Chapter 1

14 3 0
                                    

Kringg...krinngggg....nagising agad ako dahil sa tunog na nanggaling sa alarmclock ko, tiningnan ko agad yung kalendaryo sa room.
"Huh?" ,nagulat ako at biglang napatayo sa pagkahiga.
"first day of school!?"natatarantang sabi ko agad akong naligo at nagpalit ng damit. Pagkababa ko ready na ang almusal.
"Ako nalang pala ang hinihintay,hayst" , bulong ko sa sarili ko.
Natapos na kami kumain at pag kalabas ko inaantay na ako ni manong sa labas ng gate.
"Hala late na ako!"tarantang sabiko.
"As usual" bulong ni manong sa sarili niya
Hayst, manong talaga.
By the way ako nga pala si Nath Evangeline Tamayo, nath for short, i am 16yrs/old.The one and only daughter of Tamayo family. Studying in Celestia University, kakalipat ko lang dito last year.
"Ma'am nandito n po tayo" sabi ni manong n nakadungaw sakin sa side mirror ng kotse.
"Sige poh,thankyou poh"sabi ko nmn.
Nagmamadali akong pumunta sa room, di ko alam kung saan bahala na, buti nalang nakasabay ko si Jelliane Mondragon, jelay for short. She's one of my bestfriends and take note palagi siyang late as in PALAGI.
"uyy!!"sigaw ko mula sa malayo habang tumatakbo papunta sa kanya.
"Oh,bakit?!"sagot nmn nito.
"sabay na tayo,sure nmn ako na magkaklase ulit tayo eh"sabi ko ng may kasamang ngiti.
"umagang kay late"bulong ko sa hangin,at siguradong narinig niya ito.
"tara na nga!!"may padabog na sabi ni jelay at nauna na sa paglalakad.
Kahit kailang pikunin hayst. Pagdating namin sa room saktong may dalawang vacant seat, magkahiwalay nga lang,hayst.
(Nagsimula na ang klase)
Lutang ako nung mga sandaling yun dahil bukod sa wla akong makausap sobring boring ng subject.Nakatulala lang ako sa may bintana at lumilingon sa palagid ng bigla nalang ako tinawag ni ma'am.
"Miss Tamayo?"sabi ni ma'am, at dahil dun agad akong tumayo sa upuan ko sa gulat.
"Yes,ma'am"sabi ko, na sabay lunok ng laway ko.
May itinanong sakin si ma'am, lagot na di ako nakikinig. Buti nlng nasagot ko *relief,
"I am so proud of myself, buti nlng i have what they call Stock knowledge" sabi ko sa sarili ko.
"Nat!!"sigaw ni Pauline na agad ko namang ikinagulat,ewan ko ba magugulatin akong tao.
"Tara na sa canteen"sunod na sabi ni Christine.
"Tara na!!"sigaw ni jelay.
"Sige" matipid kong sagot.
Sila nga pala ang isa sa pinakaclose  ko sa lahat ng bestfriend ko, ang tatlo n yun. Nagsimula kasi yun nung grade 7, magkakatabi kasi kami nun.Si Pauline Nicole Camia, Christine Danna Alcantara at yung isa na napakilala kona, ipakilala ko na nga ulit kawawa nmn, si Jelliane Mondragon.
"wuy, nat! Ano bibilhin mo?" tanong s akin ni Pauline.
"di ko alam, eh ikaw?"tanong ko dito.
"di ko rin alam" sagot nito, HAHAHAHA friendship goals!!
Bumili nlng kami ng chuckie at palabok sa canteen ,tutal yun naman yung always namin n binibiling apat.Natapos na ang recess. Hay babalik nanaman ako sa mundo ng kaboringan.
"Hi!"sabi ko sa katabi ko, naglakas loob na ako tutal masyadong tahimik.
"'nong pangalan mo?san ka nakatira?anong hobbies mo?"sunod sunod n tanong ko?
"Hayst, isa isa lang mahina ang kalaban" sagot nito at mukhang naiiinis na.
"Ako si Rhyven Ryz Ramirez"sagot nito.
"Ano ba yan, alam mo bang bulol ako sa R" naiinis na sabi ko dito.
"hindi" sagot nito.
Nagtawanan nalang kami HAHAHA
"pwede bang ArAr nlng itawag ko sayo?" tanong ko kay rhyven.
"ikaw bahala",sabi nito, ang tipid nmn nito magsalita.
Krrirriinnggkrinnngg!!! Malakas na tunog ng bell, hudyat na lunch time na.
Sabay sabay sabay kaming kumaing apat pati nga sa pagkain parehas kami. Hayy, ewan ko nga ba sa mga toh, order ng isa order ng lahat, lakad ng isa lakad ng lahat, at minsan sagot ng isa sagot ng lahat hehe shhh! Ganyan talaga siguro pag magkakaibigan HAHAHA.

