The truth

15 1 0
                                    


"Ok class don't forget your research tomorrow,class dismiss."umalis na si maam Alfere ng magingay ang mga kaklase ko habang inaayos ko naman ang gamit at may pupuntahan pa ako.

"Hala ang aga naman ng pasahan."-girl 1
"Hala oo nga eh."-girl2
"Wala pa naman akong nasimulan."-girl1
"Same sis."-girl2
"Uy sabay tayo gawa samin."-girl1
"Ay sorry sis may family dinner kami e."girl2

Naririnig kong usapan ng mga katabi kong babae na nagaalala. Pero may point din naman sila ang aga para ipasa agad bukas ano palang ngayon wednesday tapos friday nya sinabi. Sino ba naman magrereklamo diba? Ako din naman pero no choice.

Ako nga pala si Xucyvier Kae Arquepero.
Bago lang ako dito sa Vienam Academic,ito ang school na pangarap ko noon pa. At Ito na nga andito na ako. Kakasimula palang ng pasokan kaya no friends dahil baguhan palang kahit July na. Busy ako masyado at madalang lang makipag usap sa kanila or else may groupings.

Papunta na ako ng park ng makita kong walang gulong ang motor ng sasakyan ko kaya naisip ko agad na mag commute.Buti nalang at may bus sa bus station sumakay agad ako at umupo. Paniguradong galit na naman si Sir high blood buntong hininga ko at inisip na bakit nawalan ng gulong ang sasakyan ko.*pagtataka ko*

Nag papart time job nga pala ako. Ayuko namang umasa sa fam ko dahil nakakahiya sa kanila. Ako na mismo nagpapaaral sa sarili ko simula nong pasukan mahabang kwento e. . Buti nalang scholarship ako kaya bawas bayad sa  twisyon.

Pagpasok ko tinawag ako ni sir.

"Bakit ngayon ka lang!?"galit na tinanong ako.
"Sorry ho sir nawala kasi ng gulong ang motor ko." Paumanhin kong sambit.
"Di mo ba alam na 3months ka palang dito!?" Galit na umalis.
"Sorry ho di na mauulit."pahabol kung sabi. Pumunta agad ako ng dressing room ng babae para makapagpalit ng damit.

Agad naman akong lumapit sa mga costumer na dumarating. Ang trabaho ko ay isang waitress dito sa Coppycupcakes Shop medyo ka sosyalan ang shop na pinagtratrabahuan ko at malaki ang sahod kaya hindi pwedeng matangal sa trabaho lalot kailangan ng pera.

"Excuse me ms tissue pls..?"tawag sakin ng costumer.
"Yes ms wait for a minute"ngiti kong sabi.

Parang flight attendant Lang ang jpeg. dali- dali naman akong kumuha ng tissue para naman matuwa naman sakin si sir high blood kapag nakita nya akong aktibo.
Ng maibigay ko na ang tissue may nakita akong babae na parang pamilyar sakin paalis na sya ng pupuntahan ko na sana ng may biglang tumawag sakin kaya't diko na naabutan.
.
.
.
.
.
.
.
.

Grabe nakakapagod buntong hiningang malalim at malungkot na napaisip habang nagbibihis ng damit pangpasok para umuwi. Buti nalang at naki operate si tadhana sa time ng school at work ko 8:30 ang pasok at 2:30 ang uwian tapos 4pm ang work*masyang ngumiti*.
Mag 7pm na ng paalis na sana ako ng tawagin ako ni lee,si lee ay isang babae kala mo lalake ako nga din e ,medyo ka close ko si lee pero hindi naman gaanong ka close.

" Arche? "Tawag sakin ni Lee
"Yes Bakit? "Tugon ko
"Uuwi kanaba?"tanong nya sakin
"Oo why? "sagot ko
"Pinapatawag ka kasi ni sir."
"H-ha? Bakit daw?"takang tanong ko
"Walang sinabi,sige mauna nako bye."
"Ok,sige ingat."
Ano kayang sasabihin ni sir. Baka tatanggalin nya nako dahil late ako kanina? Halaa.
Ngunot noong tanong sa sarili at mabilis na pumunta ng office.

Kumatok ako at nagsalita sya.

"Come in."

Mabilis kung binuksan at agad na nagtanong kung bakit?

"Ano hong meron sir? Dahil ho ba late ako kanina tatanggalin nyo na ho ba ako??"natatakot na tanong ko
"Hindi.May costumer na gusto makipagkita sayo tomorrow so it's mean wala kang shift bukas." taas noo nyang sabi.
"Bakit ho anong meron?"Parang nabunutan ng tinik ang aking lalamunan ng marinig ko ang sinabi nya akala ko matatangal nako.
"Pinapasabi lang."sabay abot ng sticky notes.
"Ho? Para saan ho?."sabay kuha ng papel.
"Basahin mo nalang,nakasulat jan." Malamig na sambit.
At umalis na sa office.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 25, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Forgiven LoveWhere stories live. Discover now