verb
1.
make a mistake when dealing cards
----
Ano bang laro ang nilalaro ko? baka naman , ako na ang pinaglalaruan.
Naglalakad ako sa may corridor.rinig ang mga bulungan nilang pasigaw.
"di ba sya daw yung pumatay dun sa..." titingin ng may pandidiri at bibilisang maglakad palayo.
-
1st day of class. I'm a 4th year highschool student at
Akeldama University, tulad ng ibang schools f or elite students, nato-tolerate ang kasamaan ng ugali dito. maganda ang university namin kung outsider ang titingin. syempre hindi pa nila alam ang sikreto sa loob ng school na 'to. 1 taon na lang. huling taon na to ng kamalasan ko.
4-Aeron ang section ko. May 5 section per year level.
Aeron, Apollyon, Corentine, Cerberus at ang Thana.
-------------
Diretso na ko sa room. dumiretso na ko sa dulo dahil ine-expect ko namang walang may gustong umupo dun bukod sakin. naglagay na lang ako ng earphones para hindi ko sila mapansin. bigla namang dumating yung professor. malas.
"Good morning class," nakangising bati ng professor namin.
"goodmorning sir." nakangiting bati ng mga malalanding classmates ko. tssss.
"I'm Sir. Chris Andrews, I will be your adviser for your last year in this school" kilala ko na yan. isang taong hindi dapat pagkatiwalaan.
"Since ito ang first day, kailangan nyong magpakilala" dagdag nya pa
"magsimula tayo, sa unahan" nakangisi pa ring sabi nya
"Guys good morning I'm Gabrielle Adam,you can call me Gabby ,16 yrs old and I like gadgets" wala kong pake dito. tssss
"next"sabi ni Sir.Andrews
"I'm Mitzi Hanni Charles,just call Mitz for short,16 yrs old, i like books" pa-cute na sabi netong pangalawa.
"I'm Lawrence Henry and you can't call me Law" mayabang na sabi netong isang to. hagikhikan na naman ang mga malalandi.
"16 yrs of age, i like girls" tapos wink. naku nakakadiri sya. tssss
"next" "I'm Cheryl Africa, 15 yrs. old I like chocolates. Call me Cheche" tsss. pa-cute din.
"blah blah blah" andaming sinasabi wala namang kwenta.
"Miss. ikaw na" sabi ni Sir.Andrews
"I'm Grey Chan, 16 yrs. old" tapos umupo na ko.
" what do you like?" sabi pa ni Sir.Andrews
"I like it when no one's talking to me" tssss. bastos ba? wala kong pake.hindi nya na lang ako pinansin.
"okay siguro absent si..."biglang may pumasok sa room
"Zeo. Sir I'm Zeo Fajardo. Sorry I'm Late" sabi netong isa.
"first day late ka. sige magpakilala ka."
"guys. hi I'm Zeo Fajardo.15 yrs. old" tapos nakangiting umupo sa tabi ko. well di naman ako nagulat dun since yung seat na lang na yun ang vacant.
"hi" sabi nya sakin
"seen" sabi ko sa kanya
"sungit" pngungulit nya
"who cares?" sabi ko.
tsss. ang gulo.itulog ko na nga lang to..
YOU ARE READING
Behind the Scene
Short StoryLahat na lang hinusgahan ka,wala na talaga, walang kwenta ang buhay kung palaging ganito ang mangyayari.