FRIENDSHIP OVER LOVE
I was in first year college when i had this suitor. His name is Khalil. Been months since he started courting me, pero nahihiya pa akong ipakilala siya sa friends ko. They knew him but not personally. They just knew him through my stories about him. Magaling siyang sumayaw ang mabait siya. One time nga, intrams namin, inaya ko bestfriend konv si Christy para panuorin siya pero hindi ko sinabing siya yung manliligaw ko. She's so clueless about my suitor, ni picture nga di ko pinapakita sa kanya.Semetral break came, patuloy pa rin siyang nanligaw. Hanggang sa magenrollment na for second semester, my bestfriend told be about some annoying jerks raw na nagtetext sa kaniya since last night. Friends raw ng batchmates niya. Inis na inis siya nun kasi yung isa raw, unang text palang nangligaw na.
Second semester na. So napapansin ko na si Christy kinikilig minsan pag may katext, so tinanong ko. Ang sabi niya yung isa raw na nagtxt nun sa kanya katxt niya ngayon. Natatawa raw siya kasi sobrang kalog raw niya. Nasiyahan naman ako kasi masaya na naman ulit siya.
Months passed, and everything's okay except na yung suitor ko hindi na masyado nagpaparamdam. Nagkakatext naman kami minsan kaya akala ko walang problema. Next month balak ko na siyang sagutin, sa mismong birthday niya. My bestfriend Christy texted me a day before na sasagutin ko na si Khalil. Sabi niya papakilala na raw niya yung boyfriend na niya sinagot niya lang ngayon. So ako naman pumunta. Pero... pagpasok ko palang, kilala ko na yung likod ng lalaki. Christy waved at me para makuha ang atensyon ko, she's so happy, I can see it through her eyes. Pinakilala niya ako sa boyfriend niya. "Hey babe! This is my bestfriend Charlene, best,si Khalil, my boyfriend." Khalil got shocked. Pero kita ko naman, masaya siya sa bestfriend ko. Kita ko namang masaya sila sa isa'-isa. I cant blame my bestfriend, kasi its my fault for mot introducing them noon, its my fault kasi tinago ko si Khalil sa kanila. And I cant blame Khalil too. Nagpabebe kasiako. Im happy yet hurting. Happy kasi masaya na yung dalawang mahalagang tao sakin ang hurting kasi kung sana hindi ko siya tinago kami na. No hatred towards my bestfriend and Khalil. Maybe we're not meant to be? I acted as normal as I could. Khalil says he's sorry and he didn't know that Christy is my beatfriend. I just smile. Because really. Its okay. Really.
~G.
BINABASA MO ANG
Friendship Over Love
Teen FictionMas nangingibabaw ang pagmamahal sa kaibigan higit pa kanino man.