EXCHANGE FOR CHANGE

2 0 0
                                    

(Bryl Kenzo POV)

Habang nasa loob ako ng room. Panay titig ni Alexandra,Julie at iba pang classmate ko sakin. Nawawalan tuloy ako ng focus kakatitig sakin. Last subject na kaya malapit ng matapos na yung class namin hangang sa mag salita si Prof.

"Ok!!Class desmiss"sabi ni Prof.

At lumabas na ko ng dali dali.
Ang totoo kasi nyan hinde talaga ako papasok kahit whole day pasok namin.  tinamad kasi akong pumasok. Nang makarating na ko sa gate ay sumakay na ko ng jeep pa puntang San Juan City mula Malate Manila pero iniisip ko na kung pumunta kaya ako ng MALL OF ASIA para tumambay doon at kumain. Total mag isa lang naman ako.

"Bata san ka?" tanung ni manung driver

"Malate Ho..!!"sambit ko naman

"May girlfriend ka ba iho" sambit ulit ni manung

"Wala ho..saka wala po akung balak mag girlfriend lalo na't hinde pa po ako nakak graduate sa Kolehiyo"sambit kay manung

Ilang oras pang kakaisip ko nakarating na din ako. Dumaan ako ng isang iskinita para short cut ng biglang may sumigaw"Tigil" at may naka bangaan ako ng isang grupo ng kalalakihan at narinig ku ding "Sorry"sambit nung mga kasama. Pero bago pa yun nakaramdam ako sa tagiliran ko ng isang may tumama sakin. At nawalan ako ng malay.

(Chester Dimatulak POV)

Habang nag lalakad ako may nakasalubong akong isang student na parang galing exclusive school. Bago pa yun nahilo ako at nakatulog ako sa may pintuan ng aking Apartment.

"Oyy...Gising "sambit nung isang lalaki

"S-Si-Sino ka?"sambit ko

"Pumasok ka muna sa loob ng bahay mo..kasi subrang init"sambit ulit nung lalaki

"Arayyy...ko.."sambit ko

"Oh..may  sakit kaba?"sambit ulit nung lalaki.

Bigla na lang akong hinimatay. Pag kagising ko nasa. Makati Medical City na ako kasi yun yung nakalagay dun sa damit nung Doctor.

"Doc..ilang araw na po ako dito"tanung ko

"Bali...1 week kana dito.."sabi nung Doctor

"Eh..Doc?..sinu pong mag babayad nitong Hospital bill ko..saka wala po akong trabaho."sambit ko

"Wag kang mag alala..bayad na bill mo"sambit ulit nya

Diko na tinanung kung sinung nag bayad kasi alam. Basta nasa isip ko bayad na yun.

Nang biglang may inabot sakin si Doc na bag at mga gamit ito. Sabay tanung ko"anung buwan na po ba ngayun!!??"

"Ah..bali October 2nd na ngayun"

"Ah..ok po"

At lumabas na si Doc. Nang mapansin akong kakaiba kaya nag C.R ako at tila nahagip ko sa paningin ko sasalamin na may iba..kaya tumapat ako sasalamin sabay na sambit ko

"Ako ba to!! Gwapo na man.."

Sabay kung tiningnan yung bag nabinigay sakin, at don don ko nakita yung mga bagay na mamahaling gamit tulad ng iPHONE 11Pro at isang iPAD Air.
Kung siniswerte nga naman talaga oh..sambit ko

At don ku din napansin yung isang wallet nya na may ID nanakalagay Bryl Kenzo Kasunagi 3rd year Colleges Adamson University,4th year High School University of Sto Thomas Legazpi City,Albay at University of Cebu 1st year High School.

At nakita ko ring ang card nya na 3.0 final averages

Sabi ko naman"jusko ko naman?..ang bobo naman nito..ang baba ng grade".

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 04, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

LIVED DEVIL LIVEDWhere stories live. Discover now