yun. Nag tatrabaho ako at nag aaral. Pinagsabay ko at lahat ng na ipon ko binili ko ng lote at bahay. Kawawa kasi si Nanay, at si Tatay Norman naman sa bukid pa lagi, at mga tinuring kong kapatid, sina Macui at Dianna kawawa din kaya ginawa ko yun para sa kanila. Mahal na mahal ko sila, at tinuring nila akong totoong pamilya kahit di naman talaga. Buti pa sila, ang totoo kung nanay,  Ambot nalang.

"Maam? Nakikinig po ba kayo?...sabi ko po ako si Minang"

Tinaguan ko lang siya ayoko nga kasing makipag usap! Paano ba yan wala akong choice ngayon! Tss.

"Sige lilipat na ako, pupunta ako ngayon sa school ko" Papasok na ako ulit. Isang taon kasi akong di nag aral. Mahabang storya sa susunod ko nalang e kwento. Kaya wag niyo kong kausapin. Tss

"Ahh maam, doon ka na din po sa Sol mag aaral. Pina transfer ka na po ng Mommy niyo"

Nakakunot ang noo ko King ina naman oh. Alam niya namang! Oo 4th year highschool pa ako almost 3 years akong di nag-aral. Nag stop kasi ako kasi nag kasakit si Tatay Norman noon tinulungan ko si Nanay mag hanapbuhay at sa awa ng Panginoon nakaraos din. At na kwento ko na wag ng mag tanong. Happy?

Tumayo na ako, at nagsimula na silang nagligpit ng mga gamit ko. Wala na akong choice kailangan harapin lahat.

Celeste My HeroWhere stories live. Discover now