Chapter 1 - The Start of Disaster

5 0 0
                                    

                                                           CHAPTER 1 – THE START OF DISASTER

Natanong mo naba sa sarili mo kung bakit ka nabubuhay sa mundo?. At alam mo ba talaga kung anong purpose mo?. May bagay ka na nagawa na hindi maipaliwanag ng siensya. At kung bakit kapa nabuhay sa isang malagim na pangyayare.Aakalain mo ba na sa isang sakit o virus na kumalat ay matutuklasan mo ang iyong katangi tanging potential na hindi mo aakalain na totoo?.

Ako si Ohm "Daiohm Light Steel" 17 years old Survivor at isang istudyante ng isang paaralan na kung tawagin ay HARROGATE SHADOWS UNIVERSITY.

November 17, 2019
Araw kung saan unang nagsimula and malagim na pangyayare sa buong mundo. Isang virus kung tawagin ay "LAzARUS virus" kung tawagin ng mga eksperto sa siensya. Isang pinakamalalang sakit ang kumalat sa buong mundo, isang sakit na minaliit ng mga tao pero syang kikitil sa maraming nabubuhay sa buong mundo.

November 16,2019 10:00pm (2hours before the launching of virus)

Kagagaling ko lang ng paaralan, pauwi na dahil sa madami pa akong tinapos na projects na pinagawa ng aking kaibigan na si Chion. " Chion Moon" 17 years old at Fil-Chi ang aking bestfriend magkaibigan na kame since elementary at hanggang ngayon sa highschool ay magclassmate parin kame. May pangako kame sa isa't isa na parati kameng magkasama kase #bestfriendgoals daw kame hahaha.

Malapit na ako sa street ng bahay naming ng may narinig ako sumisigaw na matanda kaya kaagad ako tumakbo para puntahan kung saan nanggaling ang sigaw.

Nakita ko ang isang matanda na naka lab gown na white at mga naka mask na nakablack na damit naman ang humahabol sakanya.

"HOY!!!! Anong ginagawa nyo kay ale.. ~ sigaw ko

Pero parang walang naririnig yung mga humahabol kay ale. kaya bigla akong tumakbo kung nasan man sila. at nang nandun na ako kaagad ko hinablot yung kamay ni ale para makatakbo sya pero napigilan ako ng isa sa mga lalaki na nakablack. may biglang kumirot sa balikat ko na parang nasusunog.

"ARAYYYYY!!!! ~ sigaw ko Sa lakas ng sigaw ko may mga tao na tumakbo papunta sa kinaroroonan naming ni ale.

biglang nagsitakbuhan yung mga lalaking nakablack ng mabilis ng hindi maabutan ng mga tumatakbo na tao.

"Salamat iho sa pagtulong mo saken.

"Walang ano man po iyon, masaya po akong makatulong sa inyo.

"Tanggapin mo to biglang kabayaran ko sa pagtulong mo.

"Bracelet?? Para saan man po ito?

"Lost Star ang tawag jan malalaman mo lang halaga nyan kapag nalagay ka sa panganib.

"Hindi ko po kaylgan ng ganito kayo po ang may kailangan nito.

"Hindi iho, sayo na yan kase binigay ko na basta ingatan mo yan dahil mahalaga yan saken.

"Sige po. Iingatan kopo ito.

November 16, 2019 11:30pm 30mins before the launching of Virus

Nakauwi nako ng bahay na puno ng tanong sa aking sarili doon sinabi nung matanda na tinulungan ko, Anong mangyayare? Tsaka anong direction na sinasabe nya? Ayun mga tanong ang naglalaro sa utak ko.

"Chion Calling......

"Oh Chion? Napatawag ka.

"Nakauwi kana ba? Natapos mo ba yung project natin? Deadline na kase bukas yan.

"OO kanina ko pa tapos wag kang mag alala.

"Salamat naman akala ko kakalimutan mo na naman yan.

"Chion ano kaya sa tingin mong mangyayare sa mundo ngayon?

"Ha? Bakit mo naman natanong yan?

"Kase may tinulungan akong matanda kanina tapos sinasabe nya na may manyayare daw sa mundo.

"Wag kang magpaniwala sa mga ganyan.

"Eh! Kase... Hays! Nevermind na nga lang. Tulog ko nalang to.

"Mabuti pa nga. Sige matulog kana Ohm.

"At maaga pa ang pasok naten bukas, wag kang magpapalate.

"Oo na.

November 17, 2019 12:00am Start Of Launching ( Start Of Disaster)

Natutulog nako sa oras nito ng meron kaming naramdaman na pagyanig ng sahig, bigla akong nagising at tumakbo sa sala para hanapin si mama at papa.

"MA! PA! asan kayo?

"Nak nandito kame sa labas.

 Bigla akong kumaripas ng takbo palabas ng bahay para puntahan sila papa, pero hindi parin tumitigil ang pagyanig kaya sa labas muna kame para makasigurado na ligtas kame.

"Ohm anak ayos ka lang ba?

"Ayos lang po ako ma. Kayo ni papa ayos lang kayo?

"Ayos lang kame. Ilang oras din ang itinagal ng pagyanig kaya nung nawala na pumasok kame sa loob para ayusin yung mga nalaglag na gamit para nadin makapaghanda sa afterschock ng lindol.

"Chion Calling.....

"Oh Chion?

"Kamusta ka? Sila tita? Ang lakas ng lindol kanina napatakbo kame lahat sa labas.

"Kami din ang sarap na nga ng tulog ko tas bigla nalang ako napatakbo sa labas.

"Ingat din kayo may aftershock daw yan sabi ni daddy.

"oo nga sabi din mama kaya nandito kame sa sala matutulog baka sakaling may aftershock eh mabilis kame makalabas ng bahay.

"Oh Sge mamaya nalang ulet Ohm, tinatawag ako ni daddy mag prepare lang kame ng mga gagamitin.

"Sge Maya nalang.Pagktapos ng paguusap naming chion ay kaagad ako pumunta sa sala para tabihan si mama at papadahil doon kame matutulog.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 15, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Paradise Of ShadowsWhere stories live. Discover now