Hi
"Keithlene? Are you okay?" Tanong ng kaibigan ko na si Zyraina
No, I'm not okay -,-
"I'm fine. Don't worry." Sabay ngiti ang ganti ko sa pag aalala niya.
"Your not fine. I know who you are! I know you if you have a problem. Tell me? What's your problem Keith?" Pangungulit nito sa akin.
"Nah. I said I'm okay." Ayokong malaman niya yung totoo kasi alam kong magwawala iyon kapag nalaman niya yung katotohanan.
"I'm your bestfriend Keith! Nandito lang ako kapag may problema ka. Please sabihin mo na saakin yung problema mo oh?" Pagmamakaawa nito.
"Fine!" Diko naman ito matitiis eh. "Si Gerald, he is my ex now. Nakita ko siyang nambababae. Nakita ko siya sa park may kaakbayang iba. At nung nakita ko sila. Pinapili ko si Gerald. Ako ba o yung babae niya, ang pinili niya. Yung babae. Kaya ang sakit sakit." Huk "akong sakit kasi kahit 5 months palang kami lahat ng pagmamahal ko binigay ko sa kanya." Huk "Kahit yung porseras na binigay sakin ng aking ama binigay ko sa kanya eh, pero nagkulang parin ako? Zyra, I'm not enough?" Huk. Tulo ng tulo yung luha ko. Sobrang sakit. Sobra.
"Your enough! Your enough Keith. Matagal ko ng ayaw sa'yo 'yan pero anong ginawa mo? Lagi mong sinasabi na mahal mo! Pero ni minsan ba tinanong mo yung sarili mo na mahal ka ba?"
Iyak lang ako ng iyak habang pinapangaralan ako ni Zyra.
"Nasaan ang lalaking iyan! At masampal ko. Don't worry Keith. I'm always here for you."
"Masakit lang kasi Zyra eh. Saiyo sapat ako. Pero sa kanya hindi?"
"Basta enough ka. Maganda ka!"
============flashback===========
"HAHAHAHAHAHAHA natatawa na nga lang ako kapag naaalala ko yung kagagahan ko kay Gerald, kami ni Zyra. Since Elementary bestfriend." kwento ko sa kaibigan kong si Sianea
"Grabe naman pala yung Gerald na 'yon. Wala akong naging boyfriend. Nbsb pa eh."
"Naks, 2nd year college na tayo. Strict parents?" Tanong ko sa kanya
"Nako, walang nagkakagusto diyan Keith. Maganda nga di naman nag aayos." sabi naman sakin nung bakla kong kaibigan si Bob
"Hoy, hindi kaya! Madaming gustong manligaw saken. Si Brent lang gusto ko eh." Pagtatanggol naman ni Sianea sa sarili lang
"Sino naman yung Brent." tanong ko.
"Isa sa G4, nililigawa yan si Sianea since 1st years college." Sabi naman ni Darlene
"Anong G4?" tanong ni Zyraina
"Apat na gwapo." Sabi naman ni Bob
"Apat na gwapo? Dapat 4G." Sabi naman ni Zyraina.
"Mga bully?" Tanong ko.
"Oo, ang dami ng nabully ng mga 'yan." Sabi naman ni Bob.
Nandito ako ngayon sa Deon University of the Rich or DUR. Sobrang laki ng school na ito.
"Aray." Sabi ko sabay hawak sa noo ko.
Natamaan ata ako ng bola, nandito kasi kami ngayon sa gymansium para manood ng liga.
Tumingin ako sa paligid may apat na lalaki na nakatingin sakin at yung isa naman ay may hawak na bola
Wait sila yung namato saken.
"Ang G4." Bulong sa akin ni Bob.
Sila yung namato sa akin? Diko naman sila inaano ah. Pero bat ako naman ang bago nilang target?
Lumalapit sa akin ang G4 kuno.
"What's your problem?" Tanong ko don sa may hawak ng bola.
"Keithlene Paxeon? you right?" Tanong niya sa akin
Pano niya nalaman ang pangalan ko?
"Yes, I'm Keithlene. Why?" Tanong ko sa kanila.
"Nice name." Ngumiti ito sa akin. "Boys, lets go." Sabay alis sa harap ko.
Anong meron sa pangalan ko? Psh -,-
"Sila yung G4. Yung nagtanong sa'yo si Ian Gil Deon 'yon. Siya yung leader sa kanilang apat. Number 1 bully iyon at maraming naiinlove, inshort crush ng bayan. Pero sobrang snobber nito." Sabi ni Bob "yung isa don sa kanan niya yun naman si Julius Lee siya naman yung medyo mabait sa groupo nila, pinagtatanggal niya yung mga inaapi ni Ian na mga babae, sabi nga nila gentleman daw kaya madaming nagkakagusto." Dugtong pa nito. "Yung nasa katabi naman kanina ni Julius ay si Brent, Brent Lucas ayan yung nanliligaw dito kay Sianea. Loobin mo sa gwapo na iyon ni Brent pumatol dito kay Sianea." Grabe naman haha. Maganda naman si Sianea eh. "Yung nasa kaliwa, ayon naman si Cian Blake siya naman yung pangalawa sa pinakaloko sa G4, sobrang daldal niyan bukod pa ang babae." Dugtong nito.
"Anak ng may ari ng eskwelahan na ito yung Ian?" Tanong ni Zyraina
"Oo, kaya kahit anong sumbong sa Guidance hindi pinapaniwalaan." Sabi naman ni Darlene.
"Sabi mo Bob snobber 'yong Ian na iyon? Baket naman niya tinanong si Keith na kung si Keith na iyon? Don't tell me." Sabi ni Zyraina
"Shut up!" Sabi ko kay Zyraina.
"Baket Keith. Napogian kaba sa kanya? Don't tell me. Crush mo 'yon." May halong panunukso ang tingin sakin ni Zyraina.
"Ay 'te. Di ka makakapasa sa gusto ni Ian. Saka may gusto pa iyon sa ex niya." Sabat ni Bob
"Ay grabe. Maganda kaya itong si Keith. Di lang nagaayos. By the way. Sino naman yung ex niya?" Pag chichismis ni Zyra.
"Kuenn Mandle, ex niya yan. Actually 3 years sila no'n at nakipaghiwalay si Kuenn dahil may iba na si Kuenn." Sagot ni Bob.
Ang daming kilala nito ni Bob. President kasi eh kaya madaming alam.
"2 years na silang break. At sa pag kakaalam ko. May bago na yung Kuenn. Section 2B yon. Dito din nag aaral." Dugtong ni Bob.
~riiiiiiiiiiiiiiiiing~
Naputol ang pag uusap namin ng may tumawag saken
Unknown
Sino kaya 'to?
Sinagot ko at
"Hello. Is this Keith?" Sabi ng kabilang linya. Boses lalaki at pamilyar ang boses.
"Amm yes. Bakit po? At sino po ito?" Sagot ko naman
"See you later." sabay baba
See you later? Sino kaya 'yon? Psh -,-
Nagbell nadin at pumunta na kami sa classroom namin
Pumasok ang ang Literature subject teacher namin.
Discuss
Discuss
Discuss
Quiz
Dismiss
Natapos na ang subject na iyon at uwian na
"Bye guys. See you tomorrow." Sabi ni Bob kasama si Darlene
"Papano, ingat kayo Zyra, Keith. Una na'ko." Sabi naman ni Sianea
"Sige. Ingat, Keith una kana sa akin may pinagawa pa kasi sa akin si Sir Art kaya una kana ha?" Wika naman ni Zyra.
"Sige Zyra. Ingat ka sa pag uwi ah." Sabay kuha ng bag ko at umalis na
Nagsisink in padin sa utak ko yung sinabi ng lalaki.
"See you later."
"See you later."
"See you later."
"See you later."
"Hi?" Nagulat ako ng may sumulpot sa akin na lalaki.
YOU ARE READING
Who's my Future
RomanceKung ikaw ang nasa position ni Keithlene sino nga ba ang pipiliin mo? Ang ex mo o ang present mo? Sino ang pipiliin mo? Ex na sinaktan kana O Ang present mo na pinaparamdam sayo kung gaano ka niya kamahal? Sino nga ba ang magiging future mo? Pumil...