We made Love

173 1 0
                                    

"anna, sinabi ko naman sayo na wag na wag mong papakialaman yan dba!?" 

"s-sorry paul, na-curious lang ako" halos mangiyak ngiyak na sabi ni anna

"bwiset" lalong naiyak si anna. housemate nya si Paul, bestfriend nya actually. Na-curious siya kasi sa libro na nakatago sa closet nito. Nasa kalahati na siya ng pagbabasa ng mahuli siya ni Paul.

"Nakakainis siya, puro si Lance ang bukambibig. - Dec 3 2009"

"tangina, wala na yata akong pag-asa. - March 13 2010"

"Wala na talaga - July 23 2010"

Yan lang ang natandaan niya sa nabasa niya kanina. "huh?" yan ang nasa isip niya. July 23, 2010 ng sagutin niya si Lance, ang first love niya. Gustong gusto niya ito, kaya naman nang nanligaw ito ay sinagot niya agad.

Pero what's with these dates? Dec 3 and March 13? sa isip isip niya. Nag-isip siya for 15 mins, pero ni isa wala sa mga dates na yan ang naaalala niya.

Nagbihis na siya, sila lang ni Paul ang tao sa condo. 5 silang nakatira dito. Paglabas niya ng banyo, wala na si Paul.

July 22 2012 ngayon, 2nd year anniversary nila ni Lance bukas. Excited siya, pero para bang may mali? Laging ganito ang pakiramdam niya tuwing magde-date sila ni Lance, or monthsary, and of course anniversary. 

Binalewala lang niya yun. Sa isip-isip niya, kailangan niya magsaya. 

Sinundo siya ni Lance, na may dalang maleta.

"What's with this, honey?" tanong niya sa boyfriend.

"W'ere going out of town, babe" sagot nito sabay halik sa noo ni Anna.

"Huh? Where? Grabe wala man lang pasabi?" excited niyang sabi. Napaka-romantiko talaga ni Lance, mahilig kasi siyang surpresahin ng lalaki.

"Secret, mag-ayos ka na ng gamit mo, aalis tayo in 1 hour" excited ring sabi ni Lance.

Agad-agad tumakbo sa kwarto si Anna at kinuha ang kanyang pinakamalaking bag, wala kasi siyang maleta. After 30 mins, naayos na niya lahat.

"30 mins left, anong gusto mong gawin?" tanong niya sa boyfriend

"Can I hug you for 30 mins?" nakangising tanong ng lalaki.

"Loko!" sabay hug naman niya kay Lance.

3 mins lang sila nag-hug, at napagdesisyunang umalis na. 1pm sila umalis, 2 pm sila nakarating.

O______O <- Muka ni anna.

They're in the airport.

"Boracay. I want to spend my whole day tomorrow with you" sabay halik sa labi ng babae.

Mangiyak ngiyak naman si anna. Pero hindi niya makuhang maging masaya. Ano bang problema niya? 

"Thank you honey!" sabi ni anna sabay hug sa lalaki.

"No, thank you. Kasi andito ka, ikaw ang nagpapasaya sakin. Mahal na mahal kita"

"M-mahal na mahal din kita" halos magkanda utal niyang sabi. Lagi siyang ganyan. She can't even say I LOVE YOU to him in a straight way. Laging utal.

"Don't cry, sssh" akala ng lalaki eh kaya nauutal si Anna ay dahil sa umiiyak ito.

3 days sila doon. Okay naman, masaya. Pero hindi masayang-masaya. Normally kasi diba ay dapat masayang masaya si Anna. Kasi one of a kind itong si Lance. Ni minsan, hindi pa siya nito niloko, sinaktan, o sabihan ng masasakit na salita. Lagi pa itong nagpapakumbaba. Ideal boyfriend na nga ito para sa ibang mga babae.

Pagbalik ni Anna, binati agad siya ni Paul.

"Happy 2nd anniversary sa inyo, best" with matching wine. Inabutan siya nito ng wine. Nag-

toast pa sila.

"Salamat, best" masaya niyang sagot.

"Musta boracay? Dami bang chix dun? haha" tawang pilit.

"Oo, ang dami! Mga naka two-piece! hahahaha" hagalpak ni Anna. She's really her when she's with Paul.

"Next time, pupunta rin ako dun, hahahaha" sagot ni paul.

"Sama mo ko ha! hahahahaha"

"oo naman ikaw pa!"

"hahahaha"

--

"Anna?"

"hmm?" imik ni anna, natutulog pa kasi ito

"s-sorry anna" boses yun ni Paul.

"hmmm" tulog pa din si anna

"Shit, sorry anna. Sorry, ang tanga ko" nagising si anna sa pagmumura ni paul. Nagulat si anna, parehas silang walang saplot.

"a-anong nangyari??" worried na tanong ni anna. She remembered everything. EVERYTHING. Simula sa pagcoconfess ni Paul.

"Sorry anna, I didn't mean to take advantage of you. Sorry" lumuhod si paul.

Napaiyak si anna. Malaking gulo ang ginawa niya. Pero dun niya nalaman ang problema niya. 2 years old na problemang hindi niya malaman-laman.

She loves Paul. Not as bestfriend, but as a man. 

"ssssh, ako ang may kasalanan" umiiyak na sabi ni anna

"Panong ikaw!? ako!!!! Pinagsamantalahan kita! Sorry anna!" lumuluha na is Paul

"No, you didn't. We made love. LOVE paul, LOVE. I love you PAUL. MAHAL KITA. Hindi ko alam kung bakit, pero MAHAL KITA Paul, MAHAL KITA" sigaw ni anna

"What's this?" - Lance

Nagulat ang dalawa. Parehas na walang saplot. Nag-init ang dugo ni Lance at sinugod si Paul.

"LANCE! WAG!" huminto si Lance, tumingin kay Anna.

"why, anna?" malungkot na tono ang lumabas sa bibig ni Lance..

"s-sorry Lance" umiiyak na sabi ni anna. 

Hinubad ni Lance ang suot niyang jacket, couple jacket nila ni anna, at sinuot ito sa babae.

"Lance, sorry talaga. Di ko alam kung panong nangyari, pero mahal ko si Paul" lumuhod ang babae.

"I know. Alam kong matagal mo nang mahal ang bestfriend mo, ako ang may kasalanan. Napansin ko yun after ng 2nd monthsary natin. Nung nag-away kayo. Naiintindihan ko, ako ang nagpakatanga dito" pagkatapos niya sabihin yun, isang patak ng luha ang pumatak sa kamay ni anna.

"Sorry lance, sorry talaga" this time, humagulgol na si anna. Itinayo na siya ni Lance, at humarap kay Paul na kasulukuyang nakatingin sa dalawa.

"Paul, alagaan mo si Anna, wag mo siyang sasaktan kundi, babawiin ko siya sayo" pagtapos sabihin ay umalis na ang lalaki.

"Punasan mo nga yang uhog mo, para kang bata" sabi ni paul kay anna.

"Nahiya naman daw ako sayo" natawa ang dalawa.

--

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 03, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

We made LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon