Chapter Two

2 1 0
                                    

Nagulat ako nang mapag sino ang nabangga ko . Nalaglag lahat nang hawak nya na mga notebooks at ballpens . Halata na sa mukha nya na galit na galit na talaga siya.

Hala Ryan sorry di ko talaga sinasadya ...

Umayos ka nga Jia ang tanda tanda mo na pero ganyan parin ugali mo hindi kana nag bago.

Sorry talaga Ryan.

Tssk.

Tinulingan ko nalang si Ryan na mag pulot nang nga nalaglag na mga gamit. Pag katapos non ay umalis na siya nang walang paalam.

Ganyan ang ugali ni Ryan pero matalino siya sobra at pogi din siya . Lagi siyang panlaban sa school nang mga academic track kaya madaming nag kakagusto sakanya. Pero nong bata pa kami hindi naman ganon ugali nya. Naging ganon lang siya nobg namatay ang mama niya na si tita Railyn. Nasa grade six kami noon nong nang yari ang insidente. Pauwi na noon si tita nang mawalan siya nang kontrol sa sasakyan nya kaya nabangga siya at doon na binawi ang buhay na ibinigay sakanya.

Nang mapa tingin ako sa way ni Ryan nakita ko si Cathy kasama niya at pati ang kababatang kapatid ni Ryan nasi Riane. Halata naman sa kanila na namimili sila . Close na close kami ni Riane pag may kailangan siya saakin sya pumupunta pero gaya nang kuya nya matalino din sya . Nong mawala si tita hindi naman nagbago si Riane hindi gaya ni Ryan kaya kahit papano thankful parin ako kase close parin kami . Hindi gaya ni Ryan na nakalimutan na ata ako after nang insidenteng iyon.

Hinanap ko na si Cassy para makakain na kami gutom na kase ako hehehhe. Si Cassy lang ang nakakaalam na crush ko si Ryan. Kase sa school kahit ako ang pinaka makasat sa lahat hindi ko naman balak ipagsigawan na patay na patay ako kay Ryan kase nakakahiya baka mas lalo nya lang akong iwasan. Okey na saakin yung kahit papano nakakausap ko siya minsan.

At nakita ko na nga si Cassy pumila na kami para makapag bayad na. Pag labas namin ay nang usap kami kung saan kami kakain . Gutom na gutom nako...

Cassy saan ba tayo kakain?

Jia may alam ako sa taas second floor nitong mall may bagong bukas doon at balita ko masarap daw pagkaon don tara try natin bessy.

Sige bessy alam mo naman ako basta pagkain gora na hahhaha.

At hinila na nga ako ni cassy papunta doon sa sinasabi nyang bagong bukas na kainan dto sa mall. Nong nakarating kami doon ay humanap na kami nang table . Si Cassy na ang nag order para saaming dalawa. Habang naghihintay ako kay Cassy nakita ko sila Ryan sa isang Table dito din sa kinakainan namin. Napaka sweet nila ni Cathy. Sana someday maging ganon din kami ni Ryan. Naalala ko pa nong mga bata pa kami sinusubuan ako ni Ryan pag d ako kumakain Hanggang sa maubos ko yung nasa plate niya bago siya kumuha ulit nang sakanya. Ang sarap balikan nang mga alaala kahit alam ko na malabo nang maibalik ang dati.

Dumating na si Cassy habang nag hihintay kami sa table nag chikahan muna kami.

Cassy alam mo ba kanina sa National Bookstore nakabangga ko si Ryan, pero galit na galit siya sakin.

Nako Jia bakit pa kase si Ryan pa eh may Cathy na yun eh bakit d ka nalang kase kay Liam diba nililigawan ka niya hindi naman hamak na mas lamang si Liam kay Ryan noh ugali palang best.

Bessy hindi mo kase maintindihan iba si Ryan nangako ako nong bata pa kami na ako ang mag babalik sa dating Ryan . Ipinangako ko din kay Tita nakahit anong mangyari hindi ko iiwan si Ryan, ang kaso lang siya ang nagtutulak saakin palayo . Sana matupad ko yung mga pangako ko.

Alam mo Jia tama na ang drama ayan na pag kain natin oh kumain ka nalang diyan hayaan mo na yang Ryan na yan kung kayo talaga para sa isat isa kayo talaga pero kung hindi kailangan mong tanggapin yon.

At sinimulan na nga namin ang pagkain totoo ngang masarap ang pag kain dito mukhang mapapadalas ang pag kain ko dito ah ang sarap eh hehehe.

Si Liam Garcia ay ang ultimate na panlaban nang school namin sa swimming nakakapunta nya siya saibat ibang bansa para ipang laban . Matagal nang nangungulit sakin si Liam pero hanggang kaibigan lang talaga ang kayakong ibigay sakanya at tanggap nya naman iyon. Mabait si Liam kumbaga sa isang lalaki siya ang tinatawag nilang perfect man , perfect boyfi sa mga girls kase nasakanya na talaga lahat pero hindi ko parin siya mapili between Ryan. Ewan ko ba basta para sakin si Ryan lang talaga . Bahala na nga si Batman....

Pag katapos namin kumain ni bessy ay naglibot lang kami saglit at umuwi na para maagos na nag mga gamit. Ilang minutes lang ay nasa bahay na ako .

Cassy salamat sa pagsabay kasin sa pag bili nang gamit ah ingat kayo see you on monday nalang .

Bye Jia salamat din see you on monday.

Nong naka alis na sila Cassy ay dumeretso nako sa kwarto ko para makapag ayos na. Mamaya pa ang dating nila mama kaya nag bihis na ko at kinuha ko ang laptop ko para buksan ang facebook. Stalk ko muna si Ryan hehehhe.

Sa pang istalk ko ay nakita ko ang bago nyang post sila ni Cathy mag kasama sa shop kanina. How i wish na sana ako nalang kasama niya. Si Cathy ay kilala sa school bilabg play girl kaya ayaw ko sakanya para kay Ryan kase alam kong sasaktan nya lang si Ryan pero wala eh sila talaga. Kaya binack ko nalang tinignan ko ang messenger ko at may chat galing kay Riane .

Chat:
Ate Jia miss na po kita pwede mo po ba akong bisitahin minsan..

Miss na din kita Riane , yaan mo pag free ako pupuntahan kita ahh.

Salamat ate Jia sige po out na po ako bye bye po.

Bye Riane

Mahal na mahal ko yang si Riane para na kaming tunay na mag ate nyan eh. At pag katapos nga non nag out na din ako nag pahinga na muna ako. Hanggang sa naka tulog.

____________________________________________________________

Hanggang diyan muna po sorry po puro maikli lang. First time ko po kase gumawa nang story .

Sana magustuhan nyo po.
Next chapter po kay Ryan naman pong side.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 10, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love Is Beautiful Where stories live. Discover now