" Save your loveones Lier, save them."
Bigla akong nagising sa isang panaginip. Panaginip ngunit parang totoo. Lagi itong nangyayari at nagigising na pagkatapos magsalita ng taong iyon.Bakit?sino si Lier? Bago pa ako matuod sa aking kinahihigaan ay nagpasya nakong bumangon at maligo. Panibagong araw na naman. Pagkatapos maghanda ay umalis nako dala ang aking camera at malaking bagpack. Isa akong photographer ng isang malaking feature magazine company.
"Manong, para po!" Tawag pansin ko sa manong na driver ng bus.
Sa wakas ay narating ko na rin ito,tumingala ako para tingnan ang sinaunang gusali rito.
"Napakaganda." Sambit ko sa aking isipan. Dali dali kong kinuha at binuhay sang aking camera upang makakuha na ng pictures.
Sobrang nakakamangha, isa itung pasyalan dito sa Bataan para sa mga taong curious o gusto lamang mamasyal sa mga bahay at malaman ang buhay noong sinaunang panahon. Maraming makalumang bahay, ang mga nagtatrahabaho roon ay nakasuot ng sinaunang damit.
Nilibot ko ang aking paningin, sa mga ilog nakapatong ang mga ibang bahay roon. Agad kong kinuhanan ang lahat ng iyon.
Isa isa kong nilibot ang mga bahay roon, nang magutom ay pumunta ako sa isang bahay kubong bahay. Nang makapasok ay namangha ako, para siyang canteen ngunit Spanish style.
"So cool." Bigla kong sambit.
Lahat ng pagkaing nandoon ay lutong pinoy. Nang matapos kumain ay intinuloy ko na ang pag lilibot. Nakarating ako sa isang katamtamang gawa sa kalawayan na bahay ngunit pininturahan ng kulay kamuyumangggi na may dalawang palapag. Sa likod ay may harding maganda.
Sa isang gilid ay may duyang nakasabit sa dalawang punong matatayog, sa harap nito ay may fishpond at sa gilid malayong gilid ay may mga bench na pinapaligiran ng magagandang bulaklak. Mula sa kinauupuan ko ay may mga sementong daan patungo roon at bago makapasok ay may arc na pinapalibutan ng isang uri ng bulaklak.
"It look so magical". Kinuha ko ang aking camera at naglakad muli parungo sa arc. Nang maaggulo ay kinuhanan ko na.
The click sound echoed and the next thing I knew, nasa ibang lugar nako. Ibang lugar na ang nasa harapan ko, malalaking dahon na wari ko'y lagusan. Nang mahawi ay tama nga ako, nasa harapan ko ay mga grupo na nag eensayo. Ang iba ay gamit ang ibat ibang uri ng armas habang ang iba ay nag mamartial combat. Nagulat ako ng tumilapon ang isang nag mamartial combat sa isang malayong kahoy.
" Shit!" Napamura ako ng malakas kaya napa lingon silang lahat sakin. Now I'm doom.
YOU ARE READING
The lost Memories of a Fairy
FantasyBefore, I thought fairies, vampires and werewolves was just a fiction, but now what is this? Fictional characters I thought they was was keep on telling me that I lost my memory...as a fairy. WHAT THE SHIT IS HAPPENING?