One: It all started

8 0 0
                                    

Catalina's

"Ma, nakita mo ba yung skirt ko? Kanina ko pa hinahanap e, wala akong gagamitin bukas nyan e."sigaw ko kay mama, putek na yan kanina pa ko hagilap ng hagilap dine sa aparador ko walang skirt na nalitaw! Hoo. Maygudness!

"lintik na yan puro kasi bibig ang panghanap gamitin mo yang mga mata mo!" ayts! malamang ma? sisigaw ba ko kung nakita ko na? mana talaga ko sa nanay ko. Tss. Tss.

Matapos ang buong magdamag na paghahalungkat sa ataul, ATAUL? ay baul pala, teka tama ba? basta yun nahanap ko na andun pala sinako ng magaling kong ina. Maygudness gracious! Pinagpawisan ako ng bongga.

Kundi ko lang talaga kailangan bukas yang lintik na skirt na yan e di ako magttyagang maghanap nyan. Bakit ba kasi pag mag-apply kailangan nka skirt pa? pwede nmang slacks nlang. Sabagay interview na pla ko bukas, so sana nman this time matanggap nko no? Isang taon na din akong tambay, aba aba! Di nko fresh graduate neto kung sakali. Haha 😁

Anyways, kumpleto nman na lahat ng kailangan ko para bukas oras na para matulog ng makarami.

Kinabukasan...

"Ma, alis na ko ha? Baka gabihin na din pala ako. Dadaan pko kila Cris pagkatapos e." Yung CRIS na tinutukoy ko isa sa mga bestfriends ko, bali skl, tatlo kasi kami yung isa si Cris nga CRISTINA RAFAEL, 22, Real Estate Agent, sa QC naka based. Yung isa nman my pinaka beshyywap jk, si ALI MENDOZA, 23, Room Attendant sa isang hotel sa Switzerland so ayun nga ofw sya dun wala e iba tlaga may passport charot! 😂

"HOY CATALINA HA? UMAYOS AYOS KA! PAG IKAW WALA PA RING TRABAHO, HWAG KA NG UUWI DITO SA BAHAY!! NAIINTINDIHAN MO?!" ayon, g na si mudang kunsabagay matagal nkong palamunin dto sa bahay. Haha!

"Oo na ma, sige na. Aalis nko ha? Labyu." sabi ko with halik pa sa pisngi yan, kahit ganyan kami ni mama ganyan na talaga kami haha. Djk, close kami ni mama no? ganyan lang kami magmahalan.

So eto na nga byahe mode nko, medyo malayo layo din ang byahe kaya magppakilala nlang muna ako. (Napakilala yung mga beshies pero yung sarili hindi?"

Ayun, eto na nga. Catalina Mariano is the name, 23, Bussiness Management Grad, SINGLE! Oo single pero maraming kalandian ganern?! HAHA.

At dahil nga isang taon na kong grad e ngayon lang ako nagkatrip mag apply. Actually, interview ko na kasi yung frenny ko nung college chinat ako na hiring sa company nila which is Financing Company na pasok naman sa banga kaya ayun gorabels na. Mukhang maganda nmn yung nature of work kaya why not diba?

Ting!

Viola! Dito nko agad sa building na minessage sakin ni karen, buti walang traffic.

"Excuse me sir, ahm pwede pong magtanong? Saan po yung sa mga aplikante po"? tanong ko dun kay kuyang mukhang walang dugo apaka-puti ay!

"Ah, duon miss sa may kanang pinto. Katok ka lang sabihin mo applicant kamo."tiningnan ko yung tinuro nya't nagpasalamat. Hoo! Ngayon ako tinamaan ng kaba ah?

"So, Miss Mariano are you willing to work outside your municipality? Kasi dito yung magiging field mo hndi pwedeng sa sarili mong bayan para maiwasan nating mainvolved sa mga crimes dahil taga dito ka."

"Ah so bali po ma'am if ever sa ibang lugar po ko madedestino?" kunsabagay okay din yun sguro para nman ibang environment yung maranasan ko.

"Yes, definitely. Provided naman ng company lahat ng needs mo, from shelter to foods even transportation if it's needed. It's all up to you Miss Mariano, with your credentials pareho nating mapapakinabangan ang isa't-isa." Ayy wow?! Prangka si ate mong girl ha?! Berigud.

"Okay sige po, deal." confident with a heart ako dyan.

"Okay deal, Welcome to FILAIM INCORPORATION. Tommorrow will be your first day of traning, after a week pwede ka ng ideploy to start your journey with us."

YES! THIS IS IT PANSIT.

My Missing Soul.Where stories live. Discover now