Chapter 1

6 1 0
                                    

Hillary Galvez, ikakasal na nga ba talaga?

Hillary Galvez, enggage na?

Silaw na silaw ako habang naglalakad papasok ng bahay. Ang daming media dito.

I'm wearing a above the knee red off shoulder dress and heels. Damn it. It's really happening.

"Hillary, what do you feel now that you're getting married? And who's the lucky guy?" tanong ng isang babae.

Hindi ako makasagot ng maayos dahil sa camera na paulit ulit na nag fa-flash sa muka ko.

"Miss Hillary?" pag tawag nya ulit sa akin.

Nagulat nalang ako nang may umakbay sa akin. Nilingon ko sya. He's not familiar.

"Uhm, I'm Neil.. Hillary's fiance," sabi nya sa media, "Will you please excuse us? We need to talk."

After that, nag lakad na kami papunta sa loob. Medyo umayos na ang paningin ko dahil wala na gaanong media dito, hindi na sila pinapasok kasi the engagement party will be exlusive for family members and fanily friends.

Nang makarating kami sa loob, binitawan ni Neil ang balikat ko. Tinignan nya rin ako ng masama, mula ulo ko hanggang paa.

Nanlaki ang mata ko dahil sa ginawa nya. How dare he! No guy ever did that to me!

Napairap nalang din ako habang naglalakad papunta sa table nila Daddy. I hate to say this pero talagang magpapakasal na ako.

Pero siguro, after a month, kapag lumamig na ang pangalan ko, makikipag annaul na ako.

"Mommy.." nagmamaktol kong pag tawag kay Mom na busy makipag usap sa mga amiga nya, "Mom!"

Napalingon sya sa akin, "What is it, Hillary? You see, I'm busy talking to my amigas."

Umirap ako, "But I don't have anyone to talk to though!"

Natawa ang mga amiga ni Mommy. And one of them said, "Are you sure she's ready for marriage? Parang baby pa sya ah."

Natawa rin si Mommy, "Yes she's still a baby... But, yeah, nandito na e."

"Mom! I want nga ng drinks e!" humalukipkip ako sa gilid.

"Okay, I'll get you a drink," sabi nya.

Kainis her amigas are laughing at me!

"A spoiled brat," rinig kong sabi ng lalaki sa gilid ko.

Nilingon ko sya. Napairap ako nang makitang si Neil pala ito. I don't know him personally but her Mom is my Mommy's amiga so sometimes, sa mga events nakikita ko sya.

But we never really talked, not even once.

Hindi ko nalang pinansin ang sinabi nya. His not worthy of my time so..

After minutes, dumating na si Mom dala ang drinks na hinihingi ko. She sat beside me as she wait for Dad.

"Mom, what the hell?" bulong ko sakanya, "Are you sure ipapakasal mo sa akin ang hambog na yan?" nginuso ko si Neil.

Tumango sya, "Hillary, he's not hambog. Mabait yan and gentleman."

Nanlaki ang mata ko, "He told me I'm a spoiled brat, though!"

Tumawa sya, "But you're a spoiled brat naman talaga, Hillary."

Umirap nalang ako. Ang saya saya nilang lahat except for me. Hindi ako masaya, tss!

Bakit hindi nila ginamit ang power nila para si Ricci Rivero nalang ang pinakasalan ko? Hmp!

"Ijo, Neil?" nagulat ako nang tawagin ni Mom si Neil, "Dito ka na.."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 13, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

It's Always YouWhere stories live. Discover now