Wattpad Original
Mayroong 7 pang mga libreng parte

Chapter One

FROM across the table, Ryke watched Lavender who's busy reading a pile of books. Mga librong may kinalaman sa law, political and leadership ang binabasa nito. Hindi pinagsasawaan ni Ryke na pagmasdan ang magandang mukha ng kasintahan. Lavender Angelisa Guevarra is the most beautiful woman in his eyes.

May dalawa itong kapatid, triplets nito; the first born was Violet Angelique, the second born was Lilac Angellette. Kamukhang-kamukha ni Lavender ang dalawa but there's something in her that made her stand out. It made her the most beautiful of them all. Her simplicity. Ryke loves Lavender's simplicity. Simple yet exudes sophistication in her every move. Not to mention that she's very intelligent. She is a bookworm and keen on cooking. A homebody. She's completely contented with everything and every choice she makes. It was very rare in this world full of bohemian women.

When she talks, she would make him listen to her for hours. He wouldn't mind that. In fact, he's enjoying it. May sense ang lahat ng sinasabi nito. Hinding-hindi siya magsasawang kausap ito o kahit titigan man lang habang busy ito sa pagbabasa. He's the luckiest man alive to have a girlfriend like her.

Mula sa pagkakaupo ay tumayo si Ryke at dumukwang para halikan ang kasintahan sa pisngi. Nandilat ang mga mata ni Lavender. Her makeup-free cheeks tinted red. Napaka-cute talaga!

"Ryke!" Sita nito at inilibot ang mata sa loob ng library. Mukhang wala namang nakakita sa ginawa niya. Lahat ng estudyante ay abala sa kanya-kanyang ginagawa. Oh, hindi niya alam na nandito pala ang dean at ilang benefactor sa loob ng library. Perhaps, they are having a tour around the university.

"Why did you do that?" She tried her best not to make a noise to interrupt their fellow students.

"I'm sorry! I can't help it. I fall in love with you even more as I watch you." Lalong nadagdagan ang pamumula sa pisngi nito dahil sa sinabi ni Ryke. And that makes her more beautiful.

"Don't do that again! We are in a public place."

"Then stop doing things that can make me fall madly deeply in love with you."

"I didn't do anything!" Mas lalo pa itong namula habang kagat ang ibabang labi.

"Well, that's the problem." Inabot ni Ryke ang mga kamay ni Lavender at pinisil ang mga iyon.

"You are making me fall in love with you effortlessly. Hay, Lavender! Mahal na mahal kita!" Lavender smiled shyly. Hindi ito aware na sa simpleng pagngiti nito ay lalo siyang nahuhulog dito. Lalo niya itong minamahal.

Bata palang sila malapit na sila ni Lavender sa isa't isa. Ito ang pinakagusto niya sa triplets. Mabait, laging nakangiti and she always agreed to whatever he said. Hindi katulad ng kapatid nitong si Violet na laging nakakontra sa kanya. Kahit mali na ito, pilit na nagrarason and he hates that. She's stubborn. Si Lilac ay mabait din naman katulad ni Lavender. Si Violet lang talaga ang may sungay sa tatlo. Hindi pa man sila isinisilang, matalik ng magkaibigan ang mga magulang nila. Her mother, the gorgeous International supermodel Sasahh Rodriguez-Dela Fuente and Lavender's mother, Lyca Veliganio-Guevarra were best friends. At ganoon din ang kanilang mga ama.

Dose anyos palang siya niligawan na niya si Lavender at sinagot siya nito kagabi lang. He's 20 now and Lavender is 19. Yes, he had been courting her for 7 years. He waited patiently. Hindi man lang sumagi sa isip niya na manligaw ng iba. Si Lavender ang gusto niya at gusto niyang pakasalan. Maka-graduate lang sila papakasalan niya agad si Lavender.

Sa ngayon kapwa sila nag-aaral sa Primrose University. Ang isa sa prestihiyosong unibersidad sa bansa. He's currently on his 3rd year, taking up Political Science and Lavender is a sophomore student, taking up Philosophy and Economic. Yes. She takes up two courses at the same time. Doubling up is just like putting more pressure but not to Lavender. It's just a piece of cake to her. She can sail through it. This is how she valued her time. She has her sight set on something much bigger and grander than her current situation. She believes it will help her get admitted to the top law school.