Rhyven's POV

Ang ingay nung katabi ko kanina, pero... pero angsaya niya kasama HAHA. Stop it Rhyven!! ArAr?!? HAHA. Tsa nga pala di ko naisulat yung assignment , mamaya nlng s room. 1:00 na babalik na ako sa room.
"Ano kayng name niya?"
"tatanungin ko kaya siya?wag nalang kaya?" tanong ko s isip ko
Pagdating ko sa room wala pa siya, nandito nmn na yung iba niyang friends. Nagstart na mag discuss si ma'am ng bigla siyang dumating, late nnmn siya kaninang umaga ah?
"Gudmorni'n ma'am, gudmorni'n classmates, soory i am late. May i come in?"
Sabi nito, Ms. Tamayo ata.
"Yes you may!!" sigaw ng klase.
Oo,late siya minsan.....madalas. Hobby niya na yun, bayaan ko nlng.tsk..
Kaklase ko siya last year trasferee, pero hindi ko siya napapansin, tawag sa kanya ng friends niya ay Nat.
"Ano kaya real name niya?" bulong ko sa sarili ko.
"Siya si Nath Evangeline Tamayo" sabi ng isa sa mga classmates ko.
"uhm,huh? Ayy thanks"sabi ko, nagulat kasi ako, kala ko walang nakarinig.
"yun pala yung name niya?ang kyut parang siya lang"nasabe ko isip ko habang tinititigan siya.
Ang perfect niya feeling ko nasakanya na lahat ng hanap ko s isang babae, like her long black hair,beautiful dark brown eyes, may katangkaran....
"sshhhhhh!!!!stop yourself Rhyven hindi ka mafafall s isang babaeng kakakilala mo lng." saway ko sa sarili ko
"ArAr, can I borrow your pen?" tanong ni Nath.
"H-huh?!"sabi ko nlng
"Sorry, sabi ko can I borrow your pen?please,please,please! Naiwan ko kase yung sakin" nakatitig lng ako sakanya habang sinasabi niya ang mga salitang yun. Nagloading pa yun saglit sa utak ko.
...a few seconds later....
"o-obcourse, e-eto oh" sahihiyang sabi ko
"sige,thank you" sabi nito with a big smile, nakakatunaw nmn.
"your welcome hehe" sabi ko nlng at nakinig na ako sa lesson
Tapos na kami s second subject pumasok ang new subject teacher nmin sa mapeh si ma'am Feliciano yata yun?
"okay class mawawala ako saglit, group yourself into two, yung katabi niyo nlng yung kagrupo niyo, page 113-116" sabi ni ma'am, paktay.
Lumingon ako kay nath, nginangatngat niya ballpen ko, grabe sayo yan?huh?
"let's start na"sabi niya
"ok"matipid kong sagod
Natapos namin ang group activity, grabe ang talino niya. Natapos ang araw ng may ngiti sa mga labi ko.

Sorry po sa mga wrong grammars. First time ko lang poh magwrite,nagustuhan niyo poh ba?poh?pohtlong. Charot lang poh. Kung may pagkakamali sabihin niyo lang poh babaguhin ko.Thankyou poh!!!!!lol lots of love.

The Playful TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon