Him
Ngayon ay nandito kami sa office niya. I am damn nervous! My brain is not functioning! Hindi ko pa maiproseso na talagang dito lang pala kami magkikita!
Napahawak siya sa sentido niya habang ang isang kamay ay naka baywang niya. Bakit kahit frustrated na siya ang gwapo niya pa rin!
"I've been patiently waiting for you! For fucking three months! What did you do to me? Fuck. Baby, let's get married!"
Laglag ang panga ko sa sinabi niya. Ano daw? Pakasal?! Wala yata akong masabi sa lalaking ito!
Napaatras ako sa sinabi niya. Dammit! My knees are shaking!
"Alright. Hindi kita ip-pressure na pakasalan ako. Wear this." Wait wait.
It's a fucking ring!
Inilabas niya iyon sa pocket niya. Is he ready for this? Tagumpay niyang naisuot 'yon sa pangalawang daliri ko.
Hindi daw ip-pressure pakasalan pero bakit may singsing! Oh my god! Sakanya ako matutuyuan ng dugo!
I am damn speechless. Bukod doon ay hindi ko pa nasasabi na buntis ako! At hindi ko nga alam kung may balak pa akong sabihin iyon sakanya! Sasabihin ko na ba agad sakanya? Paano naman kung hindi maniwala? Parang kani kanina lang ay gusto ko nang solohin ang pagiging magulang, ah?
"Finally! I can't wa-" Nahinto siya sa pagsasalita nang biglang tumunog ang cellphone ko.
Tinignan ko agad kung sino iyon. Amiel is calling! Fuck. Nakalimutan kong iwan 'tong lunch box sa office niya! Sinagot ko agad iyon.
"Agàpi mou, where are you? Please come here immediately, I badly need you!" Pahisterya niyang sabi.
"Papunta na ako r'yan, Ame." Binaba kona agad iyon.
"I'm s-sorry. I need to g-go." Tinalikuran kona siya agad.
Hindi ko na hinintay ang approval niya. Pero hinigit niya tiyan ko at sa isang iglap lang yakap yakap niya na ako habang nakatalikod ako. Nakabaon ang mukha niya sa balikat ko ang dalawang kamay ay nasa tiyan ko.
"Who is he? Your boyfriend?" He whispered.
"N-no, he's my f-friend. I'm sorry b-but i need to g-go!" Pilit kong kinakalas ang kamay niya.
Damn it! Habang kinakalas ko ang kamay niya hinahalikan niya ang leeg ko. Parang wala lang sakanya iyon!
"Please bitawan mo muna ako! Kailangan ako nang kaibigan ko, Hades!" For the firt time tinawag ko siya sa pangalan niya.
Iyon siguro ang paraan para lumuwag ang kamay niya na parang ahas kung makapulupot sa tiyan ko! 'Tsaka naiipit ang baby namin!
Lumuwag man ang yakap niya sa akin pero hindi pa rin ako makawala sa mga kamay niya. Kung sa ibang pagkakataon ito nangyari hindi ako maganda sana!
Napatigil ang pagkalas ko sa kamay n'yang nakayakap nang may biglang pumasok na babae. Noong una ay nagulat siya dahil nadatnan niyang ganoon ang pwesto namin ni Hades. Ngunit ang gulat niya napalitan agad ng galit!
Agad naman itong lumapit sa akin at aasta na hihigitin ang buhok ko pero napigilan agad iyon ni Hades. He moves so fast!
"Malandi kang babae ka! Sino 'yan Hades?! Kabet mo huh?! Hindi pa nga tayo kinakasal may kabet kana agad huh?!"
Kumunot ang noo ko sa sinabi ng babae. Ang kapal ng mukha sabihan akong kabet, huh?! Hindi pa nga kayo kasal, ingratang 'to! Illusyonada!
Nakaharang na si Hades sakanya. Habang ako naman ay nasa likod niya.
"Shut up. We're not engaged, Aeri. At lalong hindi tayo magpapakasal." Nagulantang ang babae sa sinabi ni Hades.