Chapter 1

11 0 0
                                    

POV. J.D.


Hi I'm  J.D. Yup. 16 years old, I love music, reading and also I can make you smile 😜 thank you. Pakilala ko sa mga classmates ko habang naka ngiti ako ng Malaki, kakalipat ko lang kc ng School dito sa Watson University kaya Wala pa akong masyadong kilala. Nag palakpakan naman Ang iba at Ang iba naman ay nag Sabi ng yown. Hahaha Ang saya naman pala dito sa bago Kong School.


Ok pwede ka nang umupo sa tabi ni Gab. Sabi ni Ms. Mia kaya umupo nako sa tabi nya. Si Ms Mia Pala Ang Adviser namin at teacher din namin sa T.L.E. and siya din Ang first subject ko ngayon.


Bago ako umupo sa tabi nya ay tinignan ko muna sya. Tumingin din naman sya sakin kaya Di ko Alam Kong kakausapin ko ba o hindi. Hmm.... sige na nga, Dahil sa friendly ako kakausapin ko nalang siya.


Hi, Gab right? Ako nga pala si J.D. Sana maging friend tayo. Sabay ngiti sa kanya ng matamis. Hihihihi Ang pogi nya pala sa malapitan. Di ko kc sya masyadong makita kanina kc malabo mata ko near sided kc ako. Tapos  nasira pa Yong salamin ko kaya Wala akong gamit. malamang kaya nga malabo eh, kc Wala Kang salamin. Sabi ko sa sarili ko hahahaha. Natigil Lang ako sa pag kausap sa sarili ko ng mag salita din sya.


Yeah, Gabriel Sy Gab for short. sabi nya grabe Ang pogi nya pala, Sana maging friend kami or more than that. Hihihihi joke✌️tapos nakinig na kami Kay Ms. Baka mapagalitan kami eh.

"Riiiiiiiiing"

Ok class dismiss. Tapos umalis na si Ms. Mia tatayo na Sana ako para pumunta sa canteen ng nagsilapitan na sakin Ang iba Kong mga classmates. Hi ako nga pala si Marie Chua, ako nman si JK Roldan, at ako nman si Mitch Baldon. Sana maging friends Tayo. Di pa ako nakaka sagut ng magyaya na sila. Arat na sama ka nalang samin kumain para di ka nag iisa. Sabi nila Ok lng ba? Nakakahiya naman, pero thank you ah kc gusto nyo din ako maging kaibigan. Sabi ko habang nakangiti sa kanila grabe di ako makapanilawa na gusto nila ako isama sa friendship nila. Excited nakong mas makilala sila.


Habang naglalakad kami ay itinuturo na nila sakin Ang pwede Kong daanan ka pag ako nalang daw mag Isa para daw Hindi ako maligaw. Malaki laki din naman tong school namin kaya medyo maliligaw ka talaga kapag baguhan ka lang dito. Buti nalang talaga sila Ang nakilala ko, mukhang mababait naman sila eh kaya ok lang na sumama ako sa ka nila.


Nakarating na kami sa canteen. Grabe Malaki din naman Yung canteen nila. Kong titignan mo parang coffee shop Yung style nya, tapos Yung mga pagkain medyo Mahal pero sulit naman sya. Di kc ako magaling mag discribe kaya sapat na Ang salitang MAGANDA para sakin. Hahahaha


Habang kumakain kami ay nag salita si Marie. Guys invite ko kayo sa bahay birthday kc ng kuya ko kaya may handaan kami. Ay nako auntie gusto ko Yan kailan ba? Sabi ni jk. Nako jk pag dating talaga sa handaan mabilis Kang sumagut. Sabi naman ni Mitch. Ikaw J.D. sa Sana ka ba? Tanong ni Marie sakin. Ah eh ok lang ba na sumama ako sa inyo? Nakakahiya naman Kong sa sama agad ako sa inyo eh bago palang ako sa groupo nyo. Sabi ko ng naka ngiti. Grabe ka naman ok lang noh, at chaka friends na tayo kaya masanay ka nang palagi tayong gagala after school. Sabi ni Mitch. Hala talaga pwede ba? Sge sge kailan ba b-day ng kuya mo? Pogi ba? Hahahah char lng. Sabi ko sa kanya, grabe di talaga ako makapaniwala na sila Ang magiging kaibigan ko. Oy auntie nag uusap ba kayo ni Gab? Tanong ni jk sakin. Di eh parang Ang seryoso naman ata nya sa buhay eh. Sagut ko sa kanya. Ay oo Tama ka dyan bihira lng kc yon makipag usap eh, Sana mabago mo yon. At pag nanyari yon maniniwala nakong kaya mo kaming pangitiin, Gaya ng Sabi mo kanina. Hahahah Sabi ni Mitch sakin. Grabe parang di ko ata kaya yon ah, pero Gaya nga nang Sabi ko sa kanila I can make them smile kc source yata to ng happiness.

"Riiiiiiiiiiiing"

Last subject na namin to kaya nag uusap usap na sila Kong saan namin gusto gumala. Tinanong nila ako Kong San ko daw gusto pumunta, Sabi ko naman  sa kanila sila na bahala di naman kc ako nakakagala eh Dahil bahay at school lang ako. Oo Tama po kayo ng na basa sa bahay at school lang umiikot Ang buhay ko. Kaya masaya talaga ako Dahil sila Ang naging mga kaibigan ko dito, Dahil paniguradong magiging masaya ako nito.

     




                  ❄️❄️❄️❄️❄️❄️❄️❄️❄️❄️❄️









Nakarating na kami dito sa Walter mart. Nag tatanungan na sila Kong ano daw Ang bibilhin namin. Sabi ko sa kanila bat Hindi kaya mag ambagan nalang Tayo para marami  tayong mabiling pagkain tapos tambay nalang Tayo para matagal tagal din. Pumayag din naman sila Kaya Kong ano anong chips Ang binili namin tapos bumili ako ng dalawang 1.5 royal. Nag tanong si Marie bat royal binili mo?
Sabi ko naman sa kanya royal kc gusto ko, Dahil loyal naman ako sa kanya pero iniwan nya parin ako sa huli.hahahaha
may paghugut auntie. Sabi naman ni jk.


Kaya habang kumakain kami tinanong ako ni Mitch. San ka ba nakatira? Sa BF Homes Sabi ko. Ay taray auntie mayaman. Sabi ni jk. mayaman din naman kayo ah kc 150k Yung tuition fee natin. Sabi ko naman. Pero mas mayaman ka kc kami sapat lang Ang kinikita ng mga parents namin eh. Sabi ni Mitch. Ay grabe usapang pera same lang naman tayong nag aaral sa iisang school Kaya wag kayong mag alala atchaka   parents ko Ang mayaman Hindi ako. Paliwanag ko naman sa kanila. Nalaman ko din na tatlo palang magkakapatid sila Marie, sya Ang bunso tapos pangalawa Yung kuya nya. Si Mitch naman ay dalawa lang graduate Ang ate nya sa school namin, at sya nalang Ang nag aaral. Si JK naman dalawa lang din, yong kapatid nya dito din nag aaral grade 9. At ako only child. Grabe inabot kami ng 6pm kaya nag kayayaan nang umuwi kc Gabi na. Kaya nag txt nako Kay manong  Rey driver namin para sunduin ako dito sa Walter. Na laman ko din na mag kakaiba kami ng direction pauwi. Balak ko pa naman Sana silang isabay sakin eh.

After a thousand years dumating na din sundo ko Kaya sumakay na ko. Di naman malayo Yong bahay namin sa school Kaya naka uwi na din agad ako. Pagkababa ko binati ko lang sila manang Jo at ate rose bago pumunta sa room ko Dahil Wala naman akong parents na babatiin eh Dahil busy sila sa business nila. Pagkapasok ko sa room ko nag pahinga muna ako bago maglinis ng katawan. Kaya habang nag papahinga ako ay nag check muna ako ng mga gamit ko, Kong may assignment ba kami o Wala. Dahil Wala akong assignment nag fb ako. pag ka bukas ko ng fb Nakita Ko agad Ang mga nag friend request Kong classmates Kaya accept lang ako ng accept. Tapos may nag massage na sakin gc lang pala hahahahaha umasa na agad ako. dalawang gc Ang nag add sakin Yung Isa para sa classroom at Yung Isa naman para saming apat. Hahaha Ang saya naman sinali agad nila ako sa gc nila.

               
 


SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon