SPD CHAPTER 1

74 7 6
                                    

A pest?

I feel guilty.

I ate the mango cake I wasn't supposed to eat. 

I pitied our maid and farmers who baked those for us that's why I ate it, and I can't resist on mangoes.

My heart beated nervously as I was about to knock on my father's office inside our house. The hallways are dark and quiet. It was night time and we just finished our dinner. 



*TIDIT!! TIDIT!!*

"AAAAAAHHH!" Tuluyan na akong napasigaw pagbangon ko sa kama ko. Tangina. Bangungot nanaman. Napatingin ako sa digital alarm clock sa bedside table ko. 4:30 a.m. na pala. Napailing ako. Fuck. Daddy's punishment 6 years ago was still hunting me. Ah! Kailangan kona maghanda.

Nandito ako ngayon sa condo unit na inuupahan ko. Kailangan kona maghanda para sa klase mamaya. Tinignan ko ang kalendaryo ng kwarto ko. June 1, 2020. Pumasok na ako sa cr at naghilamos. Nagsepilyo na rin ako at naligo. Saktong alas-singko na ako natapos at binlower ko muna ang akin mahabang buhok. Naglagay din ako ng clip sa buhok at nagpunta ng kusina para mag-agahan.

"Goodmorning Instax." bati ko sa kuneho kong gray na si Instax. Pumunta ako sa pwesto nya at nilagyan sya ng chopped carrots. Agad siyang kumain. Hinaplos ko siya sa ulo.

"Instax,mamayang hapon na uli ako makakauwi. Pasukan na eh." ani ko sa kanya na tila bang naiintindihan ako nito. Napailing nalang ako at bumalik na sa kitchen counter top at kumain ng cereals. Agad kong kinuha ang cellphone ko at tumawag kay Claude. Personal bodyguard ko slash pinsan at kaibigan na din.

"Hey Claude. Can you pick me up? May pasok na ako ngayon" ani ko sa telepono. Narinig ko ang pagsarado ng pinto sa kabilang linya. 6 units away lang sakin si Claude. One call away.

"On the way SS" napangisi ako sa tawag niya saken. Es-Es amputa.

"Sige lang,take your time kumakain pako" sagot ko.

"Copy Ss" anito sa kabilang linya.

"Thanks" sagot ko nalang at pinatay ang tawag. Nag-suot na ako ng uniporme at nagbaon ng mask. Naglagay din ako ng konting powder sa mukha at nag-ayos ng gamit sa bag. Napatingin ako sa pintuan ng unit at biglang pumasok si Claude.

"Goodmorning Ss" bati nito.

"Goodmorning Cc" bati ko pabalik. Napangisi ako nang makita ang pagkalukot ng mukha nya. Claude Christojer /klod kwris-tho-her/ang pangalan nya samantalang September Shannen /sep-tem-berr shan-nen/ naman ang akin.

Mas matanda sakin si Claude ng limang taon at tapos na sya sa pag-aaral sa kursong ICT. Magaling siya humawak ng computer at isa rin siyang hacker na ginagamit nila daddy sa negosyo para tignan ang files ng mga kalaban. Ilan lang ang nakakaalam na magpinsan kami. Step-sister ni daddy ang mommy ni Claude. Namatay ang mommy niya noong 12 years old palang siya at 7 ako. Bilang sukli sa pag-aalaga ni daddy kay Claude ay nanilbihan na siya samin at siya ang naging personal asisstant/guard ko. But he was still treated as a family member and not a slave.,

"Ready kana?" Tanong nya sakin.

"Sandali nalang" sagot ko dahil may inaayos pako sa bag. Tumango na lamang sya at lumapit kay Instax. Nang matapos na ay tumayo ako at pumunta sa kusina para uminom ng gamot. Good for 1 month na agad ang pinabili ko kay Claude.

"September? Wala kaba talagang balak sabihin sa kanila?" Tanong nya sakin. Napalingon ako sa kanya at tinignan siya ng matalim.

"Claude,napag-usapan na natin 'to. Wala akong sasabihin sa kanila hanggang sa gumali--"

September's Painful DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon