( halloween special )

127 2 1
                                    

( HALLOWEEN SPECIAL )

 BY : JAYA MAYUGA

  NOBYEMBRE 1 . .  isang maganda at maaliwalas na hapon ngt pumunta ang  mga barkada ni margaret sa kanilang bahay sa capiz , naisip ng mga kaibigan ni margaret na dito sila mag papalipas ng gabe sa bahay ni margaret .

 apat na lalaki at dalawang babae ang pumunta , may mga dalang alak o maiinum ang mga barkada ni margaret . ayos lamang ito kay margaret , sapagkat wala ang mga magulang nito dahil andun sa maynila para puntahan ang  puntod ng kanyang namayapang lolo .

 alasais na nag hahalong dilim at liwanag . na lumabas si margaret at ang isa nyang kaibigan na si amy , nag paalam sila sa mga kaibigan nito na naiwan sa loob ng bahay na bibili lamang sila ng pag kain nila para sa hapunan .

"ayos tong bahay nila margaret no . .  bute hindi ito nakukuha sa mga palabas pang nakakatakot "

 biro ng isang kaibigan ni margaret na si leo at nag tawanan sila . .  habang iniinom yung mga dala nilang alak . .

 " mapagbiro ka talaga leo . .  mamaya may mag pakita sayo dito . .  sige ka "

 sambit naman ng isa nilang kasamang babae na si bebe na kasama nila na nanonood lang ng T.V .

 naisip ng isang lalake na si alex  na takutin  si bebe . .  umalis yung apat na lalake ng di namamalayan ni bebe .

" alex . balik na tayo dun , baka umiiyak na yun si bebe .. matatakutin pa naman yun eh ..

 sambit ni leo kay kay alex na may halong biro . . naisipan na nila leo at alex na bumalik sa salas .

 " leo  . . "

 lumingon si leo .  . boses ng isa nilang kasama na lalaki na si romel . . pinauna na ni leo si alex sa salas . .  at tumungo ito dun sa lugar kung san nag mumula  yung boses ng kaibigan nyang si romel .

" rom el  ..  "

]

tawag nito ng napad pad na sya sa ikalawang palapag ng bahay dahil andun yung kwarto na nag mumula yung boses ng kaibigan nya

"leo . . leo "

patuloy parin yung pag tawag ng kaibigan nya dito na nag mumula sa kwarto . .

walang takot na hinawakan ni leo ang hawakan ng pinto . pag bukas nya rito . .

 nag taka sya , dahil ni anino ni romel ay wala dito .. nag simula na kilabutan sya .. nanginginig na boses habang tinatawag ang kaibigan nito ..

"ro-rome-mel"

"loko ka .. wa-wag m-mo ng-nga a-ako pinag lo-loloko . .  "

 kaso wala .. tumalikod na sya dito at hinayaan lang ang pintong naka bukas . .

madilim ang paligid kayat sobrang nakakatakot . .

hindi pa nakakahakbang si leo ng . .

"psst . . "

hindi nya maipaliwanag ang kanyang nararamdaman .. bigla na lamang tumaas ang lahat ng kanyang balahibo nito , sakamay . sa paa .. may malamig na hangin na pumapa;ibot sa kanyang sinasakupan ..

 napag desisyunan nyang  lumingon kahit sa loob loob nya ..IBA NA  TO .. HINDI NA ITO ANG KAIBIGAN KO ..

 dahan dahan lumingon si leo dito sa di inaasahang pangyayari . .

 ISANG BABAENG NAKA SUOT NG PANG ISANG MAKALUMANG SUOT DATI . . 

 NAKA BIGTI ITO  AT  DUGUAN ANG KANYANG MUKA PATI RIN ANG KANYANG DAMIT NA SUOT SUOT ..

 ilang segundo bago natauhan si leo sa nangyari at kumaripas ito ng takbo pababa dito at palayo ..

alam nyang naka inom sya .. pero alam din nya ang pakiramdam ng lasing sya . alam nyang totoo ang nangyari at nakita nya . .

 sa hindi maipaliwanag naka rating na rin si leo sa salas .

 nakita nya na rin si alex na naka upo at tulala . . tumabi sya rito at umupo ..

"leo .."

"alex .."

sabay nilang tawag sa isat isa .

 alam na nila sa isat isa kung bakit sila ganyan . .

 eksakto namang dumating ang MGA KAIBIGAN nito ..

 at ang ikinagulat nila leo at alex ..

 KASAMA NILA MARGARET AT AMY . . ANG MGA KASAMA NAMIN KANINA PA !! NA SILA BEBE . ROMEL . AT ARIEL //

" o ? namumutla kayo ? nangyare sa inyo ? "

 banggit ni bebe na umupo sa tabi nila ..

" bebe .. romel .. ariel .. kasama namen kayo kanina pa  diba ? "

" ha ? lasing ka naba alex ? sumunod kame kila margaret sa palengke nu ba kayong dalawa . "

 sagot naman ni bebe kila alex at leo ..

 " oo nga .. sumunod kame kila margaret kanina "

 sabe ni ariel sa kanila ..

sa hindi mai paliwanag .. gulong gulo na ang mga magkakaibigan sa nangyare sakanila alexc at leo ..

 ikinuwento naman nila alex ang mga naging karanasan nila . kung ano naramdaman nila at nakita NGAYONG GABI AT EKSAKTO PANG  ARAW NG PATAY !!

 Kinabukasan , umuwi na rin ang mga kaibigan ni margaret ..

 mananatili na lamang itong kwento sa dadaraan pang mga panahon ..

 kila leo at alex .. mananatili ito sa isip nila .

sa mga hindi maipaliwanag na mga pangyayari

sa mga nakita ng hindi maipaliwanag , hindi nila

maitatanggi sa sarili nila na kahit lalake sila

may takot din sila dito sa mga nangyayareng hindi maipaliwanag sa ating mundo .

 Para sa ibang mga taong nabubuhay sa ibabaw ng mundo  . .  hindi rin natin masisisi ang mga kaluluwa na hindi matahimik at nag papakita sa atin , dahil pwedeng isa tayo sa mga paraan para sa kanilang katarungan at laya na nakakulong parin sa ibabaw bg mundo ....

HAPPY HALLOWEEN .

- - - - - -

 SANA NAGUSTUHAN NYO ITO :D

T-TRY KO NAMANG GUMAWA NG STORY ABOUT SA CHRISTMAS ..

COMMENT IS A MUST ^__________________^ HIHIHIHI

VOTE .. READ READ READ ..

SALAMAT .

HAPPY HALLOWEEN AND GOD BLESS US ALL ^_________________^

( halloween special )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon