"daddy! Stop it!" Sigaw ko sa ama kong pinapagalitan si kuya. I don't know, bakit ganto si daddy kay kuya Maxuelle 'e wala naman s'yang ginagawang masama. T'wing may kasalanan pa nga ako'y s'ya ang nag tatakip. Ewan ko kung bakit s'ya ang napag iinitan ng dugo ni daddy."Damn you maxuelle! Kelan kabang mag titong bata ka?! Ha?!" Yan. Ayan 'yung huling naging malapit kami sa isat isa ni kuya Maxuelle. Mas matanda s'ya sakin ng tatlong taon kaya't napaka protective n'ya sakin.
Lumipas ang mga b'wan ay biglang nag bago ang lahat, ang dating masiyahing maxuelle ay napalitan ng malamig na pakikitungo. At ang makulit n'yang mga mata ay napalitan ng kalungkutan.
Lagi na silang magkasam ni daddy, hindi ko alam pero masaya ko dahil don, ang akala ko'y magiging close na sila. Pero hindi pala. Mali ang akala ko. Sa unti unting pagka lapit ni kuya kay daddy ay ang unti unting pagka layo ng loob nya sakin.
--
NGAYON ang araw na hinihintay ko, sumapit na ang kaarawan ko! Masaya akong bumangon upang makapag ayos na at masaya kong binati ang mga kasam bahay namin, masaya kong pinuntahan sa kwarto si kuya Maxuelle at nakita kong wala s'yang pang taas na damit.
Kung sa iba ay ayos lang makita, ako den ay sanay na. Ngunit iba ngayon, sobrang daming pasa ng katawan n'ya at sugat, naka higa s'ya at nakita ko ang mainit na likido na dumaloy mula sa mga mata n'ya.
"K-kuya" sabi ko at nilakihan ang pag bukas ng pinto, agad naman s'yang nag punas ng mata at kinuha ang kumot na nasa tabi n'ya at pinang balot sa katawan n'ya. ' nakita ko na. Wag mo na ikaila '
"Kanina kapa d'yan?" Tanong n'ya sakin habang derechong naka titig sa'king mga mata. Natutunaw ata ako kung makikipag sabayan ako. Ako na ang unang umiwas ng tingin. Hindi ko kaya.
"N-ngayon ngayon lang, itatanong ko lang sana kung makakapunta ka sa birthday ko mamaya, sa bahay ko gaganapit" sabi ko pinigilang mapangiti. Naalala ko don n'ya ako tinuturuan mag gitara, duon n'ya ako tinuturuang mag piano, nag basa mag sulat ang matutong pumana. Sa sarili kong bahay ni binili sakin ni daddy.
"Hindi may gagawin ako" sabi n'ya at nag tuloy tuloy na papasok ng banyo.
Tanging likod nalang n'ya ang nasundan ng mga mata ko, tinikom ko nalng ang aking labi na akmang mag sasalita na kanina.
Lumabas akong bagsak balikat, i miss Maxuelle, nasa iisang bahay lang kami pero hindi ko s'ya nakakasama.
Ngayon ang ika 10 taon ng aking pag silang.
Nuong una ay nag regalo s'ya sakin ng panyo. Na nasa box ko pa dahil sangol palang ako non ay hindi ko alam, sinabi lang sakin ni manag.
Nuong ikalawa ay binigyan nya ako ng salamin at may ilaw pa dito
Nuong ikatlong taon ko ay ginawa n'ya ako ng wallet, sobrang gandang wallet.
Nuong ikaapat ay niregaluhan n'ya ako ng gitara
Nuong ikalima ay niregaluhan nya ako ng stickers ng mga muka namin.
Nyong ika anim ng akong kaarawan ay ipinasyal n'ya ko sa may parke.
Hangang sa tuloy tuloy na.Naiitago ko pa ang mga larawan non. Ngunit wala ata akong mailakagay na larawan ngayong kaarawan ko. 'kuya bat ka nag iba?'
Napa tawa nalang ako, bata pa naman kami 13 pakang s'ya at 10 palang ako. Bahala s'ya sa buhay n'ya. Galit ako sa kan'ya. Hindi na n'ya ko mahal! Inis na sigaw ko at mapahikbi. Diko na talaga s'ya love!
LUMIPAS ang ilang linggo ay wala na s'yang paramdam, umaalis sila ni daddy ng hindi ko alam babalik kung kelan gustong bumalik.
Sobrang boring ng buhay ko. H'walang pasok dahil bakasyon na. Wala akong kalaro dito sa bahay dahil puro matatanda. Maliban kay maja. Pero ka edadang s'ya ni kuya. Mas matured s'ya sakin mag isip Kayat hindi kami nakakapag laro ng maayos.
YOU ARE READING
you found me
Randomwhat if you fall in love with your brother? then malalaman mo na hindi mo s'ya tunay na kapatid? Because of your dad, he become a bad person, because of your dad he become a close hearted. and because of me he do all he can. we will fight. together...