5 Concert

6 0 0
                                    

Concert

--x--

Sheena

Ano naman kayang nangyari kay Jacey? Bigla siyang nanahimik? Teka nga! Wala pa atang bumabati sa kanya, birthday niya ngayon.

"Hoy, binati niyo na ba si Jacey?" pabulong na tanong ko kay Stef.

She looked at me. "Mamaya na lang, tinatamad ako."

"Kinatamaran?" bumaling ako kay Ryza na nasa tabi ko. "Ikaw, binati mo na ba si Jace?"

"Hindi pa, mamaya na lang kasabay ng surprise."

Napailing ako, "grabe kayo. Baka kaya biglang nawala sa sarili ang isang 'to, 'di niyo kasi binati."

"Bakit ikaw? Nabati mo na ba?" pagtataray ni Stef.

I smiled. "Hindi pa, pero babatiin ko na." I stood up on my feet and walk towards Jacey na katabi ni Stef sa kanan niya.

"Jacey!" nakayuko lang ang baliw at ni hindi ako nilingon. "Hoy Jacey!"

"Ano?" gulat na tanong niya. Kanina pa siyang wala sa sarili, parang si Stefanni kagabi.

"Happy Birthday!" I hugged her and kissed her on the cheeks.

She smiled. "Thank you, Sheena!"

'Yon lang ang sinagot niya at ibinaling ulit ang tingin sa kamay niya. Ano bang meron do'n? Napailing na lang ako at saka bumalik sa pwesto ko. My phone suddenly rang and I saw Junsu's number, I answered it right away.

"Yes chums?" I widely smiled, as if he's seeing me.

"I'll get you from the audience later." He answered.

"Get me from the audience? Why?" I asked, pero hindi na niya sinagot ang tanong ko at agad na binaba ang cellphone. Ilang segundo pa ay nag-iba na ang ilaw sa stage at isa-isang lumabas ang sampung lalaki. I was suddenly mesmerized by them. Hindi pa rin talaga maiwasan na mag-fangirl sa kanila kahit na naging kaibigan na namin sila. Isa-isang nilibot ng mata ko ang mga pagmumukha nila. Lahat sila gumwapo, 'yan ata talaga ang nagagawa ng pagpasok sa military. They became matured all of a sudden.

My eyes darted to the person I like most, si Young Saeng. Ibang-iba na siya mula sa Young Saeng na nakilala ko noon. His chubby cheeks gone pero gwapo pa rin niya sa paningin ko. My eyes darted on the guy beside him, Kim Kyu Jong.

Kyu Jong became my friend at ang alam niya siya ang bias ko, even my friends. They didn't know that I have fallen harder with Young Saeng, now that I'm looking at him, lalo akong nahuhulog sa kanya ng sobra. Our eyes suddenly met at agad kong ibinaling ang tingin ko kay Kyu Jong na nakatingin din pala sa'kin, but he's not smiling at agad na iniiwas niya ang tingin niya.

Did he see me looking at Young Saeng awhile ago? Hindi naman siguro. Pero bakit siya umiwas ng tingin bigla?

TVXQ and JYJ started to sing their song when they were still grouped as five, Hug. Then suddenly the five boys, SS501, went down from the stage and took girls in the audience. Unang bumaba si Hyun Joong, he stopped on his track as if looking for someone, then when he found the girl he's looking for ay agad niya itong nilapitan. The girl wasn't Jacey, it was Chelle. But Hyun Joong's eyes was not looking at the girl he took on the stage, it was rather fixed on Jacey, then why he did not get her?

Young Saeng was looking at me when I look at him. Nanlaki ang mata ko ng makitang naka-akma ang kamay niya para ayain ako paakyat ng stage. I suddenly pointed myself just to be so sure.

"Wala nang iba." He answered laughing. Those eyes, I was mesmerized.

Nawala rin ako sa sarili ko kaya naman sumama na rin ako sa kanya paakyat. Nang makarating kami sa stage ay agad na nagtama ang mata namin ni Junsu, naka-poker face siya sa'kin. Oo nga pala, sinabi niyang kukunin niya ko sa audience. Ito na ba ang part na 'yon. I mouthed sorry at him but he just ignored me. Mag-uusap kaming dalawa mamaya. I was really sorry dahil nakalimutan ko na siya ang magaakyat sa'kin sa stage.

Kyu Jong took Wens, Jung Min took Stefanni and Hyung Jun took some random girl from the audience. Ang akala ko si Ryza ang kukunin niya since nagkaro'n sila ng something in the past.

Nang makumpleto ang SS501 dito sa stage, siya naman kanta nila ng Until Forever at ang baba ng limang lalaki, TVXQ and JYJ para kumuha ng babae sa audience. Yunho walk straight to Jacey, mukhang hindi na niya pinag-isipan dahil do'n na talaga siya dumiretso. Jaejoong walk behind at the farthest corner of the audience at do'n siya kumuha ng babaeng iaakyat, a random girl. Junsu looked at me saka sumimangot bago naglakad pababa ng stage, he also took some random girl at yun ang iniakyat niya sa stage, Yoo Chun took Ryza and Changmin took his best friend Eunice.

Nang matapos ang kanta nila ay siya ring hatid nila sa'min pababa ng stage. My eyes was fixed on Junsu, iniiwasan na niya ako. I took my phone and tried to call him but he's not answering it. I texted him and said sorry. Pero hindi niya pa rin ako pinansin. Kailangan ko lang siguro palipasin muna ang oras. I looked at the two guy left on the stage, Yunho and Jaejoong. They became the MC's at mukhang wala ito sa original plan ng organizers. Nakatingin kasi sila kay Manager Carms. Ano kayang pinaplano ng mga ito?

"Hi guys!" bati ni Jaejoong. "How are you, Yunho?"

"Hyung! I'm definitely fine and happy. Let's ask them if they're okay. Are you doing fine chingu-ya?" Yunho asked the audience giddily.

Sabay-sabay na tumili ang mga fans at sumagot ng, "Oo." In Korean.

"It's good that you're all doing fine." Jaejoong looked at the MC's at kay Manager Carms. "These, us, being MC's was not on the plan. Actually, this was planned by a certain person in the group."

"Yes," Yunho answered, "And we will not reveal it until later."

"Right, he just wanted to say sorry to a certain person here in the audience."

The audience got giddy. Miski ako napaayos ng upo sa pwesto ko. Si Hyung Jun kaya ang tinutukoy nitong mga 'to? Mukhang may magbabalik sa buhay ni Ryza. Nagtatawanan at kinikilig din ang mga babae rito sa tabi ko. Palibhasa, alam din nila ang past ni Hyung Jun at Ryza.

"Ate Ry, ikaw yun." Sabi ni Wens.

"Oo nga ate, baka ikaw na 'yon. Baka si Junnie yun."

"Hindi siya 'yon." Ryza answered surely.

Napangiti na lang ako pati si Stef. We're all smiling actually, maliban kay Jacey. Natigil lang kami sa pag-aasaran ng biglang tinawag nina Jaejoong 'yong lalaking tinutukoy nila. And we're all shocked to see that it's not Hyung Jun.

What's his plan and why did he planned this? To whom is he sorry here in the audience? 

The Life of a Fangirl (Update Whenever)Where stories live. Discover now