PART II

5 0 0
                                    

Okay i'm here again since sinisipag ako mag update eto na hahahaha

**Iniwan na ni Axel ang engkanto na mag isa, at nag lakad na papalayo.

Axel (sa isip): Tsk isa akong Exorcist, ibig sabihin nag papalayas ako ng mga hindi pangkaraniwang elemento, at hindi upang tulungan sila.

*Sa bahay.

Kinagabihan.

**Napansin ni Axel na bukas ang pintuan ng kanilang bahay.

Axel (sa isip): Bakit bukas ang pintuan?.

**May nakitang baseball bat sa gilid ng pinto at kinuha ito.

**Patay din ang mga ilaw,nag lakad ng dahan dahan sa loob ng bahay nila.

**May nakita syang lalaking nakatalikod at nanunuod ng Tv, at biglang hinampas ito ni Axel ng baseball bat at nawalan ito ng malay.

Axel: Okay Magnanakaw, wag ka ng tumakas.

**Binuksan ni Axel ang ilaw.

Axel: I..isang pusa?.

**Naka poker face lang.

Axel: Namalik mata lang ba ako ? Parang tao yung nakita ko at hindi pusa.

**Napakamot ulo at napapa isip.

Axel: Hindi bale na nga, masyado ng madaming nangyari saakin ngayong araw,hindi na ako mag iisip ng kung ano ano.

**natutulog yung pusa sa sofa.

*Sa kwarto ni Axel.

Kinaumagahan.

**Nakita na katabi na nya ang pusa at nakatingin ito sa kanya.

Axel: Tinabihan mo ba ako matulog? Siguro hindi ka makatulog sa sofa nhu?.

**Bigla itong naging taong pusa at ito ay si Fino.

Fino: Tingin ko nga mas makakatulog ako sa sofa kesa katabi ka, ilang beses mo na ako nasisipa akala ko mamatay na ako kagabi.

Axel: Tsk.. Ikaw nanaman Tigilan mo na nga ako.

**Nakatingin kay Fino na naiinis.

Fino: Tulungan mo na kasi ako.

**Napakamot lang ng ulo.

**Dinikitan ng Papel na Talisman ni Axel si Fino sa noo at naging pusa muli ito.

**Inilabas nya ito ng bahay.

*Sa loob ng classroom ni Axel.

Axel (sa isip): Sana naman tigilan na ako nung Engkantong pusa na yun.

**Nakapangalumbaba sa mesa ng kanyang desk.

**Lumapit ang isang kaklase ni Axel sa kanya.

Classmate: Axel, Pusa mo ba yang na sa bintana katapat mo?.

Axel: huh?.

**Tumingin sa may bintana at nagulat dahil nakita nya si Fino na naka anyong pusa at may talisman na papel sa noo.

Classmate: Bakit may papel sya sa noo?.

**Binuksan ni Axel ang bintana at tinamaan nito si Fino kaya ito ay nahulog sa halamanan.

**Pauwi na si Axel at buhat buhat si Fino wala na itong talisman na papel sa noo.

Axel (sa isip): At sa huli napapayag din ako ng engkantong pusa na ito na tulungan sya sa problema nya.

Flash Back.

*Sa likod ng School Building nila Axel.

Axel: Sige na tutulungan na kita.

**Nag smirk si Axel.

Fino: Talaga?!.

**Mababakas mo sa mukha ni Fino na masaya ito , naka anyong pusa pa din sa Fino wala na itong talisman sa noo.

Axel: Oo pero sa isang kondisyon, pag ka natulungan na kita sa problema mo ibibigay mo na saakin ang buo mong kapangyarihan.

**Nakangiti ito kay Fino.

Fino: Pero... Pag ginawa ko yun maaari akong mamatay...

**Makikitang parang kinabahan sa kondisyon na tila ba ay pinag pawisan si Fino ng malamig.

Axel: Tumpak!, dahil wala talaga sa loob ko ang pag tulong sa mga tulad mong engkanto. Kaya sige tutulungan kita pero kailangan sumang ayon ka sa kondisyon ko.



TBC

Ang tanong papayag kaya si Fino sa gusto ni Axel????

Ang tanong papayag kaya si Fino sa gusto ni Axel????

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Si Axel po hahahahah kukuha ng 1x1 picture

hmmmmmm ang gwapi nya hahahahah 

pls vote and comment next chapter na :>

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 27, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The ExorcistWhere stories live. Discover now