Chapter 2

3 0 0
                                    


Tatlong araw na simula nung nakilala ko si Thea.  And unluckily, it is also three days na hindi ko na mapahinto ang oras. I don't know it feel like it's connected to her. But to my surprise di ko na siya nakita the next day. Our professor said she is sick and she will be gone for good. 

I was walking on the hallway when I heard some gossips. Na tila bay may pinagkakaguluhan sila. I see different kinds of enotions; fear, sadness and anger.

Pinilit kong isiksik ang sarili ko sa nakukumpulan na tao. There I saw a student lying on the floor lifeless covering with blood. I recognize her. She is number one of the this university. The top notcher. There's a mark on her wrist. X ➰ Pati ako napatunganga it is the first time na may namatay sa school. I don't know but it feels like a sudden shiver in my spine.

' Anong nangyari sa kanya?'

'Di ko nga alam bes eh. Narinig ko  ilaw araw na daw siyang di mapakali. Na parang bang may sumusunod sa kanya.'

' ang creepy naman'

'Sobra girl'

May isang lalaking dumating at panay ang sigaw niya. He is directly looking at me. Like I was the culprit.

"Ikawww! Ikaw ang may kasalanan nito Gayle!". Sabi ng lalaki na tila susugurin na ako. Pinigilan siya nga mga ibang studyante.

" I don't know what are you saying!" I hissed.

"Nakita tika gamit ang dalawang mata ko" he is crying helplessly. He is crying in deep pain. Unti- unti siya napaluhod.

"Pinagbantaan niya ako Gayle, sinabi niya wag daw ako maki alam sa inyo kaysa away babae daw yun. Pero..." napapikit siya .

"Naalala ko pa ... kung paaano mo hawiin ang pulang buhok mo. Tandang- tanda ko pa Gayle kung paano mo siya sinaksak ng walang awa."

I automatically freeze. No one knows that I have  a red hair. I always dye my hair. Cause I hate seeing this in that color. No ! No! Wala akong pinatay di ako ayun.

Sumugod ang lalaki. Di na siya napigilan na ng iba pang studyante tila ba napalakas nito. Naramdaman ko ang galit ng lalaki. He is choking me to death. Ramdam na ramdam ko ang kuko bumabaon sa aking balat. I'm  hurting wala akong magawa. Nararamdaman kong may tumutulo na dugo sa mula sa aking leeg. Unti unti akong napapikit sa sakit. Nagkakagulo na ang paligid. I can't feel any air flowing through me.

'Awatin niyo ang lalaki'

'Miss Gayle'

'Tawagin niyo ang headmaster dali.'

"BITAWAN MO SIYA!" Narinig ko ang taong gustong gusto kong makita. Ang tanging taong timuring akong kaibigan.

T-thea' I murmured and everything went black.

***

Dahan-dahan kong minulat ang  talukap ng aking mga mata. Nakita ko si Nana at ang kanyang mapanuring mata. Na puno ng pag-aalala.

"N-nana? What happened?" I saw Nana smiled at me.

" Nahimatay ka Gayle. Nandito ka ngayon sa hospital. Naglalakad ka sa school niyo nang bigla kang nahimatay . Okay ka lng ba iha?" Sabi ni Nana na punong puno ng pag-aalala.

What? Ibig sabihin panaginip lng yun? No it looks so real to be a dream. I checked my neck if I had a wounds but to my surprise I don't have any wounds at all.

"Okay ka lang ba iha? Bakit ka namumutla?" Nana said. She looks like a concern mother to me.

"Sila Daddy po?" I asked.

"Ah sila ba? Papunta sila dito nag mamadali nga eh a." Nana said.

As I heard a footsteps walking towards my direction.

"Baby, Anong nangyari sa iyo? Okay ka lang ba? May masakit ba sa iyo" I heard my dad voice.

I automatically face him in disbelief. Kailan pa siya naging concern sa kanyang anak? As far as I remember, they are treating me trash.

"Dad I'm okay" sabi ko.

"Sa susunod sabihin mo sa amin kung may masakit sa iyo princess ha?" My mom said with a sweet voice.

What just happened? I look towards Nana and she just smiled at me.

***

Ever since that day, everything change; it looks so weird. My mom and Dad treat me like they love me so much.  And when I asked them about the killing thing , they said that killing never happened in our school. But to my surprise Marie Lu, which happened to be the number one top nocher didn't even exist in our school.

It's like she was never been born.

It's monday and I am listening to our teacher discussion when I heard some voice calling me.

"Binibing Sillo, Tulungan mo po kami"

"Ikaw po ang naka saad sa propesiya"

I roam around to see who's talking but all of them are focusing pn our professor discussion. I shook my head and telling myself  it was just my imagination.

*Bell Rings*

"Megan?" She turned herself to me in disbelief.

"Ako ba ang tinawag mo Miss Gayle?" she ask and I nodded.

"Btw, You can call me Gayle and Haven't you heard any news about Thea? Ilang linggo na siyang di pumapasok ah " Tanong ko.

"Thea ba Gayle?" Balik na tanong niya sa akin.

" Yes, the transferee. The girl na katabi ko? Our prof said that she was sick." Natulala siya tila di makapaniwala sa sinabi ko.

"Gayle, okay ka lang? Walang nag transfer dito Gayle. At wala kang naging katabi dahil ayaw mong may katabi ka." Sabi niya.

Natulala ako sa aking narinig. Walang Thea? Wala akong naging katabi? Anong nangyayari?

"Gayle, anong nangyari sayo? Ang putla mo yata? Gusto mong kumain? Pupunta ako sa cafeteria?" She said . I just noded and followed her in the cafeteria.

'Thea sino ka ba ?'

Heaven scentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon