surprise

3 0 0
                                    

Hey there I’m Isabel, belle for short hihi. I have a boyfriend—Lian Jake.

We’ve been together for almost 4 years. Lian is so sweet. He’s always making time for me, he always surprise me. He is sooo caring—a perfect boyfriend, my ideal guy.

I love him so much and I'll do anything just to make him happy. Even if letting him go will be a choice to make him smile everyday.

Everything is perfect. We are happy, we’re contented. We always chat, we always call, we always see each other, we always make time for each other. He is always there whenever I have problems. We help each other in studies. He is the guy you would ask for.

Everything went good, mot until my cousin came.

She destroyed everything, she stole everything from me.

Naalala ko pa noon, pinakilala ko si Lian kay maja—my cousin.

They acted normally but I saw something in their eyes. Until one time after our reunion my cousin and I stayed in my condo. Kakain sana kami ng biglang may nag doorbell, binuksan kko ang pituan at nakita si Lian. Pinapasok ko siya at dumeretso kami sa kusina.

“maja nandito si lian”. Saad ko na nakangiti--- na agal ding naglaho.

Napansin ko ang titigan ng dalawa na para bang punong puno ng sakit ang kanilang mga mata, na para bang gusting gusto nilang lumuha sa bisig ng isa’t isa pero di nila magawa.

“babe?” I called him at bigla siyang bumalik sa ulirat niya. He smiled at me and sat beside me, then I grabbed another plate for him.

“h-hi b-babe!” he said while stuttering. Napakunot ang noo ko sa kanyang inasta ngunit ipinagsawalang bahala ko nalang dahil baka napaparanoid lang ako.

Tinititigan ko siya peron umiiwas siiya ng tingin. What’s wrong with you?

Kinuha niya ang panandok  ng kanin at nagulat ako ng ilagay niya ang kanin sa pinggan ng pinsan ko.
Teka diba dapat saakin? Ako ang girlfriend ditto ah?!

“B-babe do you know her?” I asked him at napatalon siya sa gulat nang Makita niya ang kanyang ginawa.

Napabaling baling siya ngunit niyuko lang ang ulo..  Napatingin ako sa pinsan ako at nagulat ng makita siyang parang naluluha at nakatulala.

--------------------------------------------

After that encounter, parang may nagbago. Biglang nagging balisa ang dalawa na siyang ipinagtaka ko. And after that naging cold rin sakin si Lian. I kept on asking him what happened, and kung may problem aba but he keep on changing the topic.

Yung dating good morning messages niya biglang nawala

Yung laging ‘I love you’ niya bibihira na

Yung pagpunta niya sa condo, hindi na nasundan pa

Yung pagsundo niya saakin sa school hindi na naulit pa dahil busy daw siya.

Yung dating tadtad na chats niya, ngayon kahit simpleng kamusta lang wala na

Yung dating caring na boyfriend ko biglang nawala. Biglang naglaho na parang bula.

Lahat ay nagbago at wala akong maalalang ginawa kong mali na dahilan para magka ganito kami
Palakad ako papuntang kwarto ko nang madaanan ko ang kwarto ng pinsan ko—maja.

I hear giggles that’s why I stopped for a while.

omyghad Jake stop that hahaha magkikita naman tayo mamaya eh. Sabi ko na nga ba at ako parin talaga hanggang ngayon. Sige na bye na magbibihis na ako kita tayo sa starbucks malapit sainyo mamayang 9pm huh? Byeee!!! I love you!!”

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 16, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Surprise- oneshotWhere stories live. Discover